Thai League E-Sport Pro 2018​ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

มาเพื่อเป็นแชมป์! ‘บุรีรัมย์​ ยูไนเต็ด’ ผงาดแชมป์​ Thai League E-Sport Pro 2018​

บุรีรัมย์​ ยูไนเต็ด​ โค่น​เอาชนะ ชลบุรี​ ไปแบบสุดมันส์​ 2​ ต่อ​ 1​ ทีม ผงาดแชมป์​ Thai League E-Sport Pro 2018​…

Home / SPORT / มาเพื่อเป็นแชมป์! ‘บุรีรัมย์​ ยูไนเต็ด’ ผงาดแชมป์​ Thai League E-Sport Pro 2018​

บุรีรัมย์​ ยูไนเต็ด​ โค่น​เอาชนะ ชลบุรี​ ไปแบบสุดมันส์​ 2​ ต่อ​ 1​ ทีม ผงาดแชมป์​ Thai League E-Sport Pro 2018​ รับเงินรางวัล 1​ ล้านบาท

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 22.00 น. ณ ห้างสรรพสินค้า แฟชัน ไอส์แลนด์ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ แพลนบี จัดพิธีมอบเงินรางวัลชนะเลิศการแข่งขัน Thai E-League Pro 2018 ให้กับ สโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่เบียดเอาชนะ ชลบุรี เอฟซี ไปแบบสุดมันส์ 2 ต่อ 1 ทีม

ภายในพิธีมอบรางวัลนำโดย พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ​ และนายพัชรพงษ์​ อนนต์ศิริพร​ ฝ่ายบริหารลูกค้าบุคคลธนาคารออมสิน​ โดยทีมแชมป์ได้แก่​ สโมสร บุรีรัมย์​ ยูไนเต็ด​ คว้าเงินรางวัลจำนวน 1 ล้านบาท​ หลังเอาชนะ สโมสร ชลบุรี​ เอฟซี​ ที่ได้รองแชมป์​ รับเงินรางวัล 300,000 บาท​ ส่วน​ ราชบุรี​ มิตรผล​ เอฟซี​ และ​ บีจี​ ปุทม คว้าอันดับ​ 3​ ร่วมรับเงินรางวัลทีมละ​ 100,000​ บาท

โดย พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ กล่าวว่า “ขอแสดงความยินดีกับทีมบุรีรัมย์​ ยูไนเต็ด ที่คว้าแชมป์​ Thai League E-Sport Pro Evolution (PES) ฤดูกาล 2018​ ได้​สำเร็จ”

“ปัจจุบัน กีฬาประเภท อีสปอร์ต หรือเกมการแข่งขันฟุตบอล ได้รับการนิยมอย่างแพร่หลายในทั่วโลก สมาคมฯ เล็งเห็นว่า อีสปอร์ตเป็นกลุ่มของแฟนบอลซึ่งมีจำนวนไม่น้อย และเพื่อที่จะขยายฐานแฟนบอล หรือทำให้ แฟนบอลที่นิยมในรูปแบบของ อีสปอร์ต เข้ามามีส่วนร่วมกับการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก สมาคมฯ ได้เซ็นสัญญากับโคนามิ ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกันจัดการแข่งขันกีฬาประเภทนี้ ไทยลีกอีสปอร์ต ก็จะทำให้แฟนบอลเข้าถึงอีกกลุ่มหนึ่ง เพื่อเป็นการขยายตลาดของแฟนบอลประเทศไทย ทำให้แฟนบอลอีกกลุ่มหนึ่งนิยม อีสปอร์ต เข้ามามีส่วนร่วมกับการแข่งขันฟุตบอล”

“ปีแรก เท่าที่ได้รับฟังมาก็ได้รับการตอบรับในกระแสความชื่นชอบในกีฬาประเภทนี้ค่อนข้างมาก สมาคมฯ มีนโยบายที่สนับสนุนกีฬาประเภทนี้อยู่แล้ว เพราะเป็นกีฬาที่แฟนบอลอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งต้องการมีส่วนร่วมกับการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก เข้ามาติดตาม มีความสนุกสนาน ในปีต่อๆไป เมื่อเรามีประสบการณ์ในการจัดการแข่งขันแล้ว จะมีการพัฒนาที่ดีขึ้น เพื่อทำให้การแข่งขันมีความตื่นเต้น เร้าใจ และความนิยมจะเพิ่มขึ้น”

“ผมเชื่อว่าแฟนบอล เรื่องของการตลาด เป็นเป้าหมายของสโมสรฟุตบอลอยู่แล้ว เมื่อลูกค้า หรือแฟนบอล ในกลุ่มอีสปอร์ต มีมากขึ้น แต่ละสโมสรต้องให้ความสนใจ เพราะว่าสมาคมฯ เองก็ให้การสนับสนุน เรามีการสนับสนุนด้านการเงิน สำหรับสโมสรที่มีทีม อีสปอร์ต ปีๆต่อไป ถ้าเรามีรูปแบบ วิธีการ เงินสนับสนุน เงินรางวัลที่มากขึ้น สโมสรต่างๆก็จะให้ความสนใจ เพราะมันเป็นเรื่องของรายได้ของสโมสร”

“ก็ต้องขอชื่นชมผู้จัด ผู้ที่มีส่วนร่วมกับการจัดการแข่งขันอีสปอร์ต และก็เชื่อว่าแฟนบอลหรือแฟนคลับของสโมสรต่างๆ ที่มีความชื่นชอบก็คงจะเข้ามามรส่วนร่วม เพราะว่ากีฬานี้ก็เป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่ง ที่ทำให้แฟนบอลหรือเยาวชนที่ชื่นชอบเกม มีเวทีเล่น และไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นอบายมุข หรือเรื่องที่ไม่ดีไม่งาม เราเอาความรู้ความสามารถในส่วนที่เขาถนัดมาแสดงออกในเวทีที่การแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต ก็จะได้ประโยชน์กับสังคมมากขึ้น”

ทั้งนี้​ การแข่งขันฟุตบอล Thai League E-Sport Pro Evolution (PES) เป็นความร่วมมือกันระหว่าง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กับ Konami Digital ถูกจัดขึ้นเป็นอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปีนี้ โดยการนำตัวแทนจากสโมสรต่างๆ ที่อยู่ในศึกโตโยต้า ไทยลีก มาเข้าร่วมแข่งขัน โดยมีทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 16 ทีม ก่อนคัดเลือกให้เหลือ 10 ทีมผ่านเข้าสู้การแข่งขันในรอบ แกรนด์ ไฟนอล

สำหรับฤดูกาล ต่อไป (2019) จะมีการเพิ่มเงินรางวัลรวมเป็น 3 ล้านบาท และมีการแข่งขันในรูปแบบเหย้าเยือน เหมือนกับฟุตบอลลีกอาชีพ พร้อมได้สิทธิ์เข้าแข่งขันในระดับโลก อย่างทัวร์นาเมนต์ PES League World Finals 2019 อีกด้วย