มิตติ ติยะไพรัช สนามสมโภชเชียงใหม่700ปี

มิตติ เขียนให้คุณอ่าน … 570 ล้านกับวิธีการเดิมๆ

มิตติ ติยะไพรัช ประธานบริหารสิงห์ เชียงราย โพสข้อความผ่านแฟนเพจอย่างเป็นทางการ “Miti Tiyapairat” เปิดโปงเบื้องลึกขั้นตอนการซ่อมแซมสนามสมโภชเชียงใหม่700ปีที่ใช้งบประมาณแต่ละสูงถึงครึ่งพันล้านแต่สุดท้ายไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง จากประเด็นที่สนามสมโภชเชียงใหม่700ปีไม่สามารถปรับปรุงใช้ทันในศึกยู23ชิงแชมป์เอเชีย2020ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งต้องเปลี่ยนสนาม หารังใหม่มาใช้แทนที โดยทางด้าน มิตติ ติยะไพรัช ประธานบริหารสิงห์…

Home / SPORT / มิตติ เขียนให้คุณอ่าน … 570 ล้านกับวิธีการเดิมๆ

มิตติ ติยะไพรัช ประธานบริหารสิงห์ เชียงราย โพสข้อความผ่านแฟนเพจอย่างเป็นทางการ “Miti Tiyapairat” เปิดโปงเบื้องลึกขั้นตอนการซ่อมแซมสนามสมโภชเชียงใหม่700ปีที่ใช้งบประมาณแต่ละสูงถึงครึ่งพันล้านแต่สุดท้ายไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง

จากประเด็นที่สนามสมโภชเชียงใหม่700ปีไม่สามารถปรับปรุงใช้ทันในศึกยู23ชิงแชมป์เอเชีย2020ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งต้องเปลี่ยนสนาม หารังใหม่มาใช้แทนที โดยทางด้าน มิตติ ติยะไพรัช ประธานบริหารสิงห์ เชียงราย โพสข้อความผ่านแฟนเพจอย่างเป็นทางการ “Miti Tiyapairat” เปิดโปงเบื้องลึกขั้นตอนการซ่อมแซมสนามสมโภชเชียงใหม่700ปีที่ใช้งบประมาณแต่ละสูงถึงครึ่งพันล้านแต่สุดท้ายไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง

“ไม่ได้มีจิตเจตนาใดๆ และความจำเป็นใดๆ ต้องเขียนขึ้นมาอีก เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วนั้นพี่น้องคงได้เห็นแล้วว่าองค์กรที่ไม่ได้เข้ามาจากการเลือกตั้งแบบนี้ เขาไม่ได้สนใจคำวิพากษ์วิจารณ์ และเยียวยาผู้ซึ่งได้รับความเดือดร้อนอยู่แล้ว”

“แต่บังเอิญเหลือเกินครับ ที่บอกว่าบังเอิญเพราะว่าจู่ๆ ก็มีแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ มาให้ข้อมูลว่าเรื่องของการปรับปรุงสนาม 700 ปีนั้น มีการวางแผนการดึงเวลาให้ล่าช้า และยกเลิกผู้รับเหมาชุดเก่า เพื่อ”

“1.ย้ายไปแข่งที่สนามอื่น ตามความต้องการของผู้ใหญ่ในกระทรวงที่เกี่ยวข้อง”
“2.เพื่อเปลี่ยนแปลง TOR ให้ตรงกับ สเป็กของผู้รับเหมาที่ได้ดีลงานและแบ่งผลประโยชน์กันไว้แล้ว”

“เรื่องที่ 1”

“เรื่องนี้ได้ข้อยุติและสรุปไปแล้ว ผมคงไม่ขอพูดเพราะไม่อยากต่อความยาว สาวความยืด เจ้ากระทรวงที่เกี่ยวข้องคงอยากเอาใจนาย ส่วนคณะกรรมาธิการที่มีหน้าที่ตรวจสอบก็ปล่อยเกียร์ว่าง โดยเฉพาะประธานกรรมาธิการก็หวังให้เรื่องเงียบ ไม่ตรวจสอบก็คงเป็นเพราะอยากเอาใจนายคนเดียวกันเช่นกัน”

“แต่เรื่องที่ 2 นั้น สำคัญมาก!!!”

“เพราะยังไม่เกิดขึ้น แหล่งข่าวได้ให้ข้อมูลว่าจะประชุมกันวันพรุ่งนี้!!! จะประชุมแก้สเป็ก TOR พรุ่งนี้ครับ ที่ผมออกมาในวันนี้เพราะถ้าการเปลี่ยนสเป็คของ TOR ในครั้งนี้ผ่าน แล้วดันไปลดคุณภาพของสนาม 700 ปี มันจะเกิดอะไรขึ้น ? ทำไมเรื่องเหล่านี้ต้องเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลากับคนเชียงใหม่ กับคนไทย”

“570 ล้าน งบจากกองทุนกีฬานี้คือภาษีของพวกเรา เจตนาของการนำงบนี้มาใช้คือปรับปรุงสนามกีฬา 3 สนาม คือ ราชมังฯ โคราช และ 700 ปี เพื่อให้ทันการแข่งขัน AFC U23 แล้วงบนี้เมื่อไม่สามารถเอามาใช้กับเชียงใหม่ได้ทันควรเอาไปคืนหรือไม่ ? หรือควรเอาทำประโยชน์อย่างอื่นหรือไม่ ?”

“กับกระบวนการที่ล่าช้าเกี่ยวเนื่องกับข้อ 1 อย่างไร ผมขออธิบายจากความเข้าใจของผมดังนี้ งบ 570 แบ่งมา 700 ปี เป็นเงินจำนวนหนึ่ง (ผมไม่แน่ใจในตัวเลข) มีการตั้งคณะกรรมการ แล้วจัดหาผู้รับเหมาด้วยวิธีพิเศษ น่าจะมี 3 ผู้รับเหมา ซึ่งต่างจากวิธีการทั่วไปคือ e bidding (ผมขออภัยถ้าอธิบายไม่ถูกต้อง ครบถ้วน) เนื่องจากต้องรีบปรับปรุงด่วนเพื่อตรงตามเวลาที่ AFC จะมาตรวจ พอได้ผู้รับเหมาแล้ว สนามปิดปรับปรุงแล้ว ผู้รับเหมาเข้ามารื้อสนามหญ้า และโครงสร้างภายในของสนามแล้ว หลังจากนั้น ได้มีการยกเลิกสัญญา กับผู้รับเหมารายนี้ ง่ายๆ แบบนี้เลยครับ”

“หลังจากนั้นก็ตามที่ได้เห็นในข่าว เปลี่ยนสนามไปเรียบร้อย ทีนี้ครับตามข่าวต่อมา องค์กรกีฬานี้ก็ยังยืนยันว่าจะปรับปรุงสนาม 700 ปี ต่อไป แต่ขั้นตอนก็ต้องมาอยู่ตามวิธีปกติละ ก็คือ e bidding ปรากฏว่ามีผู้สนใจพอสมควร ซึ่งเงื่อนเวลากำหนดในการยื่นซองวันสุดท้ายคือ 30 กันยายนที่ผ่านมา คราวนี้ที่สำคัญคือไม่ได้มีการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป อาจเป็นเพราะบริษัทที่ได้ดีลกันไว้ มีสเป็คไม่ตรงกับ TOR ที่ได้กำหนดไว้ในขั้นแรก จึงได้เกิดความคิดที่จะประชุมในวันพรุ่งนี้เพื่อแก้ TOR…”

“ผมคิดว่าก็พอรับได้ที่อย่างน้อยจะเอามาปรับปรุง 700 ปี แต่ถ้าหากเกิดการลดสเป็กของผู้รับเหมาแล้ว คุณภาพมันลดลง ไม่ต้องไปคิดถึงเรื่องว่าจะตกลงแบ่งผลประโยชน์อย่างไร เงินเข้ากระเป๋าใคร มากน้อยอย่างไร แต่ถ้ากระบวนการก่อสร้างปรับปรุงเกิดล่าช้าขึ้นมาอีก แล้วใครจะรับผิดชอบ !!!”

“ผู้บริหารองค์กรกีฬาทุกองค์กรครับ ได้โปรดเห็นใจและได้โปรดเมตตาพวกเราคนกีฬา แฟนกีฬาชาวเชียงใหม่ และแฟนๆ กีฬาไทยด้วยครับ เพราะทุกวันนี้พวกเรามาช่วยกันคนละไม้ละมือ พัฒนาวงการกีฬากันอยู่ พวกเราพยายามสร้างความฝันของพวกเรากันอยู่ พวกเราคนไทยกำลังมีความสุขกับวงการกีฬาไทยอยู่ ได้โปรดนำเงินภาษีของพวกเราไปต่อยอด สร้างความสุข พัฒนาวงการของพวกเราให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป เถิดครับ”

“ผมขอขอบพระคุณทุกท่านที่ได้ให้ข้อมูลมาในที่นี้ครับ”