พรีเมียร์ลีก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์

แข้งดังไม่ใช่คำตอบ! ภารกิจคืนชีพทีมปีศาจแดงด้วยนักเตะพลังหนุ่ม

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังเร่งเสริมทัพสู้ศึก พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาลหน้าตามแนวทางของกุนซือ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ที่ดูเหมือนจะเน้นหนักไปที่การดึงดาวรุ่งหรือนักเตะพลังหนุ่มมาร่วมทีมมากกว่าที่จะทุ่มเงินซื้อสตาร์หรือเอาแข้งเก๋าประสบการณ์มาค้ำทีมเหมือนที่กุนซือคนก่อนๆ อย่าง หลุยส์ ฟาน กัล หรือ โฆเซ่…

Home / SPORT / แข้งดังไม่ใช่คำตอบ! ภารกิจคืนชีพทีมปีศาจแดงด้วยนักเตะพลังหนุ่ม

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังเร่งเสริมทัพสู้ศึก พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาลหน้าตามแนวทางของกุนซือ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ที่ดูเหมือนจะเน้นหนักไปที่การดึงดาวรุ่งหรือนักเตะพลังหนุ่มมาร่วมทีมมากกว่าที่จะทุ่มเงินซื้อสตาร์หรือเอาแข้งเก๋าประสบการณ์มาค้ำทีมเหมือนที่กุนซือคนก่อนๆ อย่าง หลุยส์ ฟาน กัล หรือ โฆเซ่ มูรินโญ่ เคยทำ ซึ่งผลงานของนักเตะเหล่านี้ก็ไม่ได้อลังการเท่ากับค่าตัวหรือค่าเหนื่อยที่สโมสรเสี่ยงทุ่มลงไป

นักเตะคนล่าสุดที่กุนซือชาวนอร์เวย์ชี้เป้าและกำลังจะได้ตัวมาร่วมทีมในไม่ช้าคือ อารอน วาน บิสซาก้า แบ็คขวาของ คริสตัล พาเลซ รายงานข่าวเชื่อว่าแม้จะไม่ใช่ดาวดัง แต่กองหลังชาวอังกฤษวัย 21 ปีรายนี้จะมีค่าตัว 50 ล้านปอนด์เป็นนักเตะค่าตัวแพงที่สุดเป็นอันดับที่ห้าของสโมสรต่อจาก ปอล ป็อกบา(89ล้านป.) โลเมรู ลูคาคู(75ล้านป.) อังเคล ดิ มาเรีย(59.7ล้านป.) และ เฟร็ด(52ล้านป.) ซึ่งผลงานทั้งสี่คนนี้รวมกันยังน่ากังขาว่าจะคุ้มค่าตัวที่จ่ายไป 275 ล้านปอนด์หรือไม่ ส่วนดาวรุ่งอีกคนที่ถูกดึงตัวมาคือ เดเนี่ยล เจมส์ ปีกชาวเวลส์ค่าตัว 15 ล้านปอนด์จาก สวอนซี ด้วยวัย 21 เขาอาจจะต้องสะสมประสบการณ์อีกซักระยะ

โซลชาร์ เคยให้สัมภาษณ์ว่านักเตะของเขาจะต้องมี “ดีเอ็นเอของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” ซึ่งเขาจะเก็บคนที่มีดีเอ็นเอของทีมเอาไว้ส่วนใครที่ไม่มีความเป็นยูไนเต็ดก็จะต้องพ้นทีมไป อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้อธิบายว่า “ความเป็นแมนฯ ยูฯ” อย่างที่เขาพูดมันคืออะไรกันแน่ ขณะที่ ริโอ เฟอร์ดินานด์ อดีตศิษย์เก่าของทีมอธิบายทฤษฎีนี้ว่า “นักเตะที่คู่ควรกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดคือนักเตะที่กล้าเสี่ยง นักเตะที่กล้าหาญ นักเตะที่จะมาร่วมทีมแมนฯ ยูฯ ควรต้องมีสิ่งนี้” “ความกระหายในชัยชนะควรจะมีในทีม”

ป็อกบา และ ซานเชซ

ทฤษฎีลอยๆ ของเฟอร์ดินานด์คงไม่สามารถชี้ชัดหรือบอกได้เต็มร้อยเปอร์เซนต์ว่านักเตะคนไหนมีดีเอ็นเอของทีม แต่ในช่วงที่รุ่งเรืองที่สุดของทีมปีศาจแดงนักเตะอย่าง รอย คีน, เดวิด เบ็คแฮม, เวย์น รูนี่ย์, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ต่างก็แสดงสปริตและเลือดนักสู้ในสนามให้แฟนบอลได้เห็น ขณะที่ทัพนักเตะชุดปัจจุบันยังถูกตั้งคำถามเสมอเรื่องความทุ่มเทของแข้งดังระดับบิ๊กเนมในทีมอย่างเช่น ปอล ป็อกบา และ อเล็กซิส ซานเชซ ที่โชว์ฟอร์มได้ไม่เท่ากับค่าตัวหรือค่าเหนื่อยของตัวเอง

แน่นอนว่าท้ายที่สุดแล้วทุกอย่างตัดสินกันที่ผลงาน ขณะที่การวางแผนเสริมทัพย่อมมีผลต่อการกำหนดทิศทางของทีมในฤดูกาลหน้า และอาจจะเป็นความกล้าหาญอย่างยิ่งหาก โซลชาร์ ไม่คิดจะทุ่มซื้อนักเตะบิ๊กเนมเข้ามาเสริมทีมและมั่นใจกับนักเตะพลังหนุ่มมากกว่า ถือเป็นการเดิมพันที่สูงและหากผลงานของทีมไม่กระเตื้องอย่างที่คิด สโมสรยักษ์ใหญ่ที่มีแฟนทั่วโลกอย่างปีศาจแดงคงไม่ยื่นโอกาสให้เขาได้แก้ตัวง่ายๆ แน่