ทีมชาติไทย ทีมชาติไทย U23 อากิระ นิชิโนะ

ค่อยเป็นค่อยไป! “นิชิโนะ” ตั้งเป้าพาทีมชาติไทยคืนเบอร์ 1 ของอาเซียน

อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลชาติไทย ชุดใหญ่ และ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ตั้งเป้าอันดับแรกในการคุมทัพ คือต้องการพา ช้างศึก กลับคืนสู่เบอร์หนึ่งของอาเซียนอีกครั้ง วันที่ 24 กรกฏาคม…

Home / SPORT / ค่อยเป็นค่อยไป! “นิชิโนะ” ตั้งเป้าพาทีมชาติไทยคืนเบอร์ 1 ของอาเซียน

อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลชาติไทย ชุดใหญ่ และ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ตั้งเป้าอันดับแรกในการคุมทัพ คือต้องการพา ช้างศึก กลับคืนสู่เบอร์หนึ่งของอาเซียนอีกครั้ง

วันที่ 24 กรกฏาคม 2562 เวลา 10.30 น. ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศฯ ได้มีการประชุมเพื่อวางแผนเตรียมความพร้อมของทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ก่อนลงแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2, ฟุตบอลซีเกมส์ 2019 และฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี 2020 รอบสุดท้าย

โดยการประชุมประกอบด้วย พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง พร้อมด้วย มร. การ์เลส โรมาโกชา ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคสมาคมฯ , มร.อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลชาติไทย ชุดใหญ่ และ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี, มร. เบนจามิน ตัน ที่ปรึกษาและผู้อำนวยการฝ่ายใบอนุญาตสโมสร, รศ.ดร. วิชิต คำนึงสุขเกษม ประธานกรรมการคณะกรรมการพัฒนาและบริหารฟุตบอลทีมชาติไทย และตัวแทนสตาฟฟ์โค้ชทีมชาติไทย ร่วมหารือ

หลังการประชุม อากิระ นิชิโนะ กล่าวว่า “ผมมีความยินดีที่สมาคมฯ ไว้วางใจให้รับหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลชาติไทย ชุดใหญ่ และ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ผมเองมีประสบการณ์คุมทีมชาติญี่ปุ่น ชุดโอลิมปิก ผ่านประสบการณ์ในฟุตบอลเจลีก 16 ปี และคุมทีมชาติญี่ปุ่น ไปแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ที่ประเทศรัสเซียมาแล้ว ผมมีประสบการณ์มากมายในญี่ปุ่น แต่นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ผมเดินทางมาทำงานนอกประเทศ ซึ่งถือเป็นงานที่ยาก และท้าทายสำหรับผม”

“ผมมาทำงานคนเดียว สิ่งสำคัญที่สุดคือผมต้องการความร่วมมือจากทุกฝ่าย ให้ช่วยสนับสนุนการทำงานทุกอย่างให้เป็นไปอย่างราบรื่น”

“ผมมาทำงานที่นี่ส่วนหนึ่งเพราะเห็นความตั้งใจจริง ของท่านนายกสมาคมฯ ที่ต้องการพัฒนาฟุตบอลไทยให้ก้าวไปข้างหน้า เป้าหมายแรกของผมคือพาทีมชาติไทยกลับไปเป็นทีมอันดับ 1 ของอาเซียน นี่คือก้าวแรก จากการที่ผมเดินทางไปชมการฝึกซ้อมของแต่ละสโมสร และเห็นการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก ผมคิดว่าทีมชาติไทยสามารถก้าวไปถึงระดับโลกได้ในอนาคต ซึ่งผมจะพยายามผลักดันให้ทีมชาติไทยก้าวไปถึงจุดนั้นให้ได้”

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดแรก ทีมชาติไทย จะลงสนามพบกับ ทีมชาติเวียดนาม ในวันที่ 5 กันยายน 2562 ส่วนสนามและเวลาแข่งขันจะมีการแจ้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทาง ไทยรัฐทีวี ช่อง 32

ส่วนทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี จะลงป้องกันแชมป์ฟุตบอลซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งจะแข่งขันเกมแรกวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งการจับสลากแบ่งสายและโปรแกรมแข่งขันจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ขณะที่ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี 2020 รอบสุดท้าย ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในระหว่างวันที่ 8-20 มกราคม 2020 เพื่อคัดเอา 3 ทีมเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกส์ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะใช้ 4 สนามแข่งขันประกอบด้วย สนามราชมังคลากีฬาสถาน, สนามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต, สนามสมโภช 700 ปี เชียงใหม่ และสนามติณสูลานนท์