ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม

ม้ามืดจากแดนกังหันลม! อาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม ทีมที่น่าจับตามองที่สุดในยุโรปเวลานี้

เป็นฤดูกาลที่น่าตื่นเต้นสำหรับถ้วย ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก เมื่อทีมที่มีประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่อย่าง อาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม ทะลุเข้ามาถึงรอบตัดเชือกได้อย่างสง่างามด้วยการน็อคแชมป์เก่า เรอัล มาดริด ในรอบสิบหกทีมสุดท้าย และคว่ำ ยูเวนตุส ทีมแกร่งจากอิตาลีในรอบแปดทีมสุดท้าย อดีตแชมป์สี่สมัยจาก เนเธอร์แลนด์ส…

Home / SPORT / ม้ามืดจากแดนกังหันลม! อาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม ทีมที่น่าจับตามองที่สุดในยุโรปเวลานี้

เป็นฤดูกาลที่น่าตื่นเต้นสำหรับถ้วย ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก เมื่อทีมที่มีประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่อย่าง อาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม ทะลุเข้ามาถึงรอบตัดเชือกได้อย่างสง่างามด้วยการน็อคแชมป์เก่า เรอัล มาดริด ในรอบสิบหกทีมสุดท้าย และคว่ำ ยูเวนตุส ทีมแกร่งจากอิตาลีในรอบแปดทีมสุดท้าย อดีตแชมป์สี่สมัยจาก เนเธอร์แลนด์ส คว้าแชมป์รายการนี้ครั้งล่าสุดเมื่อปี 1995 พวกเขาคือทีมที่ผลิตนักเตะชั้นยอดประดับวงการฟุตบอลมาแล้วมากมาย อย่างเช่น โยฮัน ครัฟฟ์, แพทริค ไคลเวิร์ต, มาร์โก ฟาน บาสเทน, เดนนิส เบิร์กแคมป์

ขณะที่ทีมชุดปัจจุบันของพวกเขาประกอบไปด้วยนักเตะรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง แฟรงกี้ เดอ ยอง มิดฟิลด์วัย 21 ปีที่กำลังจะกลายเป็นนักเตะ บาร์เซโลน่า, มาไธจ์ส เดอ ลิกต์ แนวรับกัปตันทีมวัยแค่ 19 ปี, ดาวิด เนเรส ปีกวัย 22 ปี, ฮาคิม ซีเย็ค ตัวทำเกมวัย 26 ปี บวกกับนักเตะประสบการณ์สูงอย่าง ดูซาน ทาดิช, คลาส ยาน ฮุนเตลาร์, ดาลี่ย์ บลินด์ ทั้งสองขุมกำลังผสมผสานกันอย่างลงตัวทำให้ผลงานของทีมในซีซั่นนี้ไปได้สวยทั้งในถ้วยยุโรปและใน ดัตช์ลีก ที่พวกเขากำลังนำเป็นจ่าฝูงอยู่ในเวลานี้

โดยอดีตศิษย์เก่าอย่าง จอร์ดี้ ครัฟฟ์ มองว่าความสำเร็จในฤดูกาลนี้เกิดจากการผสมผสานที่ลงตัวของกลุ่มนักเตะดาวรุ่งกับกลุ่มนักเตะรุ่นเก๋า เขาวิเคราะห์ว่า “ทีมอาแจกซ์รุ่นนี้น่าทึ่งมาก ความสัมพันธ์ในทีมก็ลงตัว พวกเขามีนักเตะอายุ 19,20,21 ปีซึ่งเข้ามาในทีมทุกสิบปี สโมสรได้กำไรจากนักเตะดาวรุ่งเหล่านี้” “ทีมนี้มีนักเตะดาวรุ่งระดับพรสวรรค์ แต่ในทุกส่วนของทีมก็แทรกไปด้วยนักเตะประสบการณ์สูงที่พวกเขาทุ่มเงินซื้อมาอย่างทาดิชและบลินด์” “ผมคิดว่านักเตะประสบการณ์สูงเหล่านี้ช่วยพยุงเหล่าดาวรุ่งและทำให้ทีมมีความสมดุล”

อย่างไรก็ตาม ครัฟฟ์ มองว่าในระยะยาว อาแจกซ์ ก็ยังคงไม่ใช่สโมสรที่จะต่อกรกับทีมชั้นนำจากลีกยักษ์ใหญ่ในยุโรปได้ “ทีมชุดนี้เล่นได้อย่างสุดยอด และเหตุผลที่ในรอบหลายปีที่ผ่านมา พวกเขาไม่เคยฝ่าด่านเข้ามาถึงรอบตัดเชือกถ้วยแชมเปียนส์ลีกได้เพราะพวกเขาไม่สามารถสู้กับพลังเงินของทีมในพรีเมียร์ลีก ลาลีก้า และบุนเดสลีก้าได้” “พวกเขาคือสโมสรต้นทางและเนเธอร์แลนด์สก็เป็นประเทศต้นทาง มันไม่ใช่จุดหมายปลายทางของนักเตะ มันเป็นสถานีชุมทางที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพและยกระดับนักเตะ”

“ปีนี้ทุกอย่างลงตัวมาก  เป็นผลจากการเปลี่ยนนโยบาย การดึงนักเตะอาวุโสเข้ามาในทีม ช่วยให้ทีมมีเสถียรภาพอย่างที่พวกเขาต้องการ” “แต่ต้องไม่ลืมว่าอาแจกซ์ก็เป็นเหมือนโรงเรียนสอนหนังสือ มันเป็นแบบนี้มานานแล้วและคงจะเป็นแบบนี้ไปอีกนาน”