ธีราทร บุญมาทัน เจลีก โยโกฮามา เอฟ มารินอส

เรื่องไม่ลับ! ‘โยโกฮามา เอฟ มารินอส’ สโมสรความท้าทายใหม่ของธีราทร

เป็นอันว่าดีลของ ธีราทร บุญมาทัน ถือว่าเสร็จสิ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังทางประธานสโมสรโยโกฮามา เอฟ มารินอส ทีมยักษ์ใหญ่ของศึกเมจิ ยาสุดะ เจ 1 ลีก เดินทางมาแถลงข่าวเปิดตัวดาวเตะชาวไทยรายนี้ด้วยตนเอง ฉะนั้นวันนี้ MThai…

Home / SPORT / เรื่องไม่ลับ! ‘โยโกฮามา เอฟ มารินอส’ สโมสรความท้าทายใหม่ของธีราทร

เป็นอันว่าดีลของ ธีราทร บุญมาทัน ถือว่าเสร็จสิ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังทางประธานสโมสรโยโกฮามา เอฟ มารินอส ทีมยักษ์ใหญ่ของศึกเมจิ ยาสุดะ เจ 1 ลีก เดินทางมาแถลงข่าวเปิดตัวดาวเตะชาวไทยรายนี้ด้วยตนเอง

ฉะนั้นวันนี้ MThai Sports จะขออาสาผู้อ่านทุกท่านไปรู้จักกับอดีตแชมป์เจลีก 3 สมัย ผู้เป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่แห่งวงการฟุตบอลญี่ปุ่นอย่าง “โยโกฮามา เอฟ มารินอส”

 

 

-โยโกฮามา เอฟ มารินอส เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่เข้าร่วมการแข่งขันเจลีก ระดับดิวิชัน 1 ของประเทศญี่ปุ่น โดยเคยคว้าแชมป์เจลีกได้ 3 สมัย และเป็นรองแชมป์ 2 สมัย นับเป็นหนึ่งในทีมที่ประสบความสำเร็จในระดับเจลีก สโมสรมีถิ่นฐานอยู่ที่เมืองโยโกฮามา ก่อตั้งโดยบริษัทนิสสัน มอเตอร์ส ในช่วงปี 1972 (47 ปีที่แล้ว)

 

-สถิติที่ไม่เคยตกชั้นนั้นเองทำให้ผลงานของ โยโกฮามา เอฟ มารินอส อยู่ในระดับที่ดีอย่างมาก เมื่อพวกเขาสามารถคว้าเเชมป์เจลีกมาได้ถึง 3 ครั้งในฤดูกาล 1995, 2003 เเละ 2004 เเละสามารถคว้าเเชมป์ J.League Cup ได้หนึ่งครั้งในฤดูกาล 2001 ส่วนถ้วย Emperor’s Cup นั้นสามารถคว้าเเชมป์มาได้ 2 ครั้งในฤดูกาล 1992 กับ 2013 ส่วนผลงานในถ้วยระดับเอเซียนั้นพวกเขาสามารถคว้าเเชมป์ Asian Cup Winners’ Cup ในสมัยนั้นได้ 2 ครั้งติดต่อกันคือในฤดูกาล 1992 เเละ 1993

-ในปี 1999 โยโกฮามา เอฟ มารินอส เกิดจากการรวมตัวของ โยโกฮามา มารินอส กับ โยโกฮามะ ฟลูเกลส์ (คู่แข่งร่วมเมือง) ทำให้พวกเขาตัดสินใจเติมอักษร “F” ลงไปในด้วย และนั่นก็คือที่มาของชื่อทีมในปัจจุบัน ส่วน “มารินอส” นั้นหมายถึงกะลาสีเรือในภาษาสเปน เนื่องจาก โยโกฮามา เป็นเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น และนั่นก็เปิดโอกาสให้กีฬาฟุตบอลได้ยกพลขึ้นบกมาพร้อมๆกับเหล่าทหารเรือหลายเชื้อชาติ ในช่วงศตวรรษที่ 19

 

-สนามเหย้าคือ สนามกีฬานานาชาติโยโกฮามา หรือรู้จักในชื่อ นิสสัน สเตเดี้ยม เป็นสนามกีฬาในโยโกฮามา จังหวัดคานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น เปิดใช้งานในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1998 ถือเป็นหนึ่งในสนามความภูมิใจของคนญี่ปุ่น ที่รองรับแฟนบอลได้มากถึง 72,000 คน ด้วยที่นั่ง 2 ชั้นทั้ง 2 ฝั่งของสนามและลู่วิ่งที่ล้อมรอบ สนามฟุตบอลแห่งนี้เคยทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพในการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2002 มาแล้ว และในรอบชิงชนะเลิศ ที่บราซิลคว้าชัยเหนือเยอรมัน 2-0 ก็เกิดขึ้นที่นี่ นอกจากนี้บางครั้งยังถูกใช้งานเพื่อรองรับทีมชาติญี่ปุ่นอีกด้วย

-มารินอส ใช้เสื้อสีน้ำเงินและแดง กางเกงสีขาว ซึ่งนั่นทำให้ “Tricolore” กลายเป็นชื่อเรียกแฟนๆของพวกเขา การออกแบบส่วนใหญ่ในหลายปีที่ผ่านมาล้วนแล้วแต่ดึงเอาองค์ประกอบมาจากเครื่องแบบของกะลาสีเรือ และในช่วงหลังก็ได้เพิ่มลวดลายของนกนางนวล และสมอเรือเข้าไปด้วย

 

-มาสคอต ดั้งเดิมของสโมสรมีชื่อว่า มารินอสคุง เป็นนกนางนวลซึ่งก็คือสัญลักษณ์ของโยโกฮามาอยู่แล้วนั่นเอง ต่อมามีการเปิดตัวหลานชายของ มารินอสคุง ชื่อว่า มาริโนะซุเกะ ในปี 2000

-โยโกฮามา เอฟ มารินอส เพิ่งเสีย เรียวสุเกะ ยามานากะ แบ็กซ้ายดีกรีทีมชาติญี่ปุ่นไปให้กับ อุราวะ เรด ไดมอนส์ และ ธีราทร บูญมาทัน จึงถูกจับตาว่าคือตัวแทน และเจ้าตัวเลือกสวมเสื้อหมายเลข 5 แทนที่ของ ทาคุยะ ชิดะ กองกลางลูกหม้อของทีม ที่เคยผ่านเวที U-17 ปี ชิงแชมป์โลก 2011 และเอเชียน เกมส์ 2014 มาแล้ว อีกด้วย