ONE Championship ONE X แสตมป์ แฟร์เท็กซ์

ย้อนเส้นทาง MMA “แสตมป์” จากศูนย์สู่ผู้ท้าชิงเบอร์หนึ่ง “แองเจลา ลี”

ย้อนรอยการเดินทางในสายการต่อสู้ MMA ของ “แสตมป์ แฟร์เท็กซ์” ที่เริ่มต้นจากศูนย์ก่อนจะได้รับโอกาสครั้งสำคัญในชีวิต ด้วยการท้าชิงตำแหน่งแชมป์โลกจากตัวแม่ของวงการอย่าง “แองเจลา ลี” ในศึก ONE X  ที่จะถ่ายทอดสดในวันเสาร์ที่ 26 มี.ค.นี้

Home / SPORT / ย้อนเส้นทาง MMA “แสตมป์” จากศูนย์สู่ผู้ท้าชิงเบอร์หนึ่ง “แองเจลา ลี”

ย้อนรอยการเดินทางในสายการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) ของ “แสตมป์ แฟร์เท็กซ์” ที่เริ่มต้นจากศูนย์ก่อนจะได้รับโอกาสครั้งสำคัญในชีวิต ด้วยการท้าชิงตำแหน่งแชมป์โลกจากตัวแม่ของวงการอย่าง “แองเจลา ลี” ในศึก ONE X  ที่จะถ่ายทอดสดในวันเสาร์ที่ 26 มี.ค.นี้

เดิมทีค่ายแฟร์เท็กซ์แห่งพัทยา หวังที่จะปั้นนักสู้ดาวรุ่งสาวให้ก้าวขึ้นมาเฉิดฉายในวงการศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน ทำให้ แสตมป์ ถูกชักชวนเข้ามาอยู่ในสังกัด เพื่อภารกิจสู่ความยิ่งใหญ่ซึ่งเป็นเป้าหมายของค่ายในอนาคต

จากนั้น แสตมป์ ที่มีต้นทุนด้านมวยไทยอยู่แล้ว ก็ฉายแววเก่งออกมาทันที พร้อมกับฝากผลงานแจ้งเกิดด้วยการประเคนก้านคอเอาชนะคู่แข่งไปใน 12 วินาทีของยกแรก ในศึก Rich Franklin’s ONE Warrior Series ซึ่งเป็นเวทีค้นหานักกีฬาดาวรุ่งของ ONE ก่อนถูกดึงตัวเข้าสู่สังกัด วัน แชมเปียนชิพ ในเวลาต่อมา

ซึ่งจากผลงานในไฟต์แจ้งเกิดนี้เอง ทำให้ค่ายแฟร์เท็กซ์ทุ่มทุนปลุกปั้น แสตมป์ ให้ก้าวขึ้นมาสู่สังเวียนศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน  (MMA) อย่างเต็มตัวโดยดึง “ดีเจ แจ็กสัน” แชมป์ บราซิลเลียนยิวยิตสู (BJJ) จากสหรัฐอเมริกา รับหน้าที่คอยถ่ายทอดเทคนิคให้อย่างใกล้ชิด โดยมี “ยอดไก่แก้ว แฟร์เท็กซ์” คอยเป็นคู่ซ้อม เพื่อพัฒนาความแข็งแกร่งและแรงปะทะให้แข็งแกร่งขึ้น

เมื่อเครื่องติด แสตมป์ ก็เดินหน้าคว้าชัยชนะอย่างต่อเนื่อง กระทั่งสร้างประวัติศาสตรเป็นนักสู้หญิงคนแรกและคนเดียว ที่คว้าแชมป์โลก ONE สองประเภทกีฬา ทั้งมวยไทยและคิกบ็อกซิ่งมาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ โดยไล่คว่ำทั้ง “เจเน็ต ท็อดด์” อดีตแชมป์โลกประสบการณ์สูงลูกครึ่งญี่ปุ่น-อเมริกัน และ “ไค่ ถิง ฉวน” ลงอย่างราบคาบ

แต่ชีวิตย่อมไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป หลังจากนั้นอีกราว 1 ปี แสตมป์ ก็ต้องเผชิญกับมรสุมลูกใหญ่ เมื่อต้องเสียเข็มขัดแชมป์โลกไปพร้อมกันทั้ง 2 เส้น ในช่วงเวลาเพียงแค่ 6 เดือนเท่านั้น ทำให้เธอยอมรับว่า นี่คือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดบนเส้นทางการเป็นนักสู้

อย่างไรก็ตาม เมื่อล้มแล้วก็ต้องลุกให้เร็วที่สุด ทำให้ แสตมป์ กลับมาอีกครั้งในเวอร์ชั่นใหม่ที่แกร่งกว่าเดิม ด้วยการเข้าร่วมเป็นหนึ่งในศึกเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รุ่นอะตอมเวตหญิง ก่อนจะไล่เก็บทั้ง “อาลีโอนา ราสโซฮินา”, “จูลี เมซาบาร์บา” รวมไปจนถึง “ริตู โฟกาต” ด้วยฟอร์มสุดเฉียบขาด กระทั่งคว้าเข็มขัดแชมป์มาครองได้สำเร็จ

แต่ “แสตมป์ แฟร์เท็กซ์” ยังไม่หยุดเพียงแค่นี้แน่ เพราะเป้าหมายต่อไปคือการคว้าแชมป์โลก ONE รุ่นอะตอมเวต จากไอดอลของเธออย่าง “แองเจลา ลี” ให้ได้ ซึ่งนั่นจะทำให้กลายเป็นแชมป์โลก ONE ใน 3 ประเภทกีฬาตามที่ตั้งใจ ส่วนจะทำได้หรือไม่ ต้องคอยลุ้นกันในศึกครั้งประวัติศาสตร์ที่จะถึงนี้

แฟน ๆ สามารถติดตามความคืบหน้าและโปรแกรมการแข่งขันของศึก ONE X ได้ที่เฟซบุ๊ก ONE Championship Thailand และ  ONEFC.com/th