ONE Championship ครูรงค์ เจเรมี่ เมียโด เดชดำรงค์ เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค

หลับที่ไทย ฟื้นที่สิงคโปร์ : การชำระบัญชีแค้นของ เดชดำรงค์ ในเวที ONE Championship

กลางดึกวันที่ 24 มีนาคม 2561 แฟนหมัดมวยชาวไทยถึงกับตกตะลึงคา อิมแพ็ค อารีน่า เมื่อ เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค โดนหมัดของ เจเรมี่ เมียโด คู่แข่งจากฟิลิปปินส์เข้าเต็มดอกจนหลับทั้งยืนในการแข่งขัน ONE…

Home / SPORT / หลับที่ไทย ฟื้นที่สิงคโปร์ : การชำระบัญชีแค้นของ เดชดำรงค์ ในเวที ONE Championship

กลางดึกวันที่ 24 มีนาคม 2561 แฟนหมัดมวยชาวไทยถึงกับตกตะลึงคา อิมแพ็ค อารีน่า เมื่อ เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค โดนหมัดของ เจเรมี่ เมียโด คู่แข่งจากฟิลิปปินส์เข้าเต็มดอกจนหลับทั้งยืนในการแข่งขัน ONE Championship ศึก ONE: IRON WILL

เจ้าของแชมป์มวยไทยลุมพินี 3 สมัย ไม่เคยถูกใครน็อคคาเวทีมาก่อนในเส้นทางสายอาชีพหมัดมวย จึงทำให้ใครต่อใครต่างก็รู้สึกช็อก แม้ว่านี่จะเป็นการแข่งขันในกฏกติกาแบบศิลปะการป้องกันตัวผสมผสานก็ตาม แต่ เดชดำรงค์ ก็จะได้โอกาสรีแมตช์กับ เมียโด อีกครั้ง เมื่อทั้งคู่มีโปรแกรมโคจรกลับมาพบกันในรอบเกือบ 1 ปี ในศึก ONE : CALL TO GREATNESS ที่ประเทศสิงคโปร์

“นั่นคือการแพ้น็อคครั้งแรกในอาชีพของผมครับ แฟนมวยที่บ้านเราก็เลยรู้สึกตกใจกัน ก่อนหน้านี้เคยโดนอย่างมากก็แค่โดนนับ มีมึนๆ แต่ก็ขึ้นมายืนสู้ต่อได้ แต่มาครั้งนั้นมันโดนเข้าไปเต็มๆ หลับกลางอากาศไปเลย มาตื่นอีกทีก็ถึงรู้ว่าอ๋อเราโดนน็อคไปยกแรก” ครูรงค์ ได้เล่าถึงความหลังที่กรุงเทพฯ ก่อนขึ้นเวทีที่ สิงคโปร์ อินดอร์ สเตเดี้ยม

แม้ปัจจุบัน เดชดำรงค์ จะมีอายุถึง 40 ปีแล้ว แต่เขาก็ยังคงเต็มไปด้วยความมุ่งมั่น ปรารถนาที่จะกลับมาคว้าแชมป์ ONE Championship รุ่นสตรอว์เวทที่เขาเคยครอบครองอีกครั้ง และในศึก ONE : CALL TO GREATNESS เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เขาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสิ่งที่พูดไปไม่ใช่เพียงแค่คำพูดเท่ๆ เท่านั้น

ในยกแรก เดชดำรงค์ ดูค่อนข้างจะเป็นฝ่ายที่เพลี่ยงพล้ำ เมื่อ เมียโด ที่ได้เปรียบช่วงชกเป็นฝ่ายออกอาวุธได้เต็มน้ำเต็มเนื้อมากกว่า ทำเอานักชกชาวไทยถึงกับเลือดตกยางออก ยังดีที่นักสู้จากฟิลิปปินส์ซึ่งดูเหมือนจะไม่ค่อยถนัดมากนักในการนอนปล้ำ มาเสียเหลี่ยมต่อ ครูรงค์ จนถูกล็อคคอพักใหญ่ จึงทำให้รูปเกมไม่ไหลไปทางฝั่งของ เมียโด มากนัก

ยกต่อมาถือว่าเป็นการชำระบัญชีแค้นของ เดชดำรงค์ โดยแท้จริง เมื่อได้จังหวะกดคู่แข่งลงพื้นจากด้านหน้า ก่อนที่จะประเคนเข่าเข้าใส่ศีรษะไม่ยั้ง ซึ่งเป็นท่าเดียวกับที่เขาเคยใช้เอาชนะ โรบิน กาตาลัน เพื่อนร่วมชาติของ เมียโด มาแล้วเมื่อปี 2017 ในศึก ONE: QUEST FOR GREATNESS ที่มาเลเซีย

จังหวะแทงเข่าเผด็จศึก

แม้ว่าคราวนี้จะต้องแทงเข่าหลายครั้งหน่อย แต่สุดท้ายผู้ตัดสิน ยูจิ ชิมาดะ ก็ยุติการแข่งขัน เนื่องจากเห็นว่า เมียโด หมดโอกาสที่จะป้องกันตัวหรือว่าตอบโต้ได้แล้ว เป็นอันว่า ครูรงค์ ที่เคยหลับบนเวทีที่กรุงเทพฯ กลับมาผงาดได้อย่างเต็มตัวอีกครั้งที่สิงคโปร์ หลังจากที่เมื่อปลายปีก่อนหลังโดนน็อคก็ได้รับชัยชนะมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเอาชนะคู่แข่งจากอินเดียได้ที่ประเทศแห่งนี้เหมือนกัน

“ครั้งนี้ก็ตั้งใจมาเต็มที่ เพราะว่าเคยพลาดแพ้ที่ไทยมา เที่ยวนี้รู้สึกว่าเกร็งตัวเองไปหน่อย ก็เน้นตั้งรับป้องกันตัว กะว่าค่อยหาจังหวะสวน เพราะว่าเกรงหมัดของเขา แต่เราก็ตั้งใจดึงเกมมายกสอง เพื่อกะให้เขาแรงตก ตั้งใจเข้าประชิดตัว แล้วก็กะบวกศอกเหมือนกัน ถ้ามีจังหวะก็กะว่าจะเอาเน้นๆ ทีเดียวเลย ก็เน้นรัดกุม ต่อยด้วยความไม่ประมาท เพราะว่าเขาเป็นนักมวยคนแรกที่ทำให้ผมจำเขาได้ดีที่สุด” ครูรงค์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อไทยหลังคว้าชัย

“ต้องขอขอบคุณแฟนมวยที่ยังติดตามกันครับ ผมจะตั้งใจดูแลสภาพร่างกาย แม้ว่าจะอายุ 40 ปีแล้ว แต่ผมก็จะตั้งใจอย่างเต็มที่เพื่อเอาแชมป์กลับประเทศไทยให้ได้อีกครั้งครับ”

สภาพบาดแผลจากยกแรกของ เดชดำรงค์

ภาพตัดมาที่โรงแรมที่พักของนักกีฬา เดชดำรงค์ ได้บังเอิญเจอกับ เมียโด ที่บริเวณล็อบบี้ ทั้งคู่กล่าวทักทายด้วยความเคารพนับถือซึ่งกันและกัน นักชกจากฟิลิปินส์กล่าวแสดงความยินดีกับ ครูรงค์ สำหรับชัยชนะเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ก่อนจะขึ้นลิฟต์กลับขึ้นห้องพัก เตรียมตัวเดินทางกลับประเทศในช่วงเช้าวันรุ่งขึ้น ขณะที่กำปั้นจอมเก๋าชาวไทยเดินแยกออกไปข้างนอก

เป็นไปได้ว่าอาจไปพักฟื้นร่างกาย ก่อนที่จะกลับมาทำงานอย่างหนักอีกครั้งที่ค่าย Evolve MMA ที่สิงคโปร์ ซึ่งเขาเปรียบเป็นเหมือนบ้านหลังที่สอง เตรียมพร้อมเพื่อก้าวไปให้ถึงฝัน คว้าเข็มขัดแชมป์มาครองให้ได้อีกสักครั้งก่อนรีไทร์ ตามที่ได้ประกาศลั่นเอาไว้