VAR สมยศ พุ่มพันธ์ุม่วง ไทยลีก

หวั่นกระทบภาพลักษณ์! ส.บอลสั่งงดใช้ VAR ชั่วคราวแนะเรียกสโมสรอบรมเพิ่ม

พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธ์ุม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แถลงให้ไทยลีกงดใช้ VAR ชั่วคราว หลัง FIFA และ IFAB หวั่นกระทบภาพลักษณ์ ก่อนหน้านี้การแข่งขันโตโยต้า ไทยลีก…

Home / SPORT / หวั่นกระทบภาพลักษณ์! ส.บอลสั่งงดใช้ VAR ชั่วคราวแนะเรียกสโมสรอบรมเพิ่ม

พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธ์ุม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แถลงให้ไทยลีกงดใช้ VAR ชั่วคราว หลัง FIFA และ IFAB หวั่นกระทบภาพลักษณ์

ก่อนหน้านี้การแข่งขันโตโยต้า ไทยลีก ได้นำเทคโนโลยี VAR มาช่วยตัดสินใน 3 นัดแรกของฤดูกาล 2019 ก่อนจะประกาศงดใช้ในเกมนัดที่ 4 อย่างไรก็ามล่าสุดยังต้องงดใช้ต่อไปชั่วคราวเนื่องจากยังไม่ได้มาตรฐาน และหวั่นกระทบภาพหลักของ VAR รวมถึงความไม่เข้าใจของทั้งสโมสร และแฟนบอล

ปัจจุบันไทยลีกใช้เทคโนโลยีรูปแบบที่เรียกว่า “Centralized” เป็นการส่งสัญญาณเข้าสู่ศูนย์ควบคุมที่สำนักงานในกรุงเทพฯ และส่งสัญญาณกลับไปที่หน้าจอข้างสนาม ซึ่งจะต่างจากปีที่แล้วที่เป็นรูปแบบ “Decentralized : Mobile Solution” ที่ยกเครื่องทั้งหมดไปตั้งที่ข้างสนาม

อย่างไรก็ตามทาง FIFA และ IFAB แนะนำว่า ณ ปัจจุบัน VAR นั้นมีเพียงมาตรฐานเดียวทั่วโลก ซึ่งจากการทดลองในแมตช์ไทยลีก ที่ผ่านมานั้น ทำให้ทางคณะทำงานของ FIFA และ IFAB ยังไม่อนุมัติ เนื่องจากหวั่นกระทบต่อภาพลักษณ์ของระบบ VAR

 

……………………………………..

 

ข้อมูลที่น่าสนใจ

– การทดลองใช้ระบบ VAR เริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี พ.ศ. 2559 โดยมีการแข่งขันฟุตบอล United Soccer League ระหว่างสองทีมสำรองของ Major League Soccer และหลังจากการทำฟาวล์ของ Allen Chapman ได้ใช้เทคโนโลยี VAR เพื่อประกอบการตัดสินใช้ใจครั้งแรก

– เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ในระหว่าง อังกฤษ กับ เยอรมนี ที่ สนามเวมบลีย์ ผู้ช่วยผู้ช่วยวิดีโอถูกติดตามเป็นครั้งแรกในเกมอังกฤษอย่างเป็นทางการ

– ใน รอบชิงชนะเลิศ FIFA Club World Cup ใน ปี 2016 ที่ ประเทศญี่ปุ่นการทดลองครั้งแรกของ VAR ผู้จัดการทีม เรอัลมาดริด Zinedine Zidane กล่าวว่าระบบนี้ทำให้เกิดความสับสนและกองกลาง Luka Modrić กล่าวว่าเขาไม่ชอบระบบนี้

– ใน ปีพ.ศ. 2017-2018 Primeira Liga FIFA ประเดิมใช้อย่างเต็มรูปแบบใน 2018 FIFA World Cup ที่ผ่านมา

– ส่วน VAR กับฟุตบอลไทยถูกนำมาใช้ครั้งแรก เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2018 ในเกมออมสิน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2018 ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด