‘อัลฟ่า โรมิโอ’ คืนวงการเอฟวัน ตั้งเป้าท็อปโฟว์ฤดูกาาล2019

อัลฟ่า โรมิโอ เรซซิ่ง คืนวงการรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก หรือ ฟอร์มูล่าวัน ฤดูกาล 2019 ประเดิมซีซั่นแรกโดยสองนักขับ คีมี่ ไรโคเนน อดีตแชมป์โลกชาวฟินแลนด์ และ อันโตนิโอ จิโอวินาซซิ…

Home / SPORT / ‘อัลฟ่า โรมิโอ’ คืนวงการเอฟวัน ตั้งเป้าท็อปโฟว์ฤดูกาาล2019

อัลฟ่า โรมิโอ เรซซิ่ง คืนวงการรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก หรือ ฟอร์มูล่าวัน ฤดูกาล 2019 ประเดิมซีซั่นแรกโดยสองนักขับ คีมี่ ไรโคเนน อดีตแชมป์โลกชาวฟินแลนด์ และ อันโตนิโอ จิโอวินาซซิ นักขับวัย 25 ปีชาวอิตาเลียน ซึ่งนักขับจากฟินแลนด์ตั้งเป้าพาทีมติดท็อปโฟว์ให้ได้

 

อัลฟ่า โรมิโอ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของทีมซอเบอร์ เอฟวัน เมื่อปีที่ผ่านมา จะกลับมาสู่วงการฟอร์มูล่าวันอย่างเต็มตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1985 โดยจะเป็นอีกหนึ่งทีมโรงงานผู้ผลิตและจะยังคงใช้เครื่องยนต์จาก เฟอร์รารี่ ซึ่งเป็นค่ายในเครือของเฟียต โดยทีมจะเข้าฟอร์มูล่าวัน 2019 ในชื่อ “อัลฟ่า โรมิโอ เรซซิง” ซึ่งจะได้สานต่อความสำเร็จที่พวกเขาคว้าแชมป์ฟอร์มูล่าวันครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อปี 1950 และ 1951

อัลฟ่า โรมิโอ เรซซิง เปิดตัวรถแข่ง C38 ที่จะใช้แข่งขันในฤดูกาลนี้ไปไม่นานนี้ จะขับโดย คิมี่ ไรโคเน่น แชมป์โลกเอฟวันปี 2007 ชาวฟินแลนด์ และ อันโตนิโอ จิโอวินาซซิ นักขับทดสอบของเฟอร์รารีวัย 25 ปีชาวอิตาเลียน

 

 

เฟรเดอริค แวสเซอร์ ทีมบอสของอัลฟ่า โรมิโอ กล่าวว่า “มันเป็นเรื่องน่ายินดีที่จะประกาศว่า เราจะเข้าสู่การแข่งขันฟอร์มูล่าวันชิงแชมป์โลก 2019 ภายใต้ชื่อทีมว่า อัลฟ่า โรมิโอ เรซซิ่ง หลังจากที่ได้มีการร่วมมือกันกับสปอนเซอร์หลักอย่าง อัลฟ่า โรมิโอ ในปี 2018 ทีมของเรามีความคืบหน้าอย่างสวยงามทั้งทางด้านเทคนิค ด้านพาณิชย์ และรวมถึงในด้านกีฬา สิ่งนี้ช่วยเพิ่มแรงขับดันให้กับทีมงาน ทั้งข้างสนามและที่สำนักงานใหญ่ในสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากการทำงานอย่างหนักของพวกเขาได้ตอบสนองออกมาเป็นผลงาน เราตั้งเป้าที่จะพัฒนาต่อๆ ไปในทุกๆ ภาคส่วนของทีม โดยให้ความหลงใหลในการแข่งขันนำทาง จากนั้นเทคโนโลยีและการออกแบบจะเป็นพลังขับเคลื่อนเรามุ่งไปข้างหน้า”

 

ทางด้าน ไมเคิล แมนลีย์ ซีอีโอ เอฟซีเอ กรุ๊ป กล่าวว่า “อัลฟ่า โรมิโอ อาจจะเป็นชื่อใหม่แต่มีประวัติศาสตร์ยาวนานในวงการฟอร์มูล่าวัน พวกเราภาคภูมิใจมากในความร่วมมือที่จะนำ อัลฟ่า โรมิโอ ซึ่งมีวัฒนธรรมทางด้านเทคนิคที่เป็นเลิศ และความยอดเยี่ยมทางด้านมอเตอร์สปอร์ตของอิตาลีกลับมาสู่วงการอีกครั้ง ไม่มีข้อกังขาใดๆทั้งสิ้น กับนักขับอย่าง คีมี่ ไรโคเน่น และ อันโตนิโอ จิโอวินาซซิ อยู่อีกข้างของกำแพงพิท ขณะที่ อัลฟ่า โรมิโม และความเชี่ยวชาญของทีมเทคนิกอยู่อีกฝั่ง พวกเรามาที่นี่เพื่อแข่งขัน” ซีอีโอ เอฟซีเอ กรุ๊ป กล่าว

 

 

ทางด้าน คีมี่ ไรโคเน่น ซึ่งเพิ่งขับทดสอบที่เซอร์กิต เดอ บาร์เซโลน่า พร้อมทำสถิติ 1 นาที 17.1762 วินาที และเป็นนักขับคนแรกของสัปดาห์ที่ทำเวลาต่ำกว่า 1 นาที 18 วินาที กล่าวว่า ที่นี่ (อัลฟา โรมิโอ เรซซิ่ง) ผ่อนคลายกว่า เน้นเรื่องแข่งรถจริงๆ ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ
“พวกเรายังไม่ได้วิ่งเพื่อทำรอบควอลิฟาย เราเพียงวิ่งในยางรูปแบบที่แตกต่างกัน” ไรโคเน่น กล่าวถึงการขับที่บาร์เซโลน่า “แต่ผมคิดว่าโดยรวมแล้วรถมีสมดุลย์และเกาะถนนดีมาก เมื่อเราต้องเร่งทำเวลามากกว่านี้เราคงจะเห็นอะไรมากขึ้น ซึ่งผมคิดว่ามันต้องดีขึ้นแน่นอน นี่เรายังไม่ได้กดอะไรเลย แค่พยายามลอง แต่แน่นอนว่ามันสนุกมาก”

“มันเป็นไปไม่ได้ที่จะบอกว่าเราจะอยู่ในตำแหน่งไหนในการทดสอบ เมื่อใดก็ตามที่สนามแรกเปิดฉากขึ้นมาเราคงจะได้เห็นอะไรมากขึ้น แต่สำหรับส่วนตัวแล้วผมค่อนข้างพอใจมากๆ เรายังมีอะไรให้ทำอีกเยอะแต่สำหรับเป้าหมายผมต้องการขึ้นไปอยู่ในท็อปโฟว์” แชมป์โลกเอฟวันปี 2007 กล่าวในที่สุด