ทีมชาติไทย เอเชียนคัพ 2019

ปาดน้ำตาแล้ววิเคราะห์! 5 สาเหตุที่ ‘ช้างศึก’ ยังไม่ถึงระดับท็อปเอเชีย

เสร็จสิ้นไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับการแข่งขันฟุตบอลเอเชียนคัพ 2019 ซึ่งผลปรากฎว่า ทีมชาติไทย เป็นที่น่าเสียดาย เมื่อต้องตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย หลังเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้กับ “มังกรแดง” ทีมชาติจีน ไปด้วยสกอร์ 1-2 คำถาม? แล้วสาเหตุอะไร…

Home / SPORT / ปาดน้ำตาแล้ววิเคราะห์! 5 สาเหตุที่ ‘ช้างศึก’ ยังไม่ถึงระดับท็อปเอเชีย

เสร็จสิ้นไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับการแข่งขันฟุตบอลเอเชียนคัพ 2019 ซึ่งผลปรากฎว่า ทีมชาติไทย เป็นที่น่าเสียดาย เมื่อต้องตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย หลังเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้กับ “มังกรแดง” ทีมชาติจีน ไปด้วยสกอร์ 1-2

คำถาม? แล้วสาเหตุอะไร ที่ทำให้พลพรรคช้างศึกยังไปได้ไม่ไกลกว่าที่คาดหวัง อย่างเช่นรอบ 8 ทีมสุดท้าย หรือรอบตัดเชือก วันนี้เราปาดน้ำตาแล้ววิเคราะห์ นี่คือเหตุผลสำคัญที่เรายังไปไม่ถึงในระดับท็อปของเอเชีย…

 

 

ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย

โค้ชเฉพาะกิจและอย่าไปโทษ ‘โค้ชโต่ย’

“โค้ชโต่ย” ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย ถูกดันขึ้นให้มาขัดตาทัพแทนที่ มิโลวาน ราเยวัช และมีเวลาเพียงแค่สัปดาห์เดียวในการเตรียมทีมพบกับ จอร์แดน และยูเออี นักเตะที่บริหารจัดการก็เท่าที่มีอยู่ เขาไม่ได้เป็นคนเลือกนักเตะเอง อย่างไรก็ตามกุนซือโปรไฟล์บ้านๆรายนี้ ก็ทำให้ช้างศึกที่หมดลุ้นแล้ว กลับมาสร้างประวัติศาสตร์เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ ซึ่งก็ถือว่าดีแล้ว จะโทษเห็นที่จะเป็น สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่ปล่อยให้กุนซือชาวเซิร์บทำทีมนานเกินไป จนต้องมาแก้ไขเปลี่ยนม้ากันกลางศึก

 

 

‘ช้างศึก’ แพ้ทางบอลโด่งตามเคย

ทุกยุคทุกสมัยของ ทีมชาติไทย ไม่ว่ารุ่นเก่าจนมาถึงรุ่นปัจจุบัน ต้องบอกว่า ช้างศึก แพ้ทางลูกโด่งมาโดยตลอด เมื่อไหร่ก็ตาม ที่เราเล่นดี คู่ต่อสู้คิดอะไรไม่ออก แค่รู้ว่ากำลังต่อกรกับไทยแลนด์เท่านั้น เขาก็เปลี่ยนสไตล์มาโยนใส่ทั้งริมเส้น หรือเออรี่ครอสจากกลางสนาม และแล้วไม่นานก็สมหวัง เรื่องนี้มันช่วยไม่ได้เพราะนักเตะไทยรูปร่างเล็กหรือเปล่า เห็นทีเราคงทำได้เพียงต้องโทษชาติพันธุ์เท่านั้น

 

 

สมาธิความสม่ำเสมอยังไม่ดีพอ

นี่คือปัญหาใหญ่ของ ทีมชาติไทย ที่เราเห็นมาโดยตลอดหลายๆรายการก่อนหน้านี้ บ้างครั้งครึ่งแรกเราเล่นกันเป็นพระเอกขี่ม้าขาว แต่ครั้งหลังหนังคนละม้วนกลายเป็นผู้รายใจบาป นั้นเพราะนักเตะเรายังขาดสมาธิทำให้เสียประตูง่าย และความสม่ำเสมอ จนต้องเป็นฝ่ายปราชัยใหกับ ทีมชาติจีน

 

 

คุณภาพเรื่องตัวผู้เล่นไทย

ผู้เล่นของเราที่มียังมีคุณภาพน้อยเกินไป เพราะตามที่เห็นชุดนี้ เรามีแค่ 3 นักเตะที่ไปค้าแข้งอยู่ในต่างประเทศอย่างเจลีก ญี่ปุ่น รวมถึงอีก 1 รายที่เตรียมไปวัดขนาดฝีเท้าว่าดีพอหรือไม่ในฤดูกาลหน้า ส่วนอีก 3 คนไม่อยากเอ่ยชื่อแต่ก็แค่พอไหว ส่วนอีก 4 คนกล้าพูดตามตรงว่ายังไม่ผ่าน และฝีเท้ายังไม่ดีพอในระดับเอเชีย

 

 

มาตรฐานตัวผู้เล่นยังห่างกัน

เรื่องนี้สำคัญที่สุด เพราะนักเตะทีมชาติไทย 4 คนที่ผ่านการค้าแข้งและเตรียมย้ายไปเล่นในต่างประเทศ มีคุณภาพที่ดีพอสำหรับต่อกรกับชาติใหญ่ๆในเอเชีย แต่ก็ไม่ได้บอกว่าเหนือกว่า เราจะเห็นได้ว่าบรรดาท็อปไฟว์ของเอเชียอย่าง เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย หรืออิหร่าน ผู้เล่น 11 คนแรกมีความใกล้เคียงกันมาก และสามารถทดแทนกันได้ สำหรับทัพช้างศึกแล้ว 11 คนแรกยังมีความห่างไกลกัน ฉะนั้นขนาดตัวจริงยังห่างกัน ผู้เล่นในม้านั่งสำรองคงไม่ต้องพูดถึง และเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนเกมที่ใหญ่ๆอย่างเอเชียนคัพได้