ทีมชาติคองโก วัลโด้ ฟิลโญ่

9เรื่องที่ไม่รู้ของ คองโก ไม่ธรรมดา! กุนซือคือตำนานบราซิล คู่ซี้ ดุงก้า

ค่ำคืนนี้ 19.00 น. ทีมชาติไทย ของ อากิระ นิชิโนะ มีคิวลงสนามอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์กับ คองโก คู่ต่อกรจากแอฟริกา ที่ลีโอ สเตเดี้ยม เราลองมาดูกันว่าคู่แข่งทีมนี้เป็นใครกัน และเขามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง กับ…

Home / SPORT / 9เรื่องที่ไม่รู้ของ คองโก ไม่ธรรมดา! กุนซือคือตำนานบราซิล คู่ซี้ ดุงก้า

ค่ำคืนนี้ 19.00 น. ทีมชาติไทย ของ อากิระ นิชิโนะ มีคิวลงสนามอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์กับ คองโก คู่ต่อกรจากแอฟริกา ที่ลีโอ สเตเดี้ยม เราลองมาดูกันว่าคู่แข่งทีมนี้เป็นใครกัน และเขามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง กับ 9 ประเด็นที่คุณอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับเขา

1. คองโก ที่เดินทางมาอุ่นเครื่องกับทีมชาติไทย เป็นคนละชาติกับ “ดีอาร์ คองโก” โดย คองโก ที่มาไทย คือชาติอันดับที่ 90 ของโลก และอันดับ 20 ของทวีปแอฟริกา ส่วน ดีอาร์ คองโก อยู่มนอันดับที่ 55 ของโลก

2. ความสำเร็จสูงสุดของ คองโก คือการคว้าแชมป์ฟุตบอลภูมิภาคแอฟริกา “CEMAC Cup” เมื่อปี2007 โดยรอบชิงเอาชนะ กาบอง 1-0 ซึ่งถือเป็นแชมป์แรกและแชมป์เดียวของ คองโก ในตอนนี้

3. ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 52 ปีของทีมชาติ คองโก ที่ ส.บอลฯคองโก เลือกใช้กุนซือบราซิเลี่ยนคุมทัพ อย่าง วัลโด้ ฟิลโญ่ ซึ่งถือเป็นอดีตตำนานทีมชาติบราซิลในยุค 80-90 อีกด้วย

4. วัลโด้ ฟิลโญ่ อดีตกองกลางทีมชาติบราซิลในช่วงปี 1987–1993 ที่เปรียบเสมือนนักเตะผู้ปิดทองหลังพระให้ขุนพลเซเลเซา

5. วัลโด้ ฟิลโญ่ อดีตทีมชาติบราซิลชุดตกรอบ 8 ทีมฟุตบอลโลก1986ที่เม็กซิโกในชุดเดียวกับ ซิโก้ และ โซคราเตส

6. ถัดมาอีก 2 ปี วัลโด้ ฟิลโญ่ ติดทีมชาติบราซิลชุดคว้าเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์1988ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ในชุดเดียวกับ เคลาดิโอ ทัฟฟาเรล , โรมาริโอ รวมถึง เบเบโต้ โดย วัลโด้ ฟิลโญ่ คือผู้เล่นคนเดียวในทีมชาติบราซิลชุดนั้นที่ค้าแข้งอยู่ในยุโรปกับทีม เบนฟิก้า ในโปรตุเกส

7. ปีต่อมา ในปี 1989 ถือเป็นปีทองของ วัลโด้ ฟิลโญ่ ที่อยู่ในทีมชาติบราซิลชุดคว้าแชมป์ โคปา อเมริกา ที่จัดที่้บ้านเกิดบราซิล ซึ่งในทีมชุดนั้นมี ดุงก้า ซึ่งเป็นคู่ซี้เพื่อนร่วมรุ่น รวมถึง เคลาดิโอ ทัฟฟาเรล , โรมาริโอ รวมถึง เบเบโต้ ก็ติดทีมมาด้วยเช่นกัน

8. วัลโด้ ฟิลโญ่ ประสบความสำเร็จมากมายในการค้าแข้งที่ยุโรป ทั้งการคว้าแชมป์ลีกกับเบนฟิก้า 1988–89, 1990–91 , รองแชมป์ยุโรป ปี 1989-90 , แชมป์ลีกเอิง กับ เปแอสเช ปี 1993-94 แต่ในฟุตบอลโลก1994ที่สหรัฐอเมริกาเจ้าตัวไม่มีชื่ออยู่ในทีมบราซิลที่ผงาดคว้าแชมป์โลก

9. ทีมชาติคองโกชุดปัจจุบันที่ วัลโด้ ฟิลโญ่ คุมทัพนั้น ผู้เล่นส่วนใหญ่ค้าแข้งอยู่ในฝรั่งเศสกับ นีมส์ ในลีกเอิง ส่วน ลีกเดอซ์ ก็มีทั้ง เลอ อาฟร์ , วาล็องเซียนส์ , ปารีส เอฟซี รวมถึงที่สเปนกับทีม เรอัล มายอร์ก้า ด้วย