ทีมชาติไทย อากิระ นิชิโนะ

4 คำตอบ! โชว์กึ๋น อากิระ นิชิโนะ กุนซือช้างศึก ทีมชาติไทย ป้ายแดง

หลังจากที่ อากิระ นิชิโนะ โค้ชชาวญี่ปุ่น ประกาศตัดสินใจรับตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกทีมฟุตบอล ทีมชาติไทย อย่างเป็นทางการวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา   เบื้องต้น 3 ภาระกิจใหญ่…

Home / SPORT / 4 คำตอบ! โชว์กึ๋น อากิระ นิชิโนะ กุนซือช้างศึก ทีมชาติไทย ป้ายแดง

หลังจากที่ อากิระ นิชิโนะ โค้ชชาวญี่ปุ่น ประกาศตัดสินใจรับตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกทีมฟุตบอล ทีมชาติไทย อย่างเป็นทางการวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา

 

เบื้องต้น 3 ภาระกิจใหญ่ ทั้งศึก ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ต่อด้วย พาทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชุดลุยศึกซีเกมส์ 2019 และ ศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบสุดท้าย

 

โดยกุนซือชาวญี่ปุ่น ได้แสดงความต้องการ ทำหน้าที่คุมทีมทั้งสองชุด เพื่อให้ทีมชาติทั้งสองชุดเกิดความต่อเนื่อง และควบคุมคอนเซปต์การทำทีม ในทิศทางเดียวกัน

 

อากิระ นิชิโนะ ยังให้สัมภาษณ์ กับสื่อใหญ่ของประเทศไทย ถึงมุมมองที่เขามีต่อวงการฟุตบอลไทย ซึ่งวันนี้เราจะขยายความคิดของเขา ผ่านบทสัมภาษณ์ที่เปรียบเสมือนการโชว์กึ๋น การทำของโค้ชที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในทวีปเอเชีย

 

1.ต้องการเห็น “ช้างศึก” ขึ้นสู่ท็อปเอเชีย

อากิระ บอกว่า เขารู้จักฟุตบอลไทยตั้งแต่สมัยที่คุมทีมญี่ปุ่นชุด ยู 23 ลุยโอลิมปิก 1996 และมีโอกาสพบกับทีมชาติไทย ในยุคดรีมทีมที่จังหวัดสุพรรณบุรี

 

โดยเขา เห็นว่า ทีมไทยเป็นทีมที่มีศักยภาพ เทคนิคที่ดี และ อยากจะเห็นทีมชาติไทย ขึ้นไปอยู่ในระดับท็อปของเอเชีย จึงสนใจ ที่จะเข้ามาคุมทีมชาติไทยครั้งนี้

 

จากบทสัมภาษณ์นี้ แสดงให้เห็นว่า นิชิโนะ ให้ความสนใจฟุตบอลไทยมานานมาก พร้อมเชื่อว่า ”ช้างศึก” มีดีพอที่จะก้าวไปได้ สวนกระแสหลายฝ่ายที่คิดว่า ทีมไทยดีที่สุดก็แค่แชมป์อาเซียน

 

 

2.ให้ความสำคัญกับเยาวชนและระบบลีก

อากิระ กล่าวว่า ถ้าจะต้องพัฒนาทีมชาติไทย ผมคิดว่านักเตะไทยมีเทคนิคที่ดีอยู่แล้วแต่ต้องที่ดูภาพรวม ของนักเตะเยาวชนและไทยลีก

จากบทสัมภาษณ์นี้ แสดงให้เห็นว่า โค้ชชาวญี่ปุ่น ใส่ใจลงรายละเอียดที่นักเตะเยาวชนก่อนเป็นอันดับต้นๆ

แตกต่างจากครั้งที่ผ่านมา ที่หลายฝ่ายมักโฟกัสไปที่ผลงานทีมชุดใหญ่จนบางทีก็ลืมไปว่า ทีมเยาวชนยู 23 ปี ก็สำคัญไม่แพ้กัน

นอกจากนี้ นิชิโนะ ยังเชื่อว่า ระบบลีกที่แข็งแกร่งคือรากฐานสำคัญของผลงานในระดับชาติ อันจะเห็นได้จากการเอยปากชม นักเตะไทย ในการแข่งขันไทยลีกจาก 2 เกมที่เขาเข้าไปชมฟอร์มของนักเตะด้วยตัวเอง

 

 

3.ใส่แค่ สปิริต ทีมไทยฟอร์มกระฉูด

อากิระ บอกว่า จริงๆแล้ว เขาคิดว่า ศักยภาพของนักเตะไทยกับญี่ปุ่นไม่ต่างกัน

โดยสิ่งที่นักเตะไทยยังขาดคือเรื่องของสปิริต ถ้าเติมสิ่งนี้ไปได้จะทำให้นักเตะไทยพัฒนาได้มากขึ้น

จากบทสัมภาษณ์นี้ แสดงให้เห็นว่า นิชิโนะ ที่มีประสบการณ์ด้านความสำเร็จมามากมาย เห็นว่า สปิริต สำคัญ ซึ่งนั้นอาจจะเป็นสิ่งที่ โค้ชหลายคนที่มีโอกาสคุมทีมชาติไทยใส่มันเข้าไปให้นักเตะไทยไม่พอ

มุมมองของ นิชิโนะ จึงถือเป็นการแสดงกึ๋นด้านฟุตบอลที่แสดงออกมาเป็นผลงานของ “ช้างศึก” ชุดปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

 

 

4.พัฒนาระบบเยาวชนให้จริงจังกว่านี้

กุนซือ ช้างศึก ป้ายแดง กล่าวปิดบทสัมภาษณ์ได้อย่างน่าสนใจเกี่ยวกับประเด็นว่าทีมไทยดีพอไปฟุตบอลโลกไหม??

ว่า มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะพัฒนาทีมชาติไทยในช่วงเวลาสั้นๆ เขาคงต้องเข้าไปถึงระบบ การพัฒนาเยาวชนอย่างจริงจัง และเราคงต้องพัฒนาไปทีละก้าว

จากบทสัมภาษณ์นี้ แสดงให้เห็นว่า ขนาด นิชิโนะ ที่ประสบความสำเร็จมาอย่างโชกโชน ก็ยังไม่กล้าการันตี ว่า ทีมไทยจะได้ไปบอลโลกในระยะเวลาอันใกล้นี้

กระนั้น อากิระ นิชิโนะ ยังมีความเชื่อว่า ถ้าทีมไทยให้โอกาสเขาเข้าไปถึงระบบพัฒนาเยาวชนอย่างจริงจัง โอกาสเกมพลิกเกม จนทีมไทยได้ไปบอลโลก อาจไม่ใช่แค่ความฝัน

 

พร้อมปิดท้ายคำพูดที่ว่า “เราคงต้องพัฒนาไปทีละก้าว” เปรียบได้กับคำพูดสุดคลาสสิคที่ว่า “กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว” และ ทีมชาติไทยก็เช่นกัน