ลิโอเนล เมสซี่ อาร์เจนตินา โกป้า อเมริกา

โกปา อเมริกา 2019 : ลิโอเนล เมสซี่ กับภารกิจเพื่อชาติ ล้างอาถรรพ์ก่อนเลิกเล่น

แน่นอนว่า ลิโอเนล เมสซี่ คือเพชรเม็ดเอกของวงการฟุตบอล อาร์เจนติน่า แต่แม้จะผ่านการรับใช้ชาติมายาวนานถึง 14 ปี เขากลับไม่ค่อยประสบความสำเร็จจากการเล่นในนามทีมชาติสักเท่าไหร่ ปัจจุบันในวัยใกล้ 32 ปี เมสซี่ ก้าวเข้าสู่ช่วงท้ายๆ ในชีวิตค้าแข้งของตัวเองโดย…

Home / SPORT / โกปา อเมริกา 2019 : ลิโอเนล เมสซี่ กับภารกิจเพื่อชาติ ล้างอาถรรพ์ก่อนเลิกเล่น

แน่นอนว่า ลิโอเนล เมสซี่ คือเพชรเม็ดเอกของวงการฟุตบอล อาร์เจนติน่า แต่แม้จะผ่านการรับใช้ชาติมายาวนานถึง 14 ปี เขากลับไม่ค่อยประสบความสำเร็จจากการเล่นในนามทีมชาติสักเท่าไหร่

ปัจจุบันในวัยใกล้ 32 ปี เมสซี่ ก้าวเข้าสู่ช่วงท้ายๆ ในชีวิตค้าแข้งของตัวเองโดย ทัวร์นาเมนต์ โกปา อเมริกา 2019 ซึ่งจะเริ่มคิกออฟในวันเสาร์นี้ที่บราซิล อาจจะเป็นทัวร์นาเมนต์สุดท้ายที่เขาจะลงสนามให้ทีมฟ้าขาวก็เป็นได้

 

อาถรรพ์นัดชิง

เมสซี่ เคยคว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก รุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปีกับทีมฟ้าขาวในปี 2007 และปีต่อมาเขาก็คว้าเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศจีน หลังจากนั้นดาวเตะหมายเลข 10 ก็ไม่ประสบความสำเร็จใดๆ กับ อาร์เจนติน่าอีกเลยทั้งที่ในระดับสโมสร เมสซี่ เล่นได้อย่างสุดยอดและคว้าถ้วยแชมป์นับไม่ถ้วนกับ บาร์เซโลน่า แต่ในนามทีมชาติเขาเข้าร่วมศึก ฟุตบอลโลก สี่ครั้ง ทำได้ดีที่สุดคือการพาทีมเข้าชิงในปี 2014 ส่วนใน โกปา อเมริกา ศึกชิงแชมป์ทวีปอเมริกาใต้ เมสซี่ ได้เข้าร่วมทั้งหมดสี่ครั้ง มีโอกาสเข้าชิงถึงสามครั้ง แพ้รวดทั้งหมดในปี 2007,2015,2016

 

 

ฮีโร่ของบาร์ซ่า-ซีโร่ของอาร์เจนติน่า

ปัจจุบัน เมสซี่ ลงเล่นให้ทีมชาติ 130 เกมยิง 67 ประตู เป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีม เขากล่าวเมื่อเดือนก่อนว่าจะพยายามอย่างที่สุดที่จะคว้าแชมป์กับชาติบ้านเกิดให้ได้ “ไม่ว่าจะล้มเหลวกี่ครั้ง ผมต้องยืนขึ้นใหม่และพยายามอีกครั้ง…ผมจะเลิกเล่นทีมชาติหากผมได้แชมป์อะไรซักอย่างกับอาร์เจนติน่า” อย่างไรก็ตามแม้ เมสซี่ จะทุ่มเทเพื่อชาติขนาดไหนแต่แฟนบอล อาร์เจนติน่า ก็ไม่ได้ชื่นชมเขาเป็นพิเศษและหลายครั้งที่เขาถูกวิจารณ์หรือตำหนิอย่างรุนแรงจากเพื่อนร่วมชาติ

สถานะของ เมสซี่ ไม่เหมือนกับเสือเตี้ย ดิเอโก้ มาราโดน่า ที่เปรียบเหมือนพระเจ้าของเหล่าแฟนบอลฟ้าขาว พวกเขามองว่า เมสซี่ เป็น “คนนอก” สาเหตุก็เพราะเขาต้องจากไปอยู่ สเปน กับทีม บาร์เซโลน่า ตั้งแต่ยังเด็กและยังไม่มีโอกาสลงเล่นให้สโมสรในบ้านเกิดเลย เขาโดนตำหนิมาตลอดตั้งแต่เริ่มรับใช้ชาติ และหลายเรื่องก็ดูจะเป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอยและเกินเลยไป อย่างเช่น “เห็นแก่ตัว” “ไม่ร้องเพลงชาติ” “ไม่เข้าสังคมกับเพื่อนร่วมทีม” “ไม่ทำตามคำสั่งกุนซือของทีม” “ไม่ทนต่อแรงกดดัน” “ก้าวก่ายผู้จัดการทีม” “ก้าวก่ายการเลือกตัวผู้เล่นลงสนาม” “ไม่ทำตามแท็คติคของกุนซือ” ฯลฯ

 

 

Now or Never

เขาเคยประกาศอำลาทีมชาติในปี 2016 หลังจากยิงจุดโทษพลาดในนัดชิงมีส่วนทำให้ทีมวืดแชมป์ โกปา อเมริกา เซนเตนาริโอ เขาให้สัมภาษณ์ว่า “แชมป์นี้ไม่ได้มีเพื่อผม เราแพ้อีกครั้งในรอบชิง ผมไม่คู่ควรในจุดนี้” ถึงอย่างนั้น เมสซี่ ก็เปลี่ยนใจด้วยการหวนคืนมาเล่นให้ อาร์เจนติน่า อีกรอบ และหลังจากตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลโลก 2018 ที่ฝรั่งเศส ก็เป็นอีกครั้งที่เมสซี่ ปิดปากเงียบไม่พูดถึงการเล่นให้ทีมชาติอีกเลยจนหลายคนคาดเดาว่าเขาอาจปิดฉากงานไร้ใช้ชาติไปแล้ว แต่สุดท้ายเขาก็กลับมาอีกครั้งในศึก โกปา อเมริกา 2019 ที่ว่ากันว่าอาจจะเป็นรายการสุดท้ายในนามทีมชาติของ เมสซี่ ในวัยที่ล่วงเลยสู่เลข 32 พร้อมความพยายามอย่างมากที่จะมีถ้วยแชมป์ร่วมกับ อาร์เจนติน่า ให้ได้ ศึกนี้จึงเป็นศึกที่เดิมพันที่สูงมากสำหรับหนึ่งในนักเตะที่ยอดเยี่ยมตลอดกาลคนนี้