พรีเมียร์ลีก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์

โลกสวยของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กับโลกจริงสุดโหดของแฟนผี

เมื่อ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ยังโลกสวย ทั้งที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดบ้านให้ขุนค้อน เวสต์แฮม บุกมาทุบแบบสบายๆ 2-0 เก็บสามแต้มกลับบ้านไปแบบชิวๆ นับเป็นความพ่ายแพ้คาบ้านนัดที่สองของสโมสรที่ได้ชื่อว่าประสบความสำเร็จที่สุดในลีก มีแค่แปดคะแนนจากหกเกมอยู่อันดับที่แปดของตารางคะแนน…

Home / SPORT / โลกสวยของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กับโลกจริงสุดโหดของแฟนผี

เมื่อ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ยังโลกสวย ทั้งที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดบ้านให้ขุนค้อน เวสต์แฮม บุกมาทุบแบบสบายๆ 2-0 เก็บสามแต้มกลับบ้านไปแบบชิวๆ นับเป็นความพ่ายแพ้คาบ้านนัดที่สองของสโมสรที่ได้ชื่อว่าประสบความสำเร็จที่สุดในลีก มีแค่แปดคะแนนจากหกเกมอยู่อันดับที่แปดของตารางคะแนน พรีเมียร์ลีก

 

 

ทุ่งลาเวนเดอร์ของโอเล่

สำหรับแฟนผี สิ่งที่น่ากลุ้มใจยิ่งกว่าความพ่ายแพ้คือการที่กุนซือของทีมคือ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ยังคงมองความพ่ายแพ้ครั้งนี้ในแง่บวก ทั้งที่ในมุมมองของแฟนบอล พวกเขาแทบจะไม่สามารถคิดบวกกับฟอร์มการเล่นของทีมชุดนี้ได้เลย โดย โซลชาร์ ให้ความเห็นเกี่ยวกับความพ่ายแพ้ครั้งนี้ว่า “วันนี้เราต้องยอมรับว่าเราไม่มีแต้ม ผมผิดหวังที่เราไม่ชนะในวันนี้ แต่นอกจากนี้ผมยังมองบวกอยู่มากๆ”

ขณะที่ความเห็นของนักวิจารณ์หลังจบเกม เกือบทั้งหมดมองไปในแง่ลบ รอย คีน ตำนานของทีมมองว่าทุกอย่างดูแย่ไปหมดในทีมชุดนี้ ส่วนอดึตกุนซือ โฆเซ่ มูรินโญ่ ชี้ว่าเขาไม่เห็นว่าทีมจะมีการพัฒนาขึ้นตรงไหนจากฤดูกาลก่อนตอนที่เขายังคุมทีม “ผมไม่แปลกใจกับผลการแข่งขัน แต่ผมไม่คิดว่าโอเล่จะมองอะไรบวกได้จากเกมนี้”

 

 

ตามรอยเฟอร์กี้?

แน่นอนว่าแฟนผีคงรู้สึกมาตลอดว่า โซลชาร์ พยายามยึดหลักการหรืออาจจะเรียกได้ว่า “สไตล์การทำทีม” แบบ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีตเจ้านายของเขา อย่างที่ ฆวน มาต้า เพิ่งพูดเมื่อไม่นานมานี้ว่า “ปรัชญาการทำทีมของโอเล่มาจากประสบการณ์ตอนเป็นนักเตะของเขา” “เขาเล่นภายใต้การคุมทีมของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือที่ไม่ตกยุค และคว้าแชมป์อย่างต่อเนื่องแม้ว่าทีมของเขาจะมีการเปลี่ยนแปลงแค่ไหน”

ถึงอย่างนั้น แฟนผีก็คงมองไม่ออกอยู่ดีว่าการทำทีมของกุนซือจากนอร์เวย์ มีความคล้ายกับแนวทางของเฟอร์กี้ตรงไหน มองอีกด้าน ขณะที่กุนซือหัวแถวในลีกอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า หรือ เจอร์เก้น คล็อปป์ มีแนวคิด และสไตล์การทำทีมจนประสบความสำเร็จในแบบของตัวเอง อาจเป็นเรื่องน่าตกใจที่กุนซือคนหนึ่งจะไม่มีไอเดียอะไรของตัวเองในหัวเลย นอกจากมุ่งมั่นที่จะก็อปปี้แนวทางการทำทีมของกุนซือคนก่อนๆ ที่ประสบความสำเร็จเมื่อนานมาแล้ว