กัปตันทีม ปาทริค วิเอร่า พรีเมียร์ลีก รอย คีน สตีเว่น เจอร์ราร์ด

5 สุดยอด “กัปตันทีม” ในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก

“กัปตันทีม” เป็นทั้งตัวแทน และผู้นำของทีม ทีมที่ประสบความสำเร็จก็มักจะมีผู้นำในสนามที่ยอดเยี่ยม “พรีเมียร์ลีก” เองก็มีกัปตันทีมที่โดดเด่นหลายคน และนี่คือ 5 กัปตันทีมที่ดีที่สุดของ พรีเมียร์ลีก ตั้งแต่อดีตถึงจนปัจจุบัน สตีเว่น เจอร์ราร์ด อาจจะเรียกได้ว่า เป็นกัปตันที่สุดจะอาภัพที่ไม่เคยได้สัมผัสถ้วยแชมป์…

Home / SPORT / 5 สุดยอด “กัปตันทีม” ในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก

“กัปตันทีม” เป็นทั้งตัวแทน และผู้นำของทีม ทีมที่ประสบความสำเร็จก็มักจะมีผู้นำในสนามที่ยอดเยี่ยม “พรีเมียร์ลีก” เองก็มีกัปตันทีมที่โดดเด่นหลายคน และนี่คือ 5 กัปตันทีมที่ดีที่สุดของ พรีเมียร์ลีก ตั้งแต่อดีตถึงจนปัจจุบัน

สตีเว่น เจอร์ราร์ด
สตีเว่น เจอร์ราร์ด

อาจจะเรียกได้ว่า เป็นกัปตันที่สุดจะอาภัพที่ไม่เคยได้สัมผัสถ้วยแชมป์ พรีเมียร์ลีก และยังมีส่วนทำให้ทีมพลาดแชมป์ในปี 2014 ในเหตุการณ์ “ลื่นพาชวด” แต่ความจงรักภักดีของเขาที่มีต่อสโมสร และความเป็นผู้นำในสนามที่ยอดเยี่ยมก็ไม่ควรถูกมองข้าม น่าเสียดายที่ เจอร์ราร์ด มีโอกาสคว้าแชมป์กับ ลิเวอร์พูล น้อยไปนิด การคว้าถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในปี 2005 ถือเป็นรางวัลใหญ่ที่สุดสำหรับเขาแล้วในตอนนั้น

 

 

จอห์น เทอร์รี่

เทอร์รี่ คือกัปตันทีมที่เป็นสุดยอดผู้นำ เป็นตำนานของทีมทั้งในระดับสโมสร และระดับชาติอังกฤษ ในยุคของเขา เชลซี สามารถคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้ถึงห้าสมัย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทีมสิงห์บลู เคยไปถึงแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษแค่สมัยเดียวเท่านั้น เขาได้รับฉายาว่ากัปตันทีมกระดูกเหล็ก และในช่วงพีคๆ เขายังถูกยกย่องให้เป็นกองหลังที่ดีที่สุดในลีกอีกด้วย

 

 

ปาทริค วิเอร่า
ปาทริค วิเอร่า

คนนี้แหละ คู่กัดของ รอย คีน กัปตันทีมจอมดุของทีมปีศาจแดงในยุคที่ อาร์เซน่อล และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทั้งสองทีมสู้กันอย่างดุเดือด อดีตแข้งชาวฝรั่งเศสรายนี้ประสบความสำเร็จมากมายกับ อาร์เซนอล แม้จะไม่สามารถพาทีมไปถึงถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้ก็ตาม ผลงานสุดยิ่งใหญ่คือการพาทีมปืนโตจบซีซั่นด้วยสถิติไร้พ่าย 38 นัดใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2003/04 ซึ่งยังไม่มีทีมไหนสามารถที่จะทำซ้ำได้จนถึงปัจจุบันนี้

 

 

แว็งซ็องต์ กอมปานี

แข้งชาวเบลเยี่ยมผู้นี้ คือแบบอย่างของกัปตันทีมยุคใหม่ เขาคว้าแชมป์ลีก 4 สมัยกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แม้ว่าในช่วงสองฤดูกาลหลัง เขาจะไม่ได้เป็นตัวเลือกหลักของยอดกุนซืออย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็ตาม แต่ในบางเกมที่มีความสำคัญ เป๊ปก็ยังเลือกที่จะใช้งานเขาอยู่ และเกือบในทุกๆครั้ง เขาก็ไม่เคยทำให้ผิดหวัง อย่างเช่นการยิงไกลซึ่งเป็นประตูสำคัญในเกมที่ทีมเรือใบสีฟ้าเปิดบ้านเอาชนะ เลสเตอร์ ซิตี้ ไปได้ 1 – 0 กรุยทางไปสู่แชมป์ พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาลนี้ได้สำเร็จ

 

รอย คีน
รอย คีน

ต้นตำรับมิดฟิลด์พันธุ์ดุที่ไม่เคยกลัวใครหน้าไหนในสนาม เป็นกัปตันทีมที่แม้แต่ลูกทีมยังเกรง รอย คีน ขึ้นชื่อในเรื่องการเล่นที่ดุดันหนักหน่วง เป็นฮาร์ดแมน และมิดฟิลด์ไดนาโมของแท้ นอกจากนี้ เขายังชอบกระตุ้นเพื่อนร่วมทีม และวิจารณ์ลูกน้องในทีมอย่างไม่เกรงใจ ซึ่งก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เขาต้องอำลาทีมไปแบบไม่ค่อยเต็มใจนัก  แต่ถึงอย่างไรก็ตาม คีน ก็ยังเป็นตำนานกัปตันทีมที่แฟน ปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รุ่นเก่ายังต้องนึกถึงอยู่เสมอ

 

ข้อมูลบางส่วนจาก FOURFOURTWO