ทีมชาติจีน ฟุตบอลโลก โอนสัญชาติ

“นักเตะโอนสัญชาติ” ทางลัดไป ฟุตบอลโลก ของ ทีมชาติจีน

ในความพยายามแบบ “เร่งด่วน” ที่จะผ่านเข้าไปเล่นในศึก ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย 2022 ที่กาตาร์เป็นเจ้าภาพ แฟนบอลอาจจะได้เห็น ทีมชาติจีน โฉมใหม่ที่เต็มไปด้วยนักเตะโอนสัญชาติ และเป็นไปได้ว่าพวกเขาจะใช้นักเตะนอกค่าเหนื่อยแพงลงเล่นเป็นตัวแทนของชาวแดนมังกรเกือบหมดทุกตำแหน่งในทีม สัญชาติไม่ใช่ปัญหา จีน เพิ่งได้กองหน้าเชื้อสายบราซิล เอลเคสัน…

Home / SPORT / “นักเตะโอนสัญชาติ” ทางลัดไป ฟุตบอลโลก ของ ทีมชาติจีน

ในความพยายามแบบ “เร่งด่วน” ที่จะผ่านเข้าไปเล่นในศึก ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย 2022 ที่กาตาร์เป็นเจ้าภาพ แฟนบอลอาจจะได้เห็น ทีมชาติจีน โฉมใหม่ที่เต็มไปด้วยนักเตะโอนสัญชาติ และเป็นไปได้ว่าพวกเขาจะใช้นักเตะนอกค่าเหนื่อยแพงลงเล่นเป็นตัวแทนของชาวแดนมังกรเกือบหมดทุกตำแหน่งในทีม

สัญชาติไม่ใช่ปัญหา

จีน เพิ่งได้กองหน้าเชื้อสายบราซิล เอลเคสัน มาเป็นตัวเลือกในแดนหน้า นับเป็นผู้เล่น “ไร้รากความเป็นจีน” คนแรกที่ได้รับการเรียกตัวติดธง ดาวยิงวัย 30 ปีรายนี้จะได้ประเดิมสนามในนามทีมชาติจีนครั้งแรกในเกม ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกกับ มัลดีฟส์ เดือนหน้านี้ โดย เอลเคสัน เริ่มค้าแข้งในศึก ไชนีส ซูเปอร์ลีก ตั้งแต่ปี 2013 และครองตำแหน่งดาวยิงสูงสุดของลีกในปี 2013 และ 2014

ก่อนหน้านี้ไม่นานทีมชาติจีนเรียกตัว นิโก้ เยนนาริส หรืออีกชื่อ คือ หลี่ เคอ ติดทีมมาแล้วสองเกม อดีตมิดฟิลด์ อาร์เซนอล รายนี้มีถิ่นเกิดใน อังกฤษ แต่มีเลือดเผ่ามังกรอยู่ครึ่งหนึ่งเพราะเขามีแม่เป็นชาวจีน ปัจจุบันเขาเล่นอยู่กับทีม ปักกิ่ง กั๋วอัน ในลีกมหาเศรษฐีของเอเชีย

เยนนาริส

เป้าหมายคือฟุตบอลโลก

เฉิน ซือ หยวน ประธานสมาคมจีน เผยแผนที่จะให้สัญชาติกับนักเตะต่างแดนที่ค้าแข้งอยู่ในศึก ไชนีส ซูเปอร์ลีก อีกหลายคนและจะใช้นักเตะพวกนี้ทำศึก ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก อย่างแน่นอน “เราต้องการจะไปกาตาร์” “นักเตะโอนสัญชาติจะมีส่วนช่วยให้ทีมชาติมีโอกาสบรรลุเป้าหมายในระยะสั้น สโมสรในลีกลงทะเบียนนักเตะโอนสัญชาติแล้วเก้าคน มีทั้่งที่มีเชื้อสายจีนและไม่มีเชื้อสายจีน พวกเขาบางคนยังอยู่ในระหว่างกระบวนการโอนสัญชาติ” “แต่นั่นไม่ใช่แผนระยะยาวของสมาคมฯ และจำนวนนักเตะจะต้องถูกจำกัด”

สำหรับ จีน ชาติที่มีประชากรมากที่สุดในโลกเคยผ่านเข้าไปเล่น ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ครั้งเดียวในปี 2002 ซึ่งพวกเขาตกรอบแรกแบบไม่มีทั้งแต้มและประตู พวกเขามีแผนจะให้สัญชาติแก่นักเตะบราซิลที่ค้าแข้งในศึก ไชนีส ซูเปอร์ลีก อีกหลายคน รวมถึงกองหลังอังกฤษ ไทอัส บราวนิ่ง

เสียงแตก

แน่นอนว่าการใช้ “วิธีลัด” โอนสัญชาตินักเตะมาเล่นในนามทีมชาติทำให้ความเห็นของแฟนบอลจีนแตกออกเป็นสองเสียง ฝากหนึ่งเชื่อว่าสมาคมฯ ควรทำทุกวิธีเพื่อช่วยกุนซือ มาร์เซลโล่ ลิปปี้ ให้พาทีมไปถึงกาตาร์ได้ตามเป้า แต่อีกฝ่ายเชื่อว่าประชากรจีนที่มีกว่า 1,400 ล้านคนน่าจะหานักฟุตบอลเก่งๆ 11 คนได้ไม่ยาก