VAR สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ไทยลีก

ยังไม่ยกเลิก? ‘สมยศ’ เผยรอฟีฟ่าอนุมัติใช้ VAR ช่วงปลายเลกสอง

พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เผยอยู่ระหว่างขั้นตอนรอฟีฟ่าอนุมัติ กลับมาใช้ VAR อีกครั้งในช่วงเลกที่สอง วีดิทัศน์ ช่วยในการตัดสิน (VAR) ถูกระงับใช้ชั่วคราว เนื่องจาก ต้องเข้าสู่กระบวนการทดสอบร่วมกับ…

Home / SPORT / ยังไม่ยกเลิก? ‘สมยศ’ เผยรอฟีฟ่าอนุมัติใช้ VAR ช่วงปลายเลกสอง

พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เผยอยู่ระหว่างขั้นตอนรอฟีฟ่าอนุมัติ กลับมาใช้ VAR อีกครั้งในช่วงเลกที่สอง

วีดิทัศน์ ช่วยในการตัดสิน (VAR) ถูกระงับใช้ชั่วคราว เนื่องจาก ต้องเข้าสู่กระบวนการทดสอบร่วมกับ FIFA และ IFAB เพื่อให้ได้ มาตรฐานสากล ขณะที่ล่าสุด พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ประมุขลูกหนังไทย กล่าวหลังการประชุมใหญ่ สามัญประจำปี 2562 วันที่ 29 เมษายน ว่า

“เรามีการกวาดล้างขบวนการล็อกผลการแข่งขันฟุตบอลอย่างต่อเนื่อง และมีการนำเทคโนโลยี VAR มาช่วยในการตัดสิน แต่ว่าทางฟีฟ่ายังไม่มีการอนุมัติอย่างเป็นทางการ ทำให้เราต้องอบรมบุคลากรให้มีความพร้อม และเตรียมเชิญวิทยากรจากฟีฟ่ามาช่วยพัฒนาตรงนี้ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการฝึกและใช้ VAR ในภูมิภาคอาเซียน คาดว่าจะสามารถใช้ VAR อย่างเป็นทางการประมาณช่วงปลายเลก 2 ทั้งนี้สโมสรที่กายภาพภายในสนามยังไม่ผ่าน ทางสมาคมฯ ได้ส่งหนังสือให้สโมสรเหล่านั้นปรับปรุงกายภาพในสนามให้ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด” สมยศ กล่าวในการประชุม

 

……………………………………..

 

ข้อมูลที่น่าสนใจ

– การทดลองใช้ระบบ VAR เริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี พ.ศ. 2559 โดยมีการแข่งขันฟุตบอล United Soccer League ระหว่างสองทีมสำรองของ Major League Soccer และหลังจากการทำฟาวล์ของ Allen Chapman ได้ใช้เทคโนโลยี VAR เพื่อประกอบการตัดสินใช้ใจครั้งแรก

– เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ในระหว่าง อังกฤษ กับ เยอรมนี ที่ สนามเวมบลีย์ ผู้ช่วยผู้ช่วยวิดีโอถูกติดตามเป็นครั้งแรกในเกมอังกฤษอย่างเป็นทางการ