ซีเกมส์2019 ตะกร้อ พรชัย เค้าแก้ว

“พรชัย เค้าแก้ว” ซีเกมส์ที่ฟิลิปปินส์ยังเป็นฝันร้ายของ ตะกร้อ ทีมไทยที่รอวันลบล้าง

คำว่า “ตะกร้อ ไทยแพ้คู่แข่ง” ถือเป็นสิ่งที่ไม่คุ้นชินกับแฟนกีฬาไทยมากเท่าใดนัก เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าทีมตะกร้อไทย ที่ครองบัลลังค์ความเป็นที่หนึ่งมาโดยตลอด แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า “ความพ่ายแพ้” จะไม่เคยเกิดขึ้นกับทีมตะกร้อไทย   ย้อนไปเมื่อการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 23 ในปี 2005…

Home / SPORT / “พรชัย เค้าแก้ว” ซีเกมส์ที่ฟิลิปปินส์ยังเป็นฝันร้ายของ ตะกร้อ ทีมไทยที่รอวันลบล้าง

คำว่า “ตะกร้อ ไทยแพ้คู่แข่ง” ถือเป็นสิ่งที่ไม่คุ้นชินกับแฟนกีฬาไทยมากเท่าใดนัก เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าทีมตะกร้อไทย ที่ครองบัลลังค์ความเป็นที่หนึ่งมาโดยตลอด แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า “ความพ่ายแพ้” จะไม่เคยเกิดขึ้นกับทีมตะกร้อไทย

 

ย้อนไปเมื่อการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 23 ในปี 2005 ที่ ประเทศฟิลิปปินส์ (14 ปีที่แล้ว) ถือเป็นปีที่น่าผิดหวังของทีมตะกร้อไทย โดยเฉพาะในประเภทชาย ที่ล้มเหลว ไม่สามารถคว้าเหรียญทองได้เลยแม้แต่เหรียญเดียว โดยได้ 2 เหรียญเงินจากทีมเดี่ยวและตะกร้อลอดห่วง ขณะที่อีก 1 เหรียญทองแดง ได้จากตะกร้อคู่ 

 

จากวันนั้นถึงวันนี้ ผ่านไป 14 ปี มีนักตะกร้อ 1 คนที่ยังคงยืนหยัดอยู่กับทีมตะกร้อไทยในชุดปัจจุบัน ที่กำลังจะได้กลับไปที่ฟิลิปปินส์อีกครั้ง นั่นคือ พรชัย เค้าแก้ว จอมฟาดระดับตำนานในวัย 39 ปี ที่ยอมรับว่าความพ่ายแพ้ที่ฟิลิปปินส์ในวันนั้น ยังคงเป็นฝันร้าย ที่เขาเองไม่มีวันลืมได้เลย

 

ตอนนั้นเป็นซีเกมส์ครั้งที่สอง จำได้เลยว่า ทีมตะกร้อชายไทยในซีเกมส์ครั้งนั้นล้มเหลวโดยสิ้นเชิง เพราะเราไม่ได้เหรียญทองแม้แต่เหรียญเดียว พรชัย พูดถึงความทรงจำในวัย 25 ปี กับการลงเล่นให้กับทีมชาติไทย

 

“เราเริ่มจากการทำได้แค่เหรียญเงินในตะกร้อลอดห่วง กีฬาที่เราเป็นต้นตำรับ แต่ก็แพ้ในรอบชิงต่อพม่า ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีเลย”

 “และหลังจากนั้นเราก็ลงแข่งขันต่อในทีมเดี่ยวชาย และในรอบชิงชนะเลิศ กับการดวลมาเลเซีย เราเป็นฝ่ายแพ้ไปแบบราบคาบ 2 เซตรวด” (ทีมชุดนั้นมี สืบศักดิ์ ผันสืบ , พรชัย เค้าแก้ว  , สุริยันต์ เป๊ะชาญ , ศราวุฒิ อินเล็ก และ พูนศักดิ์ เพิ่มทรัพย์)

“ต้องยอมรับด้วยว่า มาเลเซียในตอนนั้น มีตัวเสิร์ฟอย่าง อาหมัด นอร์มานิซาม ที่ตอนนั้นเป็นช่วงที่เค้าเล่นได้อย่างมั่นใจมากๆ และก็ใช้เกมเสิร์ฟปั่นป่วนเราได้ตลอด จนเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะไป”

 

โฉมหน้าขุนพลตะกร้อเสือเหลืองมาเลเซียที่เคยเอาชนะไทยในซีเกมส์ปี2005

 

“หลังจากเราได้เหรียญเงินในทีมเดี่ยว เหมือนมันจะไม่จบแค่นั้น เพราะในอีเว้นท์สุดท้ายอย่างตะกร้อคู่ ทีมในชุดนั้นมี เรวัติ พาบชมภู , สุริยันต์ เป๊ะชาญ และผมเอง เราก็ต้องผิดหวังอีกครั้ง เมื่อแพ้พม่าในรอบตัดเชือก และได้แค่เหรียญทองแดง”

“พอกลับไปนึกถึงซีเกมส์ในครั้งนั้น ก็ยอมรับว่ารู้สึกเป็นฝันร้ายทุกครั้งที่นึกถึง และพอมารู้ว่าต้องกลับไปที่ฟิลิปปินส์ อีกครั้ง ภาพในตอนนั้นมันก็กลับมาในหัว แต่มันก็เป็นเรื่องที่ดี ที่ทำให้เรามุ่งมั่นอยากกลับไปทำผลงานให้ดีที่สุด บางครั้งมันก็อาจจะลบภาพเก่าๆในวันนั้นได้เลย เพราะศักยภาพของทีมตะกร้อชายไทยตอนนี้ ผมเชื่อว่าจะยังสามารถกวาดเหรียญทองในทุกประเภทที่ลงแข่งขันได้แน่นอน”

 

สำหรับ พรชัย เค้าแก้ว ปัจจุบันอายุ 39 ปี ลงแข่งขันซีเกมส์ในนามทีมชาติไทยมาแล้วทั้งหมด 8 สมัย คว้าไปทั้งสิ้น 14 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง