เอกไชย สนธิขันธ์ ไทยก๊กจื๊อ

Did you know? เหลือเชื่อค่าเหนื่อยนักเตะไทยคนแรกที่ค้าแข้งต่างแดน

สุดอึ้งหลังเผยตัวเลขค่าเหนื่อย เอกไชย สนธิขันธ์ นักเตะไทยคนแรกที่ย้ายไปค้าแข้งในต่างประเทศ โดยสัญญาดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2512 อดีตดาวยิงทีมชาติไทย วัย 70 ปี หรือเจ้าของฉายา “ไทยก๊กจื๊อ” เป็นนักเตะอาชีพไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ย้ายไปค้าแข้งในต่างประเทศกับสโมสรแรงเยอร์ ในประเทศฮ่องกง ซึ่งมีทีมพันธมิตรในขณะนั้นอย่าง…

Home / SPORT / Did you know? เหลือเชื่อค่าเหนื่อยนักเตะไทยคนแรกที่ค้าแข้งต่างแดน

สุดอึ้งหลังเผยตัวเลขค่าเหนื่อย เอกไชย สนธิขันธ์ นักเตะไทยคนแรกที่ย้ายไปค้าแข้งในต่างประเทศ โดยสัญญาดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2512

อดีตดาวยิงทีมชาติไทย วัย 70 ปี หรือเจ้าของฉายา “ไทยก๊กจื๊อ” เป็นนักเตะอาชีพไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ย้ายไปค้าแข้งในต่างประเทศกับสโมสรแรงเยอร์ ในประเทศฮ่องกง ซึ่งมีทีมพันธมิตรในขณะนั้นอย่าง กลาสโกว์ เรนเจอร์ โดยเซ็นสัญญากับทีมต่างประเทศเมื่อ 48 ปีที่แล้ว พร้อมค่าเหนื่อยคิดเป็นเงินประมาณ 50,000 บาท (ค่าเหนื่อยรวมโบนัสประมาณ 8,000 บาทต่อเดือน)

ทั้งนี้ฟอร์มการเล่นของ เอกไชย สนธิขันธ์ กลายเป็นที่ถูกอกถูกใจของแฟนบอลชาวฮ่องกง จนเป็นที่มาของสื่อฮ่องกงว่า “ไทยก๊กจื้อ” ซึ่งแปลว่า “เด็กชายไทย” ที่เป็นผู้ยิงประตูได้สูงสุดในลีกฟุตบอลอาชีพของฮ่องกง

 

…………………………………..

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

สำหรับ เอกไชย สนธิขันธ์ เป็นชาวพระประแดง จ.สมุทรปราการ โด่งดังตั้งแต่ฟุตบอลระดับเยาวชนสมัยเรียนที่ ร.ร.อำนวยวิทย์, พ.ธนบุรี (จรัญฯ13) ก่อนก้าวไปติดทีมสโมสรทหารอากาศ, ราชวิถี, ท่าเรือ รวมไปถึงการติดทีมเยาวชนทีมชาติไทยและทีมชาติไทยชุดใหญ่ ในยุครุ่งเรืองสื่อไทยตั้งฉายาให้กับดาวเตะจากพระประแดงว่า  “นักเตะลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา”  เพราะบ้านเกิดอยู่ใกล้กับแม่น้ำเจ้าพระยา