ฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ลีกยุโรป

มันจะงงนิดนึง! ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รูปแบบใหม่ที่คาดว่ามาแน่ในปี 2024

ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รูปแบบใหม่ที่คาดหมายว่าจะถูกนำมาใช้ในปี 2024 จะมีรูปแบบการแข่งขันในระบบ 32 ทีมเหมือนเดิม ห้าลีกชั้นนำของยุโรปมีทีมเข้าร่วมได้แค่สี่ทีมเท่านั้น โดยมีแชมป์ลีกของแต่ละประเทศผสมเขัาไปอีก 12 ทีมจาก 12 ลีก การแบ่งกลุ่มจะมีแค่สี่กลุ่มเท่านั้น แต่ละกลุ่มมีแปดทีมต้องลงสนามพบกันหมดแบบเหย้าเยือน…

Home / SPORT / มันจะงงนิดนึง! ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รูปแบบใหม่ที่คาดว่ามาแน่ในปี 2024

ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รูปแบบใหม่ที่คาดหมายว่าจะถูกนำมาใช้ในปี 2024 จะมีรูปแบบการแข่งขันในระบบ 32 ทีมเหมือนเดิม ห้าลีกชั้นนำของยุโรปมีทีมเข้าร่วมได้แค่สี่ทีมเท่านั้น โดยมีแชมป์ลีกของแต่ละประเทศผสมเขัาไปอีก 12 ทีมจาก 12 ลีก การแบ่งกลุ่มจะมีแค่สี่กลุ่มเท่านั้น แต่ละกลุ่มมีแปดทีมต้องลงสนามพบกันหมดแบบเหย้าเยือน ทีมจากชาติเดียวกันไม่สามารถอยู่ร่วมสายกันได้ จะมีสี่ทีมจากแต่ละกลุ่มที่ได้ผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาท์ 16 ทีมซึ่งจะเตะกันในระบบเหย้าเยือนเหมือนเดิม

รูปแบบใหม่ของ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ยังมีระบบตกชั้นเลื่อนชั้นเพิ่มเข้ามาด้วยแม้กฎกติกายังไม่มีความชัดเจน แต่ทีมที่ตกชั้นจะต้องหล่นลงไปเล่นในถัวย ยูโรปาลีก ส่วนทีมที่เล่นอยู่ใน ยูโรปาลีก ก็มีโอกาสเลื่อนชั้นขึ้นมาเช่นกัน กราฟฟิกด้านล่างคือตัวอย่างที่สื่ออังกฤษ เดอะ ซัน สาธิตวิธีการแบ่งกลุ่มของระบบใหม่นี้มาให้ดูกัน