ตะกร้อ มหาสารคาม โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม

“ครูหน่อง” โค้ชตะกร้อผู้หันหลังให้รายได้ที่มั่นคง มาสร้างความสำเร็จของนักกีฬาเป็นแรงขับเคลื่อนชีวิต

“ผมจะทำทีมแค่นี้แหละครับ ไม่มีงบประมาณ ผมอยู่เพราะใจรัก ผมอยู่กับอนาคตเด็ก” หลายคนอาจจะมีเหตุผลมากมายในการทำอะไรบางอย่าง แต่สำหรับบางคน เหตุผลไม่จำเป็นต้องมากมาย เพียงแค่คำว่า “รัก” นั่นก็เพียงพอแล้ว นี่คือเรื่องราวในบางช่วงบางตอนของครูตะกร้อ อ.สกุลชัย ดับโศก ที่ใช้ชีวิตบนความรัก และได้เห็นความสำเร็จของนักกีฬาเป็นแรงขับเคลื่อนในชีวิต…

Home / SPORT / “ครูหน่อง” โค้ชตะกร้อผู้หันหลังให้รายได้ที่มั่นคง มาสร้างความสำเร็จของนักกีฬาเป็นแรงขับเคลื่อนชีวิต

“ผมจะทำทีมแค่นี้แหละครับ ไม่มีงบประมาณ ผมอยู่เพราะใจรัก ผมอยู่กับอนาคตเด็ก”

หลายคนอาจจะมีเหตุผลมากมายในการทำอะไรบางอย่าง แต่สำหรับบางคน เหตุผลไม่จำเป็นต้องมากมาย เพียงแค่คำว่า “รัก” นั่นก็เพียงพอแล้ว นี่คือเรื่องราวในบางช่วงบางตอนของครูตะกร้อ อ.สกุลชัย ดับโศก ที่ใช้ชีวิตบนความรัก และได้เห็นความสำเร็จของนักกีฬาเป็นแรงขับเคลื่อนในชีวิต

จากผู้รับเป็นผู้ให้

“ผมเริ่มเล่นตะกร้อเพราะพี่ชายเป็นคนพาเล่น ก็ต่อยอดจนไปเรียนต่อที่สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตมหาสารคาม และก็ได้เข้าไปเล่นตะกร้ออาชีพตั้งแต่การแข่งขันครั้งที่ 1 (พ.ศ. 2544) จนถึงครั้งที่ 10 ซึ่งเล่นจุดถึงจุดอิ่มตัว ก็เลยผันตัวเองมาเป็นโค้ชเพื่อฝึกและสร้างนักกีฬา ตอนนั้นผมทิ้งทุกอย่าง ผมทิ้งรายได้จากการเล่นตะกร้ออาชีพ ทิ้งรายได้จากกินเงินเดินจากสโมสร ทิ้งรายได้จากการเป็นทหาร มารับเงินอัตราจ้างในตอนนั้นด้วยเงินแค่ 5 พันบาทต่อเดือน”

ไม่มีกลีบกุหลาบเจอแต่ขวากหนาม

“ค่ายตะกร้อของเรา อยู่ที่ โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม จ.มหาสารคาม เราไม่ได้มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรมากนัก โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยที่เป็นปัญหาหลักของเรา ด้วยความที่นักกีฬามีจำนวนมาก ทำให้มีที่ไม่เพียงพอในการหลับนอน บางคนต้องไปนอนที่กระท่อมที่ทุ่งนา เราเจอปัญหาเยอะมาก ทั้งเรื่องยุง เรื่องการดูแลสุขภาพที่ยังเป็นปัญหาของเรา”

สภาพความเป็นอยู่ของทีมตะกร้อท่าขอนยาง

อ่านเรื่องราว :: ความสำเร็จของ “ท่าขอนยาง” ค่าย ตะกร้อ ที่สร้างนักกีฬาด้วยการซ้อม ผสานกับวิถีชาวบ้านได้อย่างลงตัว 

ความสำเร็จของ “ท่าขอนยาง” ค่าย ตะกร้อ ที่สร้างนักกีฬาด้วยการซ้อม ผสานกับวิถีชาวบ้านได้อย่างลงตัว

ตะกร้อ สร้างชีวิต

“ผมแพ้เรื่องแววตาของความหวัง ผมเจอผู้ปกครองทุกคนที่พาเด็กมาฝึกตะกร้อกับผม ผมก็บอกเขาไปว่า ถ้ามาที่นี่จะลำบากนะ เราไม่ได้มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไร ลูกคนจะต้องมาเจอความลำบาก แต่แววตาผู้ปกครองที่สะท้อนกลับมาคือความหวัง เพราะครอบครัวส่วนใหญ่ที่พาลูกมาเขาก็ยากจน แต่เขาเห็นว่า ตะกร้อ จะสร้างโอกาสดีๆให้พวกเขาได้ เขาศรัทธาในตัวเรา เขาเชื่อว่าเราสร้างโอกาสให้ลูกเขาได้”

“ครูเล็กๆอย่างผม ถามว่าทำอะไรเพื่อสังคมได้บ้าง ผมบอกได้เลยว่า ผมอยากถ่ายทอดวิชาความรู้ที่ผมมีทั้งหมด ถ่ายทอดไปให้ลูกศิษย์ทั้งหมด เพื่อที่พวกเขาจะได้นำไปถ่ายทอดต่อไป”

สำหรับโรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม ถือเป็นหนึ่งในโรงเรียนที่มีผลงานในกีฬาตะกร้อในระดับชั้นนำของประเทศไทย ที่สร้างนักตะกร้อไปสู่ระดับทีมชาติไทยได้อย่าง กฤษณพงศ์ นนทะโคตร รวมไปถึง ภูตะวัน โสภา และนักกีฬาฝีมือดีอีกหลายราย

อ้างอิงบทสัมภาษณ์
https://www.facebook.com/ThaiPBSYouthSports/videos/2145085255785515/