ทีมชาติไทย อนุรักษ์ ศรีเกิด อากิระ นิชิโนะ

อนุรักษ์ ศรีเกิด : ผมเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะนำไปสู่ผลการแข่งขันที่ดี

อนุรักษ์ ศรีเกิด ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เชื่อว่า ช้างศึก ภายใต้การคุมทัพของ อากิระ นิชิโนะ กุนซือชาวญี่ปุ่น จะมีผลการแข่งขันที่ดี หลังอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมอย่างเข้มข้น ก่อนเข้าสู่การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย…

Home / SPORT / อนุรักษ์ ศรีเกิด : ผมเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะนำไปสู่ผลการแข่งขันที่ดี

อนุรักษ์ ศรีเกิด ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เชื่อว่า ช้างศึก ภายใต้การคุมทัพของ อากิระ นิชิโนะ กุนซือชาวญี่ปุ่น จะมีผลการแข่งขันที่ดี หลังอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมอย่างเข้มข้น ก่อนเข้าสู่การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2

อดีตกุนซือช้างศึก U19 ถูก อดีตเฮดโค้ชทีมชาติญี่ปุ่น เลือกเข้ามาเป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน ในครั้งนี้ ร่วมกับอีก 2 โค้ชชาวไทยอย่าง ธชตวัน ศรีปาน และ อิสสระ ศรีทะโร รวมถึง 2 คนที่อยู่กับทีมก่อนแล้วอย่าง เนบอยซา สตาเมนโควิช และ ซาซา โทดิช โค้ชผู้รักษาปรตู

“เด็กๆ ให้ความร่วมมือดีครับ ทุกคนตื่นตัวที่เอาชนะกันเอง เพื่อชิงตำแหน่งในการเล่น และสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ ทุกคนกำลังเปิดรับมุมมองใหม่ๆ จากโค้ช ที่ทุกคนต้องเข้าหาบอลเร็ว และต้องเสียบอลยาก ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะต่อยอดในเรื่องแท็คติก” โค้ชจุ่น กล่าวเริ่ม

“โค้ชนิชิโนะ ทำงานค่อนข้างละเอียด ทั้งจัดการตารางต่างๆ เองทั้งหมด รู้แม้กระทั่งบุคลิกผู้เล่น ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะอย่างเราๆ ก็อาจมองแต่ภาพกว้างๆ ในเรื่องแท็คติค แต่กับโค้ชนิชิโนะ จะให้ความสำคัญ เรื่องนิสัยใจคอผู้เล่นควบคู่ไปด้วย”

“บทบาทหน้าที่ของผม กับ โค้ชแบน และ โค้ชหระ ก็แบ่งแยกกันชัดเจนครับ อยู่ที่ว่าวันไหนใครได้ข้อหัวอะไร สิ่งนี้ทำให้เรา 3 คน ตื่นตัวกันมากๆ ว่าวันนี้จะเจออะไรใหม่ๆ บ้าง เหมือนการเรียน ที่เจอข้อสอบทุกวัน ก็รู้สึกสนุกครับ เพราะ โค้ชนิชิโนะ ไม่ยอมเปิดเผยมาก่อนเลย เหมือนค่อยๆ เดินไปทีละสเต็ป ในแต่ละวัน และอย่างที่บอกครับ มันทำให้เราตื่นตัว และได้เรียนรู้ตลอดเวลา ไม่ใช่รู้อยู่ก่อนแล้วว่า วันนี้ วันพรุ่งนี้ จะเจออะไรบ้าง”

“ด้วยความเป็นคนญี่ปุ่น โค้ชนิชิโนะ เป็นคนที่รักงาน และเรารู้สึกเชื่อใจ เวลาโค้ชพูดตรงๆ พูดในสิ่งที่โค้ชเห็น อย่างเวลาหลังกินข้าว โค้ชต่างชาติอื่นๆ จะไม่ให้ความสำคัญกับตรงนี้หรอก พอกินเสร็จแล้ว ก็ขึ้นไปพักผ่อน แต่โค้ชนิชิโนะ ค่อนข้างที่จะต้องการสร้างมิตรภาพจากตรงนี้ และคำว่า สื่อสาร โค้ชจะเน้นทุกวัน”

นอกจากนี้ กุนซือวัย 44 ปี ยังกล่าวต่อว่า “ส่วนการที่ โค้ชนิชิโนะ เน้นเรื่องวินัย มันเป็นเรื่องดี ที่ทำให้ทุกคนรู้หน้าที่ ในการทำงาน อย่างเวลาลงไปในสนาม คุณจะรู้เลยว่า หน้าที่คุณคืออะไร , วัตถุประสงค์คืออะไร และ ผมเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ จะนำพาเราไปสู่จุดหมายเดียวกัน”

“ตอนนี้มันเป็นช่วงรอยต่อ ระหว่างผู้เล่นเก่า และผู้เล่นใหม่ คือทำยังไงให้มันลงตัว และเข้าใจในการทำงานร่วมกัน ผมมองว่าแฟนบอลกำลังจะได้เห็นผู้เล่นที่เหมือนเป็นชุดใหม่ และผมรู้สึกว่าเหมือนเห็นตัวเอง ในยุคที่ ดรีมทีม กำลังเข้าสู่การเปลี่ยนแปลง ซึ่งถ้าทุกคนรักษามาตรฐานได้ เล่นตามที่โค้ชต้องการได้ และผลการแข่งขันมันสอดคล้องไปด้วย ผมเชื่อว่าเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงแบบยาวๆ แน่นอน”

“การที่โค้ชนิชิโนะ เรียกผู้เข้ามาแต่ละคน มันบ่งบอกชัดเจนว่า โค้ชมองถึงอะไร ผมเข้าใจในสิ่งที่แฟนบอล มักตั้งคำถามว่า ทำไมไม่เลือกคนนี้ ไม่เลือกคนนั้น แต่อีกมุมก็ต้องเข้าใจโค้ชด้วยว่า ผู้เล่นที่เรียกมาทั้งหมด เป็นผู้เล่นที่จะต้องเล่นตามแท็คติก และแนวทางที่โค้ชคิดไว้”

“สุดท้ายนี้ ผมเชื่อว่าแฟนบอลไทย กำลังจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของฟุตบอลไทย เรากำลังได้คนจากชาติที่มีวินัย เข้ามาปูพื้นฐาน ซึ่งผมคิดว่า โค้ชนิชิโนะ ค่อนข้างตอบโจทย์กับเรื่องพวกนี้ ก็อยากให้แฟนบอลชาวไทย อดทน และเปิดใจกับโค้ชนิชิโนะครับ เมื่อไหร่ที่เรารวมใจกัน เราจะเป็นทีมที่แข็งแกร่ง”

“ผมเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะนำไปสู่ผลการแข่งขันที่ดี” อนุรักษ์ ปิดท้าย

สำหรับ ทีมชาติไทย จะมีการประกาศตัดตัวผู้เล่นจากทั้งหมด 33 ราย ให้เหลือ 23 รายต่อไป ก่อนมีโปรแกรมเปิดบ้านพบกับ ทีมชาติเวียดนาม ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 วันที่ 5 กันยายน 2562 เวลา 19.00 น. ที่สนามกีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต โดยบัตรเข้าชมขายหมดแล้วทุกที่นั่ง ต่อด้วยบุกเยือน ทีมชาติอินโดนีเซีย วันที่ 10 กันยายน เวลา 19.30 น. ถ่ายทอดสดทาง ไทยรัฐ ทีวี ช่อง 32