ADAC Total 24h-Race Nürburgring 2021 Toyota Gazoo Racing Team Thailand นูร์เบอร์กริง โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์

Toyota Gazoo Racing ทีมไทยครองโพเดียมแชมป์โลก 24 ชม.นูร์เบอร์กริง 2 ปีซ้อน

โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์ ป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ พร้อมคว้าแชมป์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 พร้อมสถิติใหม่ความเร็วต่อรอบสูงสุด 10.00.596 นาที สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ให้กับนักแข่งไทย

Home / SPORT / Toyota Gazoo Racing ทีมไทยครองโพเดียมแชมป์โลก 24 ชม.นูร์เบอร์กริง 2 ปีซ้อน

โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์ ทีมแข่งรถสัญชาติไทย ภายใต้การสนับสนุนของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ประสบความสำเร็จป้องกันแชมป์ พร้อมสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ ทีมแข่งรถจากประเทศไทยคว้าแชมป์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 รับถ้วยรางวัลอันดับ 1 และ 3 ในรุ่น SP 3 ด้วยรถยนต์ Toyota Corolla Altis GR Sport สมศักดิ์ศรีดีกรีแชมป์เก่าในการแข่งขันมาราธอนทางเรียบ 24 ชม. สุดโหดระดับตำนาน “49th ADAC Total 24h-Race Nürburgring 2021” ได้สำเร็จ ด้วยสถิติใหม่ความเร็วต่อรอบสูงสุด 10.00.596 นาที พร้อมรับรางวัลพิเศษ ‘Ambassador of the Year’ จาก ADAC 24h Nürburgring Series ณ เมืองนูร์เบอร์ก ประเทศเยอรมนี

Toyota Gazoo Racing Team Thailand

การแข่งขัน“49th ADAC Total 24h-Race Nürburgring 2021” โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์เป็นทีมแข่งรถจากประเทศไทยทีมเดียวที่เข้าร่วมแข่งขันในมาราธอน 24 ชม. สุดโหดระดับตำนาน โดยทีมลงสนามในรุ่น Super Production 3 (SP3) ใช้รถ Toyota Corolla Altis GR Sport จำนวน 2 คัน โดยรถหมายเลข 119 ขับโดย สุทธิพงศ์ สมิตชาติ, ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ, ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ และ มานัต กุละปาลานนท์ และรถหมายเลข 120 ขับโดย เฉิน เจี้ยน หงษ์, กรัณฑ์ ศุภพงษ์ และ นาโอกิ คาวามูระ ลงสนามพิสูจน์สมรรถนะและความแกร่งทรหดของทั้งคนและรถ

Toyota Gazoo Racing Team Thailand

เริ่มจากการควอลิฟายด์ รถหมายเลข 119 อยู่ในอันดับที่ 2 และหมายเลข 120 อยู่ในอันดับที่ 4 ก่อนเข้าสู่ช่วงแข่งขันบนเส้นทางสุดโหดที่มีระยะทางต่อรอบกว่า 25 กม. 73 โค้งอันตรายที่คดเคี้ยวไปตามหุบเขาและหมู่บ้าน กับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แค่ชั่วโมงแรกของการแข่งขันฝนก็ตกลงมาไม่ขาดสาย รถหลายคันเกิดอุบัติเหตุ แต่การแข่งขันยังดำเนินต่อไปอย่างเข้มข้นและยากลำบาก

Toyota Gazoo Racing Team Thailand

เข้าสู่ต้นชั่วโมงที่ 7 ของการแข่งขันผู้จัดตัดสินใจประกาศธงแดง ให้ยุติการแข่งขันชั่วคราว เนื่องจากฝนที่ตกลงมาทำให้ผิวแทร็กเปียกลื่น และมีหมอกที่ลงหนาทึบขึ้นเรื่อยๆ เป็นอุปสรรคต่อทัศนวิสัยในการขับ ทำให้ต้องหยุดการแข่งขันเพื่อความปลอดภัยของนักแข่งทุกคน หลังการรอคอยกว่า 13 ชม. สภาพสนามยังคงมีหมอกหนาและพื้นผิวยังมีความชื้น แต่ก็มีแสงสว่างเพียงพอต่อการแข่งขัน ผู้จัดจึงอนุญาตให้มีการแข่งขันต่อได้

Toyota Gazoo Racing Team Thailand

ทันทีที่การสตาร์ทเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง รถหมายเลข 119 และ 120 กลับสู่สนาม กับเวลา 3 ชั่วโมงครึ่งที่เหลืออยู่ของการแข่งขัน เป้าหมายคือทำให้ดีที่สุดภายใต้ระยะเวลาที่จำกัด รถหมายเลข 120 โดยการขับของ เฉิน เจี้ยน หงษ์, กรัณฑ์ ศุภพงษ์ และ นาโอกิ คาวามูระ ก็สามารถเข้าสู่ธงหมากรุกคว้าโพเดียมชนะเลิศอันดับ 1 ในรุ่น SP 3 และ 73 Overall รวม 47 รอบสนาม Best Lap 10.18.039 

Toyota Gazoo Racing Team Thailand

และรถหมายเลข 119 ขับโดย สุทธิพงศ์ สมิตชาติ, ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ, ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ และ มานัต กุละปาลานนท์ คว้าอันดับ 3 ในรุ่น SP3 และ 87 Overall รวม 45 รอบสนาม Best Lap 10.00.596 จากรถที่เข้าร่วมแข่งขันในปีนี้รวม 120 คัน ทำให้ธงชาติไทยได้มีโอกาสโบกสะบัดต่อหน้านักแข่งรถ และผู้ชมการแข่งขันจากทั่วโลกอีกครั้ง 

Toyota Gazoo Racing Team Thailand
คุณสุทธิพงศ์ สมิตชาติ ผู้อำนวยการทีมและนักแข่งโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์รับรางวัลAmbassador of the Year’ จาก ADAC 24h Nürburgring Series

และอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่เป็นบทพิสูจน์ความมุ่งมั่นและทุ่มเทอย่างต่อเนื่องตลอด 8 ปี ทำให้คณะผู้จัดการแข่งขันมอบรางวัลเกียรติยศ ‘Ambassador of the Year’ จาก ADAC 24h Nürburgring Series ให้กับ คุณสุทธิพงศ์ สมิตชาติ ผู้อำนวยการและนักแข่งสังกัดทีม Toyota Gazoo Racing Team Thailand ในฐานะบุคคลที่มีความมุ่งมั่นทุ่มเท และมีส่วนร่วมในการผลักดันให้การแข่งขัน 24 ชม. นูร์เบอร์กริง ได้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในประเทศไทย และช่วยยกระดับวงการกีฬามอเตอร์สปอร์ตไทยให้เป็นที่รู้จักในรายการระดับโลกอีกด้วย นับเป็นคนไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศครั้งนี้

นาโอกิ คาวามูระ-เฉิน เจี้ยน หงษ์-กรัณฑ์ ศุภพงษ์ คว้าแชมปสมัยที่ 2
นาโอกิ คาวามูระ-เฉิน เจี้ยน หงษ์-กรัณฑ์ ศุภพงษ์ คว้าแชมปสมัยที่ 2

คุณสุทธิพงศ์ สมิตชาติ ผู้อำนวยการทีม Toyota Gazoo Racing Team Thailand เปิดเผยว่า “รายการ 24 ชม. นูร์เบอร์กริง เป็นการแข่งขันที่มหัศจรรย์มาก ๆ เราเริ่มต้น 8 ปีที่แล้ว จากรถและทีมจากประเทศไทยที่ไม่มีใครรู้จัก แต่พวกเราก็ไม่เคยหยุดยั้ง ยังทำงานหนักเพิ่มมากขึ้นทุกปี ทั้งการพัฒนารถให้มีสมรรถนะในการขับที่ดีเพิ่มมากขึ้น รวมถึงวางแผนสำหรับทุกส่วนในการแข่งขันที่ต้องปรับให้ทันท่วงทีอยู่เสมอ แม้ในช่วงที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์อันกดดันของโรคระบาดโควิด-19 ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อความตั้งใจที่จะกลับมาแข่ง และวันนี้ผลแห่งความทุ่มเทและมุ่งมั่นก็ได้รับการพิสูจน์ออกมา คือ ทีมรักษาแชมป์คว้าอันดับ 1 และอันดับ 3 ขึ้นโพเดียมต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 และผู้จัดมีมติเอกฉันท์มอบรางวัล ‘Ambassador of the Year’ จาก ADAC 24h Nürburgring Series ให้กับผม นับเป็นเกียรติประวัติที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง”

Toyota Gazoo Racing Team Thailand
ถ้วยแชมป์อันดับที่ 1 และ 3 จากรุ่น SP3

“ผมและทีมงานทุกคนขอขอบคุณ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่ให้โอกาสและสนับสนุนให้พวกเราได้มาพิสูจน์สมรรถนะความแกร่งของรถยนต์จากสายการผลิตในประเทศไทย และความทรหดของทีมแข่งรถไทย และขอบคุณแฟนมอเตอร์สปอร์ตทุกท่านที่ติดตามให้กำลังใจมาตลอด ผมยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตของไทย และพร้อมที่จะผลักดันให้นักแข่งรุ่นใหม่ได้มีโอกาสลงแข่งขันในระดับนานาชาติมากขึ้น เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้กับนักแข่งชาวไทยบนเวทีระดับโลกต่อไปอย่างไม่สิ้นสุดครับ” คุณสุทธิพงศ์ สมิตชาติ กล่าวสรุป

Toyota Gazoo Racing Team Thailand

ทั้งนี้การแข่งขัน ณ ประเทศเยอรมนี นักแข่งและทีมงานทุกคนได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด รวมถึงมาตรการการกักตัวในการเดินทางกลับเข้าประเทศด้วย

สำหรับแฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตชาวไทย ร่วมติดตามชมภาพความสำเร็จของทีมแข่งรถหนึ่งเดียวจากประเทศไทย “โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์” ในการรักษาแชมป์และสร้างประวัติศาสตร์ครั้งยอดเยี่ยมในการแข่งขัน ADAC Total 24h-Race Nürburgring 2021 จากเมืองนูร์เบอร์ก ประเทศเยอรมนี เพิ่มเติมได้ทาง  www.facebook.com/TOYOTAGazooRacingTeamThailand