Championship Manager Football Manager มักซิม ซีฮัลกา แม็กซิม ซิกัลโก้

ยิงจนตาข่ายทะลุ! ‘แม็กซิม ซิกัลโก’ อดีตเด็กเทพ CM ในตำนานสู่บุคคลตกอับ

หากคุณเป็นแฟนเกมเดนตายของตระกูล Championship Manager เกมคุมทีมฟุตบอลชื่อดัง คุณย่อมต้องรู้จัก แม็กซิม ซิกัลโก้ และมักจะซื้อยอดดาวยิงตีนระเบิดชาเบรารุสรายนี้ไปครอบครองด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งนี่คือเรื่องราวของ “ตำนาน” แห่งเกม CM ที่ไม่ประสบความสำเร็จในสนามจริงสักเท่าไหร่… ชื่อของ แม็กซิม…

Home / SPORT / ยิงจนตาข่ายทะลุ! ‘แม็กซิม ซิกัลโก’ อดีตเด็กเทพ CM ในตำนานสู่บุคคลตกอับ

หากคุณเป็นแฟนเกมเดนตายของตระกูล Championship Manager เกมคุมทีมฟุตบอลชื่อดัง คุณย่อมต้องรู้จัก แม็กซิม ซิกัลโก้ และมักจะซื้อยอดดาวยิงตีนระเบิดชาเบรารุสรายนี้ไปครอบครองด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งนี่คือเรื่องราวของ “ตำนาน” แห่งเกม CM ที่ไม่ประสบความสำเร็จในสนามจริงสักเท่าไหร่…

ชื่อของ แม็กซิม ซิกัลโก้ เป็นที่รู้จักอย่างแพ้หลายทันทีที่เจ้าตัวเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เหล่าเซียนกุนซือหน้าจอคอมต้องเซ็นสัญญามาร่วมทีมให้ได้ในเกม CM 01/02 เพราะฟอร์มระเบิดประตูประดุจดั่ง เปเล่ ยอดตำนานดาวยิงแซมบ้า และการันตี 50+ ประตูต่อฤดูกาล ทั้งที่จ่ายค่าตัวเพียง 900,000 ปอนด์เท่านั้น แล้วเกิดอะไรขึ้นกับศูนย์หน้าชาวเบรารุสรายนี้?

ข้าไม่ได้ชื่อ “ซิกัลโก” โว้ย!

รู้หรือไม่แท้ที่จริงแล้วเจ้าตัวไม่ได้ชื่อ แม็กซิม ซิกัลโก้ แต่ชื่อ “มักซิม ซีฮัลกา” ตามสำเนียงของเบรารุสและรัสเซีย นี่เป็นการเปิดเผยของ อันโตนิโอ ปูติโญ่ ซึ่งเป็นทีมงานเกม CM ที่ใส่ค่าพลังสุดเว่อร์วังให้กับแข้งรายนี้ในเกม CM 01/02

“ตอนนั้นผมยังเด็กมาก และผมเชื่อมั่นว่าฟุตบอลในเบรารุสจะมีอนาคตที่สดใสรออยู่ ดังนั้นผมจึงไม่มีค่อยได้คำนวณค่าพลังในการใส่กับผู้เล่นสักเท่าไหร่” ปูติโญ่ กล่าวกับ กัซเซ็ตตา เมื่อปี 2013

“ผมหลงรัก ซีฮัลกา มากๆ เขาทั้งเร็ว มีเซ้นส์จบสกอร์ และสามารถยิงประตูได้ทุกเหลี่ยม เขามีทุกอย่างที่พร้อมเป็นตัวรุกชั้นนำของรุ่น”

“การที่จะทำให้เขาเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ผมจึงใส่ค่าชื่อเสียงระดับชาติเอาไว้สูงพอสมควร (ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้ผู้เล่นรายนั้นสามารถย้ายทีมไปเล่นได้ทุกลีกของยุโรป) ทันใดนั้นชื่อของเขาก็กลายเป็นเบอร์ต้นๆ ตามกระทู้ต่างๆ เพราะเขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่คุณจ่ายเงินเพียงนิดเดียว แต่การันตียิงประตูทุกเกม”

สำหรับ ซีฮัลกา นั้นโชว์ฟอร์มระเบิดประตู 17 ลูก จาก 27 เกม ที่ลงเล่นให้กับทีมเยาวชนของ ดินาโม มินสค์ ด้วยวัยเพียง 16 ปีเท่านั้น และหลังจากถูกผลักดันขึ้นชุดใหญ่เจ้าตัวสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม นั่นไม่แปลกใจว่าทำไม ปูติโญ่ ถึงใส่ค่าพลังโหดสลัดให้กับศูนย์หน้าชาวเบรารุสรายนี้

ค่าพลังของ ซิกัลโก ในเกม CM 01/02 (รูปจาก FM Scout)

ไม่รู้มาก่อนเลยว่าเป็นเด็กเทพ CM

ซีฮัลกา เคยให้สัมภาษณ์กับนักข่าวของกรีซรายหนึ่ง โดยยอมรับว่าเขาไม่รู้มาก่อนเลยว่าตัวเองถูกตีค่าพลังได้โหดสลัดในเกมผู้จัดการทีมชื่อดังอย่าง CM จนกระทั่งมีคนมาบอกเขาในอีกหลายปีต่อมา

“ไม่มีใครบอกผมเกี่ยวกับเกมนี้ เพราะสมัยนั้นประเทศของผมไม่รู้จักเกมนี้เลยด้วยซ้ำ”

“ผมมารู้เกี่ยวกับค่าพลังตัวเองครั้งแรกจากปากของนักข่าวรัสเซีย ซึ่งผมตกใจจริงๆ เขาบอกว่าผมเป็นนักฟุตบอลที่ได้รับความนิยมในเกมนี้ ผมไม่เชื่อเรื่องนี้ทันทีที่ได้ยินจากปากเขา”

“ผมไม่รู้เลยว่าเกมนี้มีอยู่จริง ผมจึงได้แต่หัวเราะในตอนนั้น ก่อนจะมาตระหนักได้ว่าผมสามารถทำเงินได้เพิ่มขึ้นจากจุดนั้น แต่มันก็สายเกินไปแล้ว”

โดย ซิฮัลกา ยังเปิดเผยอีกว่าตัวเองมีอาการบาดเจ็บตั้งแต่อายุ 23 ปี ก่อนจะเลิกเล่นในปี 2008 ด้วยวัยเพียง 26 ปีเท่านั้น เนื่องจากกระดูกหัวเข่าแตก ทำให้เจ้าตัวต้องทิ้งเส้นทางลูกหนังที่รักไว้แต่เพียงเท่านี้ และตัดสินใจหันไปทำงานด้านก่อสร้าง ซึ่งได้รับค่าแรง 5 ดอลล่าร์สหรัฐต่อวัน (158 บาท) ก่อนจะขยับเป็น 20 ดอลล่าร์สหรัฐต่อวัน (634 บาท) แต่นั้นก็ถือเป็นงานหนักเอาเรื่องสำหรับอดีตนักฟุตบอลที่เคยประสบปัญหาบาดเจ็บร้ายแรง

เกมเมอร์แห่ช่วยกันหางานให้ ซีฮัลกา ในชีวิตจริง (รูปจาก GoPetition.com)

กุนซือคีย์บอร์ดจะไม่มีวันทิ้งนาย!

เมื่อปีที่แล้ว ซิฮัลกา ในวัย 36 ปี ได้กลายเป็นคนว่างงาน และส่งเสียงขอความช่วยเหลือจากเหล่าแฟนบอลและเกมเมอร์ “ตอนนี้ไม่มีใครเสนองานมาให้ผมทำ ผมมีลูกสองคนที่ต้องเลี้ยง และสิ่งเดียวที่ผมต้องการตอนนี้คืองาน ดังนั้นผมจะลุกขึ้นมาทำงานและเป็นพ่อที่ดี ผมอยากบอกให้โลกรู้ว่าโปรดช่วยผมด้วยเถอะ…”

ซึ่งไม่นานนักเสียงเรียกร้องของอดีตเทพ CM ก็ไปเข้าหูแฟนบอลและเกมเมอร์กว่า 1,600 คน ที่เข้ามาลงชื่อและพยายามหางานให้กับอดีตดาวยิงตีนระเบิดในจอคอมพิวเตอร์ของพวกเขา

โดย นิกอส โบโวลอส ได้เขียนเอาไว้ว่า “แม็กซิม ซิกัลโก (มักซิม ซีฮัลกา) คือผู้เล่นที่ดีที่สุดเท่าที่ CM เคยมีมา เขาคือคนที่เปลี่ยนชีวิตเกมเมอร์รับล้านคน ถึงเวลาแล้วที่เราจะตอบแทนด้วยการช่วยให้ชีวิตเขาง่ายขึ้น”

“เกมเมอร์หลายล้านคนต้องขอบคุณ ซิกัลโก สำหรับประตูนับพันลูก สำหรับแอสซิสต์นับร้อย สำหรับแฮตทริก และสำหรับทุกท่าดีใจที่เราทำหลังจากเห็นเขายิงประตู”

“ไม่ว่าเขาจะอยู่ประเทศไหน ทีมไหน สำหรับเราแล้ว แม็กซิม คือผู้เล่นที่คนโปรดของเหล่าผู้จัดการทีมในเกม CM/FM”

“ตอนนี้เราต่างกำลังยืนอยู่ข้างเขา”

คลิป ซิกัลโก ถล่มยิง 2,216 ประตู

โฉมหน้าของเด็กเทพ CM (รูปจาก ThatFootballGame)

 

ที่มา

  • http://www.sportbible.com/football/news-what-happened-to-championship-manager-maxim-tsigalko-20190514
  • http://www.gazzetta.gr/planetfootball/synenteuxeis/article/1237745/tsigkalko-o-thrylos-toy-football-manager-sto-gazzettagr-den-epaixa-pote-ta-ehasa-ola