พรีเมียร์ลีก ฟุตบอล มาร์เซโล่ บิเอลซ่า แฟรงค์ แลมพาร์ด

จับได้เลยโป๊ะแตก! เมื่อการแอบสอดแนมคู่แข่งกลายเป็นข่าวใหญ่ในวงการฟุตบอลอังกฤษ

เป็นข่าวที่สร้างกระวิพากษ์วิจารณ์ในวงการฟุตบอลอังกฤษเมื่อสโมสรยูงทอง ลีดส์ ยูไนเต็ด โดน อิงลิชฟุตบอลลีก ฝ่ายจัดการแข่งขันปรับเงิน 200,000 ปอนด์(ประมาณ 8 ล้านบาท) โทษฐานที่ส่งคนไปซุ่มดูการฝึกซ้อมของ ดาร์บี้ เคาท์ตี้ ทีมคู่แข่ง สอดแนมจนความแตก…

Home / SPORT / จับได้เลยโป๊ะแตก! เมื่อการแอบสอดแนมคู่แข่งกลายเป็นข่าวใหญ่ในวงการฟุตบอลอังกฤษ

เป็นข่าวที่สร้างกระวิพากษ์วิจารณ์ในวงการฟุตบอลอังกฤษเมื่อสโมสรยูงทอง ลีดส์ ยูไนเต็ด โดน อิงลิชฟุตบอลลีก ฝ่ายจัดการแข่งขันปรับเงิน 200,000 ปอนด์(ประมาณ 8 ล้านบาท) โทษฐานที่ส่งคนไปซุ่มดูการฝึกซ้อมของ ดาร์บี้ เคาท์ตี้ ทีมคู่แข่ง

สอดแนมจนความแตก

ลีดส์ ภายใต้การคุมทีมของ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า กำลังลุ้นขึ้นมาเล่นใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลหน้า พวกเขากำลังไล่ล่าแชมป์ลีก แชมเปี้ยนชิพ อย่างไม่ลดละ ส่วนทีมแกะเขาเหล็ก ดาร์บี้ ก็กำลังทำอันดับเพื่อคว้าโควต้าไปเล่นเพลย์ออฟลุ้นขึ้นชั้น ภายใต้การกุมบังเหียนของ แฟรงค์ แลมพาร์ด อดีตมิดฟิลด์ผู้ยิ่งใหญ่ของ เชลซี ที่ผันตัวมารับบทบาทกุนซือเป็นครั้งแรก

เรื่องดังกล่าวถูกเปิดเผยหลังมีคนเห็นสตาฟฟ์โค้ชของ ลีดส์ ทำท่าทางลับๆ ล่อๆ อยู่นอกสนามซ้อมของ ดาร์บี้ ก่อนที่ทั้งสองทีมจะลงสนามดวลแข้งกัน ขณะที่ บิเอลซ่า ก็ยอมรับว่าเขาส่งคนไปดูทีมคู่แข่งฝึกซ้อมจริงที่สำคัญคือเขาทำแบบนี้มาแล้วกับทุกทีม ขณะที่ อิงลิชฟุตบอลลีก องค์กรที่จัดการแข่งขันก็สั่งลงโทษจากกระทำการที่ “ไม่สุจริต”

แลมพาร์ด-บิเอลซ่า

ไม่กฎแต่ผิดธรรมเนียม

อันที่จริงคือการส่งคนไปดูทีมคู่แข่งฝึกซ้อมไม่ได้ผิด “กฎ” ข้อใดเลยขณะที่ อิงลิชฟุตบอลลีก ลงโทษปรับ ลีดส์ ด้วยเหตุผลจากการประพฤติ “ไม่เหมาะสม” ก่อนจะสั่งห้าม ลีดส์ ส่ง “สปาย” ไปดูคู่แข่งฝึกซ้อมและกำลังพิจารณาออกกฎให้เป็นกิจลักษณะ ขณะที่ บิเอลซ่า กุนซือชาวอาร์เจนติน่าวัย 63 ปีก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า “เราต้องขอโทษกับการกระทำที่ถือว่าเป็นเรื่องที่ขัดกับวัฒนธรรมฟุตบอลอังกฤษ” สำหรับ บิเอลซ่า มีประสบการณ์คุมทีมโชกโชนทั้งระดับชาติและสโมสร เขาเคยคุม ทีมชาติอาร์เจนติน่า ทีมชาติชิลี ส่วนงานระดับสโมสรมี เอสปันญอล บิลเบา มาร์เซย์ ลาซิโอ ลีลล์

บิเอลซ่า ทำแบบนี้สมัยที่คุมทีมในอเมริกาใต้และยุโรป ซึ่งก็ไม่มีใครเคยออกมาตำหนิเขาในเรื่องนี้ อย่างกุนซือของทีมสวอนซี เกรแฮม พ็อตเตอร์ ก็บอกว่าเขาไม่มีปัญหากับเรื่องแบบนี้ แต่ก็มีคนที่ไม่เห็นด้วยอย่าง แฟรงค์ แลมพาร์ด ที่บอกว่าการทำแบบนี้เป็นเรื่องผิดจรรยาบรรณ รวมถึง พอล แลมเบิร์ต กุนซือ อิปสวิช ทาวน์ ที่บอกว่ามันเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

สุดท้ายเรื่องนี้คงสุดแล้วแต่มุมมองของแต่ละคน ในบางประเทศการซุ่มดูคู่แข่งฝึกซ้อมเป็นสิ่งธรรมดาสามัญขณะที่บางประเทศก็ดูจะรับไม่ได้กับเรื่องแบบนี้อย่างที่ อังกฤษ เป็นต้น