บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ฟีฟ่า สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ฮาคีม อัลอาไรบี ไทยแลนด์ แชมป์เปี้ยนส์คัพ 2019

ห้ามชูป้าย #SaveHakeem! แมตช์แชมป์ชนแชมป์ หวั่นฟีฟ่าตัดสิทธิ์คัดบอลโลก

ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลแชมป์ชนแชมป์ “ไทยแลนด์ แชมป์เปี้ยนส์คัพ 2019” สั่งห้ามชูป้ายหรือข้อความช่วยเหลือ ฮาคีม อัลอาไรบี นักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำที่ประเทศไทย นักเตะวัย 25 ปี มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัย และมาค้าแข้งที่ประเทศออสเตรเลีย โดยเล่นให้กับ…

Home / SPORT / ห้ามชูป้าย #SaveHakeem! แมตช์แชมป์ชนแชมป์ หวั่นฟีฟ่าตัดสิทธิ์คัดบอลโลก

ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลแชมป์ชนแชมป์ “ไทยแลนด์ แชมป์เปี้ยนส์คัพ 2019” สั่งห้ามชูป้ายหรือข้อความช่วยเหลือ ฮาคีม อัลอาไรบี นักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำที่ประเทศไทย

นักเตะวัย 25 ปี มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัย และมาค้าแข้งที่ประเทศออสเตรเลีย โดยเล่นให้กับ พาสโค เวล เอฟซี สโมสรกึ่งอาชีพในเมลเบิร์น โดยเขาได้เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อพักผ่อน แต่ถูกด่านตรวจคนเข้าเมืองกักกันตัวเอาไว้ที่ท่าอากาศยาน เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

ทำให้ทาง “บิ๊กฮั่น” มิตติ ติยะไพรัช ประธานสโมสร สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ได้เดินหน้าทำแคมเปญ #SaveHakeem จัดทำป้ายและเสื้อรณรงค์ก่อนเกมที่ สิงห์ เชียงราย ลงสนามในช่วงปรีซีซั่น โดยมีข้อความเพื่อหวังให้ทางการไทยเร่งให้มีการปล่อยตัวนักเตะคืนสนามโดยเร็วที่สุด ก่อนที่ต่อมาฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอล “ไทยแลนด์ แชมป์เปี้ยนส์คัพ 2019” ระหว่าง สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด พบกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ออกมาสั่งห้าม เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ได้ออกแถลงการณ์กรณีที่นานาชาติเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัว ฮาคีม อัลอาไรบี มีเนื้อหาระบุว่า คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ในฐานะกรรมการของไอโอซี ได้ยื่นหนังสือขอให้รัฐบาลไทยหาทางช่วยเหลือตามหลักพื้นฐานแห่งสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรม

ส่วนด้าน ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับวงการฟุตบอลไทยว่า “ประเทศไทยจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ เพราะหากมีการส่งตัวข้ามแดน ประเทศไทยอาจเผชิญกับผลกระทบเชิงลบที่ร้ายแรงมากจากฟีฟ่าและฟุตบอลโลก ประเทศไทยอาจเผชิญกับการถูกคว่ำบาตรในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2565”