ทีมชาติจีน ทีมชาติไทย ไชน่า คัพ 2019

Did You Know? ทีมชาติจีนเปลี่ยนไปแค่ไหนใน ‘ไชนา คัพ 2019’

กลับมาอยู่ในโหมดของโปรแกรมทีมชาติ ที่ทัพช้างศึก ทีมชาติไทย เตรียมลงทำการแข่งขันในศึกไชนา คัพ 2019 ที่นครหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 21-25 มีนาคม 2562 ภายใต้ปฏิทินฟีฟ่า เดย์ โดยคู่แข่งแรกของ…

Home / SPORT / Did You Know? ทีมชาติจีนเปลี่ยนไปแค่ไหนใน ‘ไชนา คัพ 2019’

กลับมาอยู่ในโหมดของโปรแกรมทีมชาติ ที่ทัพช้างศึก ทีมชาติไทย เตรียมลงทำการแข่งขันในศึกไชนา คัพ 2019 ที่นครหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 21-25 มีนาคม 2562 ภายใต้ปฏิทินฟีฟ่า เดย์

โดยคู่แข่งแรกของ ทีมชาติไทย ไม่ใช่ใครอื่นไกล นั้นคือ ทัพมังกรแดง เจ้าภาพ ที่เพิ่งเอาชนะมาในศึกเอเชียน คัพ 2019 รอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่ว่าการเจอกันครั้งนี้ มันแตกต่างจากครั้งที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นขุมกำลังที่เปลี่ยนไป ค่าเฉลี่ยนอายุที่น้อยลง รวมถึงมีชายที่ชื่อ ฟาบิโอ คันนาวาโร คุมทัพในชุดนี้

 

 

Did You Know ?

1. สมาคมฟุตบอลจีน แต่งตั้งให้ ฟาบิโอ คันนาวาโร อดีตแนวรับทีมชาติอิตาลี ชุดแชมป์โลก เข้ามาคุมทัพแบบชั่วคราว โดยมี มาเซลโล่ ลิปปี้ อดีตกุนซือในฐานะที่ปรึกษาเข้ามาช่วยทีม แต่อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ลิปปี้ ยังไม่พร้อมเดินทางมาช่วยทีมในทัวร์นาเม้นท์นี้

 

2. ทีมชาติจีน ทำการถ่ายสายเลือดใหม่ หลังจากผู้เล่นในชุดเอเชียน คัพ มีค่าเฉลี่ยอายุสูงที่สุด ทำให้ทีมในชุดนี้ผู้เล่นที่ถูกเรียกเข้ามามีอายุไม่เกิน 31 ปี ซึ่งจากรายชื่อ 23 คนแล้ว มีผู้เล่นเพียง 4 คน ที่อายุ 31 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ด้วยระบบเทคโนโลยีประเมินความสามารถของผู้เล่นในหลายหัวข้อ โดยอิงตามหลักวิทยาศาสตร์การกีฬาที่จีนนำมาใช้ จะเห็นว่าผู้เล่นส่วนใหญ่กำลังอยู่ในฟอร์มการเล่นที่ดีมากๆ

 

 

3. อู๋ เหล่ย ดาวยิงตัวเก่ง ไม่ติดในทีมชุดนี้เนื่องจาก สมาคมฟุตบอลจีนและสตาฟฟ์โค้ชมีความเห็นว่าต้องการให้เวลาศูนย์หน้ารายนี้ในการปรับตัวกับ เอสปันญ่อล ในศึก ลาลีกา สเปน นอกจากนี้ต้นสังกัดยังมีคิวรอพบ บาร์เซโลน่า ในวันเสาร์ที่ 30 มีนาคม (หลังรอบชิงชนะเลิศไชนา คัพ แค่ 5 วัน)

 

4. ข้อเสียของทีมชุดนี้คือซ้อมด้วยกันน้อย เพราะบางส่วนเป็นหน้าใหม่อย่างเช่น 3 นักเตะที่เพิ่งติดธงเป็นครั้งแรก อย่าง หลี เหล่ย กองหลังจาก ปักกิ่ง กั๋วอัน รวมถึง สองกองหน้าอย่าง หลู่ เหวินจุน จาก เซียงไฮ เอสไอพีจี และ เซี่ย เผิงเฟย จาก เจียงซู ซูหนิง โดยหลงเหลือเพียงแค่ 8 คนจากชุดเอเชียน คัพ 2019

 

 

5. สถิติที่เคยพบกัน ทีมชาติไทย เป็นรองอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเคยกับกันในเกมอย่างเป็นทางการที่ฟีฟ่ารับรองทั้งหมด 26 ครั้ง จีน เอาชนะไปได้ถึง 18 นัด เสมอ 3 นัด และแพ้ 5 นัดเท่านั้น

โดยนัดล่าสุดที่พบกันในฟุตบอล เอเชียน คัพ มังกรแดงก็เป็นฝ่ายพลิกกลับมาชนะ ช้างศึก 2-1 จากการทำประตูของ เซียว จื้อ และจุดโทษจาก เก้า หลิน ที่สนามฮัสซา บิน ซายิด อัล ไอน์ ในวันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา

 

6. เงินรางวัลและโบนัสของรายการไชนา คัพ โดยอ้างอิงจากเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่ง ทีมชาติอุรุกวัย ครองแชมป์ได้รับไปทั้งหมด 2.5 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ (ราว 79 ล้านบาท)