นักกีฬาว่ายน้ำ นักกีฬาสวย พาราลิมปิกเกมส์

รู้จัก 2นักกีฬาว่ายน้ำ ผู้พิการทางสายตา วัย17ปี ที่เพิ่งทำลายสถิติโลก พาราลิมปิกเกมส์ 2020

Gia Pergolini และ Anastasia Pagonis จาก Team USA พวกเธอคือเด็กสาวที่อายุเพียง 17 ปี ที่เพิ่งทำลายสถิติโลกด้วยการคว้าเหรียญทองว่ายน้ำ พาราลิมปิกเกมส์ 2020

Home / SPORT / รู้จัก 2นักกีฬาว่ายน้ำ ผู้พิการทางสายตา วัย17ปี ที่เพิ่งทำลายสถิติโลก พาราลิมปิกเกมส์ 2020

Gia Pergolini และ Anastasia Pagonis จาก Team USA พวกเธอคือเด็กสาวที่อายุเพียง 17 ปี ที่เพิ่งทำลายสถิติโลกด้วยการคว้าเหรียญทองว่ายน้ำ พาราลิมปิกเกมส์ 2020 และนอกเหนือจากความมุ่งมั่นในด้านกีฬาที่เธอทั้งคู่ประสบความสำเร็จแล้ว กว่าจะเดินทางสู่ความสำเร็จเหล่านี้ได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะพวกเธอทั้งคู่ล้วนผ่านประสบการณ์เลวร้ายในการต่อสู้กับการสูญเสียการมองเห็น จนทำให้พวกเธอกลายเป็นผู้พิการทางสายตา แต่นั่นไม่ได้ทำให้ชีวิตพวกเธอหยุดชะงักหรือสูญเสียชีวิตไปเหมือนการมองเห็น แต่พวกเธอไปได้ไกลกว่านั้น ไปทำความรู้จักเธอทั้งคู่กันค่ะ

Anastasia Pagonis

Anastasia Pagonis เจ้าของเหรียญทอง ในการแข่งขัน S11(คือกลุ่มนักกีฬาที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น) ประเภทฟรีสไตล์ 400เมตรหญิง ทำเวลาได้ 4.54.49 โดยทำเวลาในการเข้าเส้นชัยทิ้งห่างจากที่สองเป็นเวลา 10วินาที (เหรียญเงินคือเนเธอร์แลนด์ และเหรียญทองแดงคือจีน) นอกจากนั้นแล้วเวลาในการแข่งขันที่เธอทำได้ในครั้งนี้ยังสามารถทำลายสถิติโลกที่เคยทำไว้ที่ 4.56.16 ได้อีกด้วย

Anastasia Pagonis เป็นชาวลองไอส์แลนด์ นิวยอร์กแต่กำเนิดและเธอเติบโตที่นั่น เธอสูญเสียการมองเห็นในขณะที่อายุ 14ปี จากโรคจอประสาทตาเสื่อม ซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรมและภูมิคุ้มกันทำลายตัวเองที่ส่งผลให้สูญเสียการมองเห็นไป เธอให้สัมภาษณ์ถึงการสูญเสียว่า ตอนนั้นเธอกำลังเป็นวัยรุ่นและเธอก็เสียใจมากที่ตัวเองต้องเสียดวงตาไป เธอต้องต่อสู้กับภาวะซึมเศร้าและยังเคยมีความคิดว่าจะฆ่าตัวตาย แต่แล้ววันหนึ่งในขณะที่เธอกำลังแช่น้ำพักผ่อนในสระน้ำ เธอค้นพบว่าการว่ายน้ำทำให้เธอเป็นอิสระ เป็นสถานที่ที่ทำให้เธอมีความสุข

ปัจจุบัน Anastasia Pagonis มีผู้ติดตามบน Tiktok กว่า2ล้านคน เธอตั้งเป้าว่าอยากจะเปลี่ยนความคิดของคนทั่วไปที่มีต่อผู้พิการทางสายตาให้มากขึ้น เธออยากสื่อสารให้คนได้รู้ว่าแท้จริงแล้วคนตาบอดต้องการอะไร

และอีกหนึ่งสาวคือ Gia Pergolini เพื่อนนักกีฬาชาวอเมริกัน ที่ทำผลงานว่ายน้ำประเภทกรรเชียง S13(คือกลุ่มนักกีฬาที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น แต่รุนแรงน้อยกว่าประเภท S11) ในระยะ 100เมตร ด้วยการคว้าเหรียญทองและทำลายสถิติได้เช่นกันด้วยเวลา 1.04.64

Gia Pergolini เกิดและเติบโตในแอตแลนต้า เธอเริ่มว่ายน้ำตั้งแต่อายุ4ขวบ เธอเริ่มมีปัญหากับการมองเห็นในช่วงที่กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่4 และถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรค Stargardt disease จุดภาพชัดเสื่อมในวัยเด็ก ซึ่งเป็นโรคที่เกิดความผิดปกติในการมองเห็นผ่านทางพันธุกรรม ในขณะนี้เธอบอกว่ายังมองเห็นผนังสระน้ำและธง แบบลางเลือน แต่การมองเห็นของเธอนั้นเปรียบเสมือนนาฬิกาที่กำลังนับถอยหลังอยู่

Gia Pergolini บอกว่าเธอฝันถึงพาราลิมปิกมาตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่ที่เธอเริ่มแข่งว่ายน้ำตอนอายุ12 และตอนนี้ฝันเธอเป็นจริงแล้ว “มันเป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดในชีวิตของฉัน”

Gia Pergolini โพสต์ขอบคุณทุกคนเมื่อเธอได้รับสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตครั้งนี้บนโซเซียลมีเดียส่วนตัวว่า : ฉันรู้สึกขอบคุณสำหรับความรักและทุกการสนับสนุนจากทุกคนตลอดหลายปีที่ผ่านมา ฉันคงไม่สามารถมาถึงวันนี้ได้หากไม่มีทุกคน นี่เป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดที่ฉันจะไม่มีวันลืม ฉันไม่ได้แค่ชนะเพื่อตัวเอง แต่ชัยชนะนี้เป็นของทุกคนที่ฉันรักและสนับสนุนฉันมาตลอด

“ฉันอยากให้ทุกคนรู้ว่า ไม่ว่าคุณจะผ่านอะไรมา แต่มันมักจะมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เสมอ บางครั้งพระเจ้าก็สร้างอุปสรรคเพื่อให้คุณได้แข็งแกร่งขึ้น จนมาถึงวันที่จะประสบความสำเร็จได้”

….

ผู้พิการทางสายตาในความคิดคุณเป็นแบบไหน? พวกเธอใช่แบบที่คุณคิดไว้ไหม? อย่าปล่อยให้อุปสรรคทำให้คุณพลาดการใช้ชีวิตให้เต็มที่ เหมือนที่พวกเธอกำลังทำให้ทุกคนเห็น

ที่มาภาพจาก gia.pergolini , anastasia_k_p