#ทีมชาติไทย #ศิวรักษ์เทศสูงเนิน

ศิวรักษ์กัปตันไทยบู๊เวียดนาม-นิชิโนะเร้าดาวรุ่งเอาชนะรุ่นพี่ในทีม

อากิระ นิชิโนะ กุนซือชาวญี่ปุ่น เลือก นายด่านวัย 34 ปี ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน เป็นกัปตันทีม ในการลุยศึกคัดบอลโลก 2 นัด ที่เตรียมพบกับ เวียดนาม…

Home / SPORT / ศิวรักษ์กัปตันไทยบู๊เวียดนาม-นิชิโนะเร้าดาวรุ่งเอาชนะรุ่นพี่ในทีม

อากิระ นิชิโนะ กุนซือชาวญี่ปุ่น เลือก นายด่านวัย 34 ปี ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน เป็นกัปตันทีม ในการลุยศึกคัดบอลโลก 2 นัด ที่เตรียมพบกับ เวียดนาม และ อินโดนีเซีย พร้อมปลุกเร้านักเตะดาวรุ่งในทีมพยายามพิสูจน์ตัวเอง เอาชนะรุ่นพี่ในทีมให้ได้เพื่อเป็นการพิสูจน์ตัวเอง เผยดูเทปไทยแพ้เวียดนามในคิงส์คัพ มีปัญหาเรื่องกองหน้า เพราะหลายทีมในไทยลีกใช้นักเตะต่างชาติแล้วถ่างแข้งไทยไปยืนปีกแทน ทำให้คาดแคลนหอกเป้า

อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ประกาศแต่งตั้ง ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน ผู้รักษาประตูจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นกัปตันทีมอย่างเป็นทางการ สำหรับลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 ที่เตรียมพบกับ ทีมชาติเวียดนาม และ ทีมชาติอินโดนีเซีย

นายด่านวัย 34 ปี เป็นหนึ่งในกำลังหลักของ ช้างศึก มาโดยตลอดในช่วงหลัง ตั้งแต่รายการชิงแชมป์อาเซียน ปี 2018 , เอเชียนคัพ 2019 รอบสุดท้าย , ไชนา คัพ 2019 และ คิงส์คัพ ครั้งที่ผ่านมา อีกทั้งยังเป็นผู้เล่นอายุมากสุดในทีมชุดนี้ ก่อนถูก อากิระ นิชิโนะ เลือกเป็นกัปตันทีม นอกจากถือเป็นกัปตันทีมคนแรกในยุคของ เฮดโค้ชชาวญี่ปุ่น แล้ว ยังเป็นครั้งแรกของเจ้าตัว ที่ได้รับเกียรตินี้ในนามทีมชาติไทย

อากิระ นิชิโนะ กุนซือ “ช้างศึก” กล่าวถึงความพร้อมก่อนเกมว่า “ขอบคุณสมาคมฯ ที่แต่งตั้งผมทำหน้าที่เฮดโค้ช ซึ่งเกมพรุ่งนี้จะเป็นเกมแรกของผมที่คุมทีมชาติไทย แม้จะมีเวลาเตรียมทีมน้อย แต่เราจะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุด”

“ครั้งนี้เราเก็บตัวมาประมาณ 1 สัปดาห์ เราได้ดูนิสัย ใจคอนักเตะ และขอแต่งตั้ง ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน ซึ่งมีประสบการณ์ เป็นกัปตันทีมในเกมสองนัดนี้กับเวียดนาม และ อินโดนีเซีย”

“นักเตะหลายคนมีคุณภาพที่ดีสามารถพัฒนาให้ดีขึ้น และมีบางคนอายุน้อย ซึ่งขาดเพียงประสบการณ์และการลงเล่นระดับสูงเท่านั้น ผมบอกให้นักเตะอายุน้อยๆ ว่า ไม่รู้ว่าพวกคุณจะมีโอกาสมายืนอยู่ตรงนี้ได้อีกตอนนี้ ดังนั้นทุกคนน้องแสดงศักยภาพของตัวเองออกมาอย่างเต็มที่ ต้องมีความมั่นใจในการเล่นกับนักเตะรุ่นพี่ และพยายามเอาชนะนักเตะรุ่นพี่ให้ได้”

“ผมดูไทยเล่นกับเวียดนาม ในคิงส์คัพ ซึ่งเราไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่ ปัญหาตอนนี้ก็คือกองหน้าตัวเป้า ซึ่งผมพยายามไปดูนักเตะจากไทยลีกทุกเกม แต่ปัญหานี้ไม่ใช่เฉพาะไทย แต่เป็นปัญหาของทุกชาติในเอเชีย เพราะส่วนใหญ่ใช้นักเตะต่างชาติ และดันนักเตะกองหน้าไปเล่นด้านข้าง ซึ่งกองหน้าไทยยังเล่นได้ไม่ถูกใจผมเท่าไหร่”

“ผมพยายามปลูกฝังให้นักเตะทุกคนมีความกล้าเวลาเล่นในเขตโทษ และพุ่งเข้าหาลูกบอลตลอด ซึ่งทุกคนสามารถทำประตูได้จากทุกตำแหน่ง”

“การแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกครั้งนี้เราอยู่กลุ่มกับทีมในอาเซียน ทำให้รู้สึกว่าทุกทีมมีความฮึกเหิม และอยากชนะกันมาก ที่ผ่านมา เวียดนาม มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดดในทุกรุ่น ผมรับรู้ถึงการสู้กันโดยตรงกันของทั้งสองทีม ทุกการแข่งขันล้วนมีความกดดัน และอยากคว้าชัยชนะ ให้ได้”

ขณะที่ ชุดแข่งของทีมชาติไทยในนัดแรกนั้น จะสวมชุดสีน้ำเงิน ผู้รักษาประตูสวมชุดสีฟ้า ขณะที่เวียดนามสวมชุดสีแดง ผู้รักษาประตูสวมชุดสีเขียว

สำหรับ ทีมชาติไทย มีโปรแกรมเปิดบ้านพบกับ ทีมชาติเวียดนาม ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 วันที่ 5 กันยายน 2562 เวลา 19.00 น. ที่สนามกีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต โดยบัตรเข้าชมขายหมดแล้วทุกที่นั่ง ต่อด้วยบุกเยือน ทีมชาติอินโดนีเซีย วันที่ 10 กันยายน เวลา 19.30 น. ถ่ายทอดสดทาง ไทยรัฐ ทีวี ช่อง 32