ฟีฟ่า ฟุตบอลโลกหญิง เสื้อยืด

ฟีฟ่า รับเป็นเรื่องผิดที่ไล่แฟนบอลพ้นสนาม ฟุตบอลโลกหญิง เพียงเพราะใส่เสื้อตัวนี้

ฟีฟ่า ยอมรับว่าเป็นเรื่องผิดพลาดที่ไล่แฟนบอล 2 คนพ้นสนามแข่งขัน ฟุตบอลโลกหญิง 2019 เพียงเพราะใส่เสื้อสกรีนข้อความเรียกร้องให้แฟนบอลผู้หญิงชาวมุสลิมสามารถเข้าชมการแข่งขันในสนามได้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเกมที่เกรอน็อบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่างแคนาดากับนิวซีแลนด์ ในศึก ฟุตบอลโลกหญิง 2019 โดยแฟนบอล 2 คนถูกเชิญให้ออกจากสนาม…

Home / SPORT / ฟีฟ่า รับเป็นเรื่องผิดที่ไล่แฟนบอลพ้นสนาม ฟุตบอลโลกหญิง เพียงเพราะใส่เสื้อตัวนี้

ฟีฟ่า ยอมรับว่าเป็นเรื่องผิดพลาดที่ไล่แฟนบอล 2 คนพ้นสนามแข่งขัน ฟุตบอลโลกหญิง 2019 เพียงเพราะใส่เสื้อสกรีนข้อความเรียกร้องให้แฟนบอลผู้หญิงชาวมุสลิมสามารถเข้าชมการแข่งขันในสนามได้

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเกมที่เกรอน็อบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่างแคนาดากับนิวซีแลนด์ ในศึก ฟุตบอลโลกหญิง 2019 โดยแฟนบอล 2 คนถูกเชิญให้ออกจากสนาม เนื่องจากถูกมองว่าสวมใส่เสื้อยืดที่สกรีนข้อความไม่เหมาะสม แม้จะเป็นเพียงแค่การเรียกร้องให้ผู้หญิงชาวอิหร่าน สามารถสนุกไปกับเกมลูกหนังในสนามได้เหมือนกับผู้ชายก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทาง ฟีฟ่า ได้ออกมายอมรับแล้วว่าข้อความดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสังคมเป็นหลัก และไม่ได้มีนัยยะในทางการเมือง ดังนั้นจึงไม่ได้เป็นการละเมิดกฏแต่อย่างใด และการที่ทีมรักษาความปลอดภัยได้เชิญพวกเขาออกจากสนามก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดพลาด

ปีเตอร์ คุซมิน แฟนบอลชาวออสเตรเลียที่เห็นเหตุการณ์ในครั้งนี้ได้กล่าวว่า “ข้อความหลักบนเสื้อยืดนั้นมันเป็นการเรียกร้องให้ผู้หญิงสามารถเข้าชมการแข่งขันในสนามได้ การที่มันถูกแบนจึงถือว่าเป็นอะไรที่ตลกมาก ผมดีใจที่ทาง ฟีฟ่า ได้มีการตอบสนองในทางที่ถูกต้อง แม้ว่ามันจะต้องใช้เวลานานถึง 3 วันก็ตาม และผมก็คิดว่ามันเป็นสัญญาณที่ดีที่พวกเขาสนใจ ออกมาเรียกร้องให้ผู้หญิงสามารถเข้าชมเกมในสนามที่อิหร่านได้”

สำหรับข้อความบนเสื้อยืดดังกล่าวนั้นเป็นการสกรีนคำว่า ‘No to Forced Hijab’ ซึ่งสื่อถึงการเรียกร้องให้เลิกใช้ข้อบังคับกับผู้หญิงมุสลิมใส่ฮิญาบในอิหร่านนั่นเอง

……….

เกร็ดน่ารู้
เมื่อเดือนมีนาคม 2018 มีผู้หญิงถึง 35 คนถูกกักขัง เนื่องจากพวกเธอพยายามที่จะเข้าไปชมเกมฟุตบอลในสนามที่เตหะราน แต่หลังจากนั้นในเดือนตุลาคมก็มีผู้หญิงจำนวนหนึ่งที่ได้รับอนุญาตให้เขาชมเกมอุ่นเครื่องระหว่างอิหร่านกับโบลิเวียได้