มิตติ ติยะไพรัช สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ฮาคีม อัลอาไรบี ไทยลีก

มิตติ ติยะไพรัช : เรากำลังประสานฟีฟ่าเพื่อขอรณรงค์ปลดปล่อย ‘ฮาคีม’

มิตติ ติยะไพรัช ประธานสโมสรสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ยืนยันเตรียมประสานงานกับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) หวังเรียกร้องให้ปลดปล่อย ฮาคีม อัลอาไรบี นักเตะวัย 25 ปี มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัย…

Home / SPORT / มิตติ ติยะไพรัช : เรากำลังประสานฟีฟ่าเพื่อขอรณรงค์ปลดปล่อย ‘ฮาคีม’

มิตติ ติยะไพรัช ประธานสโมสรสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ยืนยันเตรียมประสานงานกับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) หวังเรียกร้องให้ปลดปล่อย ฮาคีม อัลอาไรบี

นักเตะวัย 25 ปี มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัย และมาค้าแข้งที่ประเทศออสเตรเลีย โดยเล่นให้กับ พาสโค เวล เอฟซี สโมสรกึ่งอาชีพในเมลเบิร์น โดยเขาได้เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อพักผ่อน แต่ก็ถูกด่านตรวจคนเข้าเมืองกักกันตัวเอาไว้ที่ท่าอากาศยาน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา [อ่านข่าว : เปิดไทม์ไลน์คดี ‘ฮาคีม อัล-อาไรบี’ ที่ไทยตกอยู่ในฐานะตัวกลางของปมปัญหา]

จนเรื่องดังกล่าวเริ่มบานปลายมากยิ่งขึ้น หลังอัยการสำนักงานต่างประเทศได้ยื่นคำร้องศาลอาญาขอให้ขังไว้ก่อนเป็นเวลา 60 วัน และทำให้ล่าสุดทาง มิตติ ติยะไพรัช ประธาน กว่างโซ้งมหาภัย ที่พยายามต่อต้านเรื่องนี้ ได้ออกมาแถลงผ่านแฟนเพจอย่างเป็นทางการของสโมสร ว่าได้เตรียมประสานฟีฟ่า เพื่อกลับสู่มนุษยธรรมในใจ โดยการคืน ฮาคีม สู่สนาม

 

กลับสู่มนุษยธรรมในใจ คืนฮาคีมสู่สนาม #SaveHakeem

ผมได้เรียกร้องในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง และในฐานะที่ผมเป็นคนทำสโมสรฟุตบอลซึ่งนักฟุตบอลและสตาฟโค้ชล้วนเป็นมนุษย์คนหนึ่ง ผมคิดว่าข้อถกเถียงที่เกิดขึ้นเมื่อวานและวันนี้ กำลังจะพาเราไปไกลจากข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์คนหนึ่ง นั่นก็คือคุณฮาคีม ซึ่งขณะนี้กำลังถูกขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และจะมีนัดขึ้นศาลอีกครั้งในเดือนเมษายน นั่นหมายความว่า คุณฮาคีม ผู้ซึ่งขณะนี้ไม่มีหมายแดง ติดตัวอยู่ และถูกควบคุมตัวโดยทางการไทยตามคำขอของรัฐบาลบาร์เรนซึ่งไม่ได้มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน เขาจะต้องอยู่ในคุกไปอีกเกือบ 3 เดือน รวมเวลาแล้วก็จะไม่ต่ำกว่า 5 เดือน และไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลาในคุกอีกนานเท่าไหร่

ผมเข้าใจความขุ่นข้องใจของหลายๆ ท่านที่เห็นว่าไทยถูกกล่าวประณามรุนแรงเกินไป คิดว่าประเด็นนี้ทำให้ประเทศไทยดูเสียหายเหมือนแพะรับบาป หากต้องการติดตามข้อเท็จจริง ผมคิดว่ากราฟิกนี้อธิบายได้เข้าใจง่ายและกระชับแล้วครับ อยากให้เพื่อนๆ ที่รักกีฬาฟุตบอลและประชาชนคนไทยที่ติดตามประเด็นนี้ได้อ่าน

นอกจากข้อเท็จจริงที่ว่ารัฐบาลออสเตรเลียไม่ได้เป็นผู้ออกหมายแดง แต่เป็นการออกหมายโดยอินเตอร์โพลซึ่งเป็นหน่วยงานสากลแล้ว เราจะเห็นว่าตอนนี้คุณฮาคีมถูกกักขังไม่ใช่ด้วยหมายแดงนะครับ แต่ด้วยเหตุผลคือทางการบาร์เรนเป็นผู้ร้องขอให้ทางการไทยควบคุมตัวและส่งตัวกลับ
เท่าที่ผมติดตาม เขาจะต้องถูกขังอยู่ในคุก อย่างน้อยที่สุดถึงเดือนเมษายนนี้ สำหรับผม ผมคิดว่ามันเป็นระยะเวลาที่ยาวนานและน่าเศร้ามากสำหรับคนที่ยืนยันว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิด

สิ่งที่เราไม่ควรลืมอีกอย่างก็คือ หน่วยงานระดับนานาชาติ รวมถึงตัวแทนฟีฟ่าเองก็ออกมาเรียกร้องเรื่องนี้ด้วย

สำหรับผม ผมยืนยันเดินหน้าเรียกร้องต่อไป เพื่อปลดปล่อยมนุษย์คนหนึ่งให้ได้ใช้ชีวิตด้วยเจตจำนงเสรีของเขา และกำลังประสานกับฟีฟ่าเพื่อขอรณรงค์ในสนามปลดปล่อยฮาคีมต่อไป

ข้อเรียกร้องของผมเรียบง่าย เรียกร้องในฐานะเพื่อนมนุษย์ โปรดช่วยกันรณรงค์ปลดปล่อยเขาให้เป็นอิสระเถอะครับ
ปล.เป็นภาพที่ทำให้เข้าใจง่ายขึ้น ขอขอบคุณภาพจาก voice tv 21 ครับ

#savehakeem


มิตติ ติยะไพรัช ประธานสโมสร