ONE Championship

ยอดมวยยุคโซเชียล “ตะวันฉาย” ผันตัวเป็นยูทูบเบอร์สร้างรายได้ควบคู่การชกมวย

“ตะวันฉาย” ยอดมวยดังขวัญใจชาวโซเชียล เปิดช่องทางเสริมรายได้ด้วยการผันตัวเป็นยูทูบเบอร์จอมครีเอต สร้างสรรค์คอนเทนต์ผ่านสื่อออนไลน์โดนใจคนดู ทำเงินเป็นกอบเป็นกำควบคู่กับการเป็นนักมวยอาชีพ ปฏิเสธไม่ได้ว่าโซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญในยุคสื่อดิจิทัลครองโลก ไม่เว้นแม้แต่แวดวงกีฬาที่ต้องขยับปรับตัวให้ทันกระแสโลกออนไลน์ ดังจะเห็นได้ว่าทุกวันนี้นักกีฬาจำนวนมากหันมาใช้ประโยชน์จากพื้นที่โซเชียลมีเดียในการโชว์ผลงานส่วนตัวหรือสื่อสารกับแฟนคลับโดยตรงโดยไม่ต้องผ่านสื่อกลางอย่างเดียวเหมือนแต่ก่อน เช่นเดียวกับ “ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” นักมวยไทยอาชีพดีเด่นการกีฬาแห่งประเทศไทยปี 2561 ที่เห็นประโยชน์ของสื่อออนไลน์ในการเป็นช่องทางการสื่อสารกับแฟนคลับ จึงโดดลงมาเปิดช่องยูทูบส่วนตัวชื่อว่า “ตะวันฉาย PK Channel” โดยเริ่มต้นจากการเห็นพี่ ๆ ในค่ายทำมาก่อนจึงสนใจทำตาม ใช้เวลาว่างจากการชกมวยเปิดให้แฟนคลับได้เห็นว่าเจ้าตัวทำอะไร และสื่อสารกันให้หายคิดถึง…

Home / SPORT / ยอดมวยยุคโซเชียล “ตะวันฉาย” ผันตัวเป็นยูทูบเบอร์สร้างรายได้ควบคู่การชกมวย

ตะวันฉาย” ยอดมวยดังขวัญใจชาวโซเชียล เปิดช่องทางเสริมรายได้ด้วยการผันตัวเป็นยูทูบเบอร์จอมครีเอต สร้างสรรค์คอนเทนต์ผ่านสื่อออนไลน์โดนใจคนดู ทำเงินเป็นกอบเป็นกำควบคู่กับการเป็นนักมวยอาชีพ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าโซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญในยุคสื่อดิจิทัลครองโลก ไม่เว้นแม้แต่แวดวงกีฬาที่ต้องขยับปรับตัวให้ทันกระแสโลกออนไลน์ ดังจะเห็นได้ว่าทุกวันนี้นักกีฬาจำนวนมากหันมาใช้ประโยชน์จากพื้นที่โซเชียลมีเดียในการโชว์ผลงานส่วนตัวหรือสื่อสารกับแฟนคลับโดยตรงโดยไม่ต้องผ่านสื่อกลางอย่างเดียวเหมือนแต่ก่อน

เช่นเดียวกับ “ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” นักมวยไทยอาชีพดีเด่นการกีฬาแห่งประเทศไทยปี 2561 ที่เห็นประโยชน์ของสื่อออนไลน์ในการเป็นช่องทางการสื่อสารกับแฟนคลับ จึงโดดลงมาเปิดช่องยูทูบส่วนตัวชื่อว่า “ตะวันฉาย PK Channel” โดยเริ่มต้นจากการเห็นพี่ ๆ ในค่ายทำมาก่อนจึงสนใจทำตาม ใช้เวลาว่างจากการชกมวยเปิดให้แฟนคลับได้เห็นว่าเจ้าตัวทำอะไร และสื่อสารกันให้หายคิดถึง แม้ช่วงแรกจะมีบางคนสบประมาทว่าคงทำอะไรแบบนี้ไม่ได้ แต่มันก็กลายเป็นแรงฮึดให้เจ้าตัวตัดสินใจลงมือทำให้ดู

ครั้งแรกที่ ตะวันฉาย ลงคลิปวิดีโอเมื่อราว 6 เดือนก่อนก็สามารถเรียกยอดวิวถึงหลักหมื่นภายในวันเดียว ซึ่งทำให้เขาตื่นเต้นและดีใจมาก และภายในระยะเวลาเพียง 4 เดือนที่หันมาทำคลิปอย่างจริง ๆ จัง ๆ ก็มียอดผู้ติดตามมากกว่า 4 หมื่นคน มียอดวิวกว่า 4 ล้าน ด้วยโปรดักชันระดับบ้าน ๆ

ผมสร้างเนื้อหาที่สะท้อนตัวตนจริง ๆ ของผม ผมเป็นนักมวย ทำอะไรเกี่ยวกับมวย เนื้อหาส่วนใหญ่ที่ผมนำเสนอก็เป็นการซ้อมมวยกับพี่ ๆ ที่ค่าย แล้วก็มีไลฟ์สไตล์ส่วนตัวบ้าง ผมคิดว่าแฟน ๆ คงเห็นได้ถึงความจริงใจ ไม่เสแสร้ง ไม่สร้างภาพ วิดีโอทุกคลิป ผมเป็นคนคิดเอง ตัดต่อเองหมดด้วยมือถือแบบบ้าน ๆ นี่ละครับ ภาพที่ออกมาจึงตรงไปตรงมา”

เน็ตไอดอลแห่งวงการมวยไทย ตะวันฉาย บอกว่าตั้งแต่ทำยูทูบมาเขามีแฟนคลับเพิ่มขึ้น ตั้งแต่วัยรุ่นอายุ 17-18 ไปจนถึงวัยทำงาน 40+ รวมถึงคนรุ่นเดอะที่ติดตามเขาตั้งแต่สมัยต่อยมวยตู้ ปัจจุบันก็ยังติดตามอยู่ และนี่เองที่ทำให้ ตะวันฉาย มองเห็นโอกาสใหม่ในการสร้างรายได้จากการเป็นยูทูบเบอร์ ถึงขั้นจะยึดเป็นอาชีพรองควบคู่ไปกับการชกมวยอาชีพ เพราะตอนนี้เริ่มมีสปอนเซอร์เข้ามาสนับสนุน สร้างรายหลักหมื่นบาทต่อเดือนทีเดียว

“ผมว่าถ้าเรารู้จักใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดียในทางสร้างสรรค์ก็ช่วยให้เราเข้าถึงโอกาสใหม่ ๆ ได้เยอะครับ ในขณะเดียวกันแฟนคลับก็สามารถเข้าถึงเราได้ง่ายขึ้นด้วย”

สมัยนี้การจะเป็นนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จได้นั้นจำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบหลายด้าน ฝีมือดีอย่างเดียวอาจไม่ใช่คำตอบเสมอไป การเข้าไปอยู่ในใจคนต่างหากที่สำคัญกว่า และ ตะวันฉาย ก็ถือเป็นตัวอย่างของนักกีฬารุ่นใหม่ที่รู้จักปรับตัวและใช้ประโยชน์จากโลกโซเชียลได้อย่างสร้างสรรค์

พร้อมกันนี้เจ้าตัวยังฝากติดตามผลงานในช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทั้งเฟซบุ๊ก ไอจี ติ๊กตอก รวมถึงการเปิดตัวครั้งแรกของเขาบนเวทีระดับโลก วัน แชมเปียนชิพ ในศึก ONE: DANGAL ซึ่งจะออกอากาศเทปการแข่งขันในวันเสาร์ที่ 15 พ.ค.64 ช่วยรับนักมวยหน้ามนชาวชลบุรีคนนี้ไว้ในอ้อมใจของแฟน ๆ ด้วย