ธเนศ เครือรัตน์ ฟีฟ่า ศรีสะเกษ เอฟซี สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

ละเอียด! ส.บอลแจงกรณีตัดแต้ม ‘ศรีสะเกษ’ ทำตามคำตัดสินของฟีฟ่า

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอชี้แจงกรณีการตัดแต้มสโมสรฟุตบอลศรีสะเกษตามคำตัดสินของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ที่ 180382 PST THA ZH   ในวันที่ 17 ธันวาคม 2558 คณะกรรมการอนุญาโตตุลาการของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ได้มีคำตัดสินให้สโมสรฟุตบอลศรีสะเกษชำระเงินให้กับ…

Home / SPORT / ละเอียด! ส.บอลแจงกรณีตัดแต้ม ‘ศรีสะเกษ’ ทำตามคำตัดสินของฟีฟ่า

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอชี้แจงกรณีการตัดแต้มสโมสรฟุตบอลศรีสะเกษตามคำตัดสินของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ที่ 180382 PST THA ZH

 

ในวันที่ 17 ธันวาคม 2558 คณะกรรมการอนุญาโตตุลาการของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ได้มีคำตัดสินให้สโมสรฟุตบอลศรีสะเกษชำระเงินให้กับ Mr. Khaled Farid Kharroubi โดยได้ส่งคำตัดสินให้กับคู่กรณีในวันที่ 11 มกราคม 2559 และได้มีการส่ง Ground Decision ให้กับคู่กรณีตามที่ได้รับการร้องขอแล้วในวันที่ 19 พฤษภาคม 2559 ความปรากฏว่า ไม่ได้มีการยื่นอุทธรณ์ต่อ CAS ภายในระยะเวลาที่กำหนด ส่งผลให้คำตัดสินของคณะกรรมการอนุญาโตตุลาการของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ถึงที่สุดและมีผลผูกพันคู่กรณี

 

ในวันที่ 23 ตุลาคม 2561 สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติได้ดำเนินการพิจารณาทางวินัยและมารยาทต่อ สโมสรฟุตบอลศรีสะเกษ เนื่องจากไม่ปรากฏหลักฐานว่าสโมสรฟุตบอลศรีสะเกษได้ชำระหนี้ตามคำตัดสินของคณะกรรมการอนุญาโตตุลาการของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติให้แก่ Mr. Khaled Farid Kharroubi แต่อย่างใด โดยคณะวินัยและมารยาทของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติได้กำหนดกรอบระยะเวลาให้สโมสรฟุตบอลศรีสะเกษชำระเงินภายในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561

 

ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 สโมสรฟุตบอลศรีสะเกษได้ส่งหนังสือชี้แจงต่อสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติว่าสโมสรศรีสะเกษมิได้มีนิติสัมพันธ์กับสโมสรอีสาน ยูไนเต็ด รวมทั้งผู้บริหารและคณะกรรมการของสโมสรก็เป็นคนละองค์กรอย่างชัดเจน โดยทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ส่งหนังสือชี้แจงไปยังสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 ยืนยันข้อเท็จจริงตามที่สโมสรศรีสะเกษได้ชี้แจงไว้เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิของสโมสรสมาชิก อีกด้วย (ภาพประกอบที่ 1)

 

ในวันที่ 5 เมษายน 2562 คณะกรรมการวินัยและมารยาทของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติได้รับทราบถึงข้อชี้แจงดังกล่าวและได้นำข้อชี้แจงดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาคำตัดสินของคณะกรรมการวินัยและมารยาทของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติในวันที่ 15 เมษายน 2562

 

ในวันที่ 23 เมษายน 2562 คณะกรรมการวินัยและมารยาทของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติได้ตัดสินให้สโมสรฟุตบอลศรีสะเกษชำระเงินให้กับ Mr. Khaled Farid Kharroubi ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับคำตัดสินจากคณะกรรมการวินัยและมารยาท ซึ่งสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ส่งคำตัดสินดังกล่าวให้แก่สโมสรฟุตบอลศรีสะเกษในวันที่ 26 เมษายน 2562 (ภาพประกอบที่ 2) หากสโมสรศรีสะเกษไม่ชำระเงินภายในระยะเวลาที่กำหนด สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ต้องดำเนินการตัดคะแนนสโมสรฟุตบอลศรีสะเกษ 6 คะแนนในทันทีโดยไม่ต้องรอคำสั่งเพิ่มเติมจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติอีก (ภาพประกอบที่ 3) หากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ไม่ปฏิบัติตาม จะถูกตัดสิทธิในการเข้าร่วมการแข่งขันของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติในทุกรายการ (ภาพประกอบที่ 4)

 

ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2562 สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติได้ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ถึงสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ สอบถามกรณีการตัดคะแนนสโมสรฟุตบอลศรีสะเกษ และขอให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ดำเนินการตัดคะแนนและส่งหลักฐานการตัดคะแนนให้สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติโดยทันที มิเช่นนั้นสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะถูกตัดสิทธิในการเข้าร่วมการแข่งขันของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติในทุกรายการ (ภาพประกอบที่ 5) เป็นเหตุให้ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีหนังสือถึงบริษัท ไทยลีก จำกัด ให้ดำเนินการตัดแต้มสโมสรฟุตบอลศรีสะเกษ ตามคำตัดสินของคณะกรรมการวินัยและมารยาทของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ

 

ในส่วนของการส่ง Ground Decision (เอกสารชี้เเจงเหตุผลประกอบการตัดสิน) ที่ล่าช้า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้รับทราบและดำเนินการประสานกับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ เพื่อเปิดโอกาสให้สโมสรฟุตบอลศรีสะเกษได้มีโอกาสอุทธรณ์คำตัดสินของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ต่อไป