Philippe Starck ปารีสเกมส์ 2024 เหรียญโอลิมปิก โอลิมปิก

เหรียญเพื่อการแบ่งปัน ปารีสเกมส์ 2024 โชว์ดีไซน์ เหรียญโอลิมปิก โดย Philippe Starck

เหรียญโอลิมปิก 2024 ที่ออกแบบโดย ฟิลิปส์ สตาร์ค มีคอนเซ็ปต์ที่น่าสนใจมาก “made for sharing” หรือ "สร้างมาเพื่อการแบ่งปัน" เป็นประโยคสั้นๆแต่กระทบใจผู้ชมมาก

Home / SPORT / เหรียญเพื่อการแบ่งปัน ปารีสเกมส์ 2024 โชว์ดีไซน์ เหรียญโอลิมปิก โดย Philippe Starck

หลังจากจบพิธีการปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน ที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งไม้ต่อที่จะรับหน้าที่เจ้าภาพในอีก 3ปีข้างหน้า อย่างประเทศฝรั่งเศส ก็มีข่าวคราวความเคลื่อนไหวมาให้ได้ติดตามกันเพิ่มเติมแล้ว และหนึ่งในไฮไลท์ที่น่าสนใจมากๆ ก็เมื่อ Philippe Starck นักออกแบบชื่อดังของโลก ตกลงออกแบบเหรียญโอลิมปิก 2024 ที่จะใช้มอบให้นักกีฬาในปี 2024 และเมื่อมันถูกเผยโฉมออกมาเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง ก็ได้รับความสนใจจากทั่วโลกไปภายในพริบตา

เหรียญโอลิมปิก 2024 ที่ออกแบบโดย ฟิลิปส์ สตาร์ค มีคอนเซ็ปต์ที่น่าสนใจมาก “made for sharing” หรือ “สร้างมาเพื่อการแบ่งปัน” เป็นประโยคสั้นๆแต่กระทบใจผู้ชมมาก เพราะเขาบอกว่า ความพ่ายแพ้หรือชัยชนะนั้นเป็นของส่วนรวม เบื้องหลังนักกีฬาเหล่านี้กว่าจะมุ่งมั่นและฝึกฝนมาสู่ความเป็นที่หนึ่ง ยังมีคนข้างหลังที่คอยสนับสนุน ติดตาม และช่วยหล่อหลอมพวกเขามาจนถึงวันนี้ เขาจึงมองว่าภายใต้ความสำเร็จนั้นควรได้รับผลลัพท์ร่วมกัน นั่นคือ เหรียญรางวัล ที่ออกแบบมาเป็น 4ชิ้น ในชิ้นเดียว ซึ่งเหรียญทั้ง4ชิ้น จะถูกประกอบเข้าด้วยกันเป็นหนึ่งในขณะที่มอบให้กับนักกีฬา และหลังจากนั้น นักกีฬา จะสามารถนำไปมอบให้กับคนที่อยู่ข้างหลังพวกเขา ถือเป็นการมอบช่วงเวลาอันยิ่งใหญ่ให้กับทุกคนไปด้วยกัน

“เหรียญสำหรับการแข่งขัน ปารีสเกมส์ 2024 นั้น ไม่ได้มีไว้สำหรับผู้ชนะเพียงคนเดียว แต่มีไว้เพื่อตอบแทนทุกคน ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนั้นด้วย”

หลังจากเห็นภาพเหรียญโอลิมปิก 2024 นั้นก็ชวนให้นึกถึงการแข่งขันกระโดดสูง ที่นักกีฬาจาก อิตาลีและกาตาร์ ได้รับเหรียญทองคู่ เมื่อทั้งคู่ทำผลการแข่งขันได้เท่ากันและในขณะที่การแข่งขันสามารถดำเนินต่อไปได้เรื่อยๆ และรอเพียงแค่คนใดคนหนึ่งทำพลาด แต่เมื่อกรรมการเอ่ยถามว่าคุณจะแชร์เหรียญทองกันไหม ทั้งคู่ตอบตกลง ทั้งๆที่ บาร์ซิม แชมป์เก่า2สมัย เลือกที่จะแข่งต่อเพื่อคว้าสติของตนเองได้ แต่พวกเขาเลือกที่จะแชร์กัน ทำเอากลายเป็นเรื่องราวที่ประทับคนดูทั่วโลก เมื่อการแข่งขันไม่จำเป็นต้องจบลงด้วยที่หนึ่งเพียงคนเดียวเท่านั้น และทั้งคู่เลือกที่จะแบ่งความฝันของกันและกัน

อ้างอิงข้อมูลจาก https://www.paris2024.org/en/a-single-emblem-for-paris-2024/ , https://www.starck.com/olympic-medal-paris-2024-p3357