ป.ป.ช. เยาวชนต่อต้านทุจริต

กองทุน ป.ป.ช สร้างเครือข่ายละครเยาวชนต้านทุจริต ปีที่ 2 ส่งต่อระดับโลก

กองทุนป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (กองทุน ป.ป.ช.) ให้การสนับสนุน บริษัท เรืองทองกรุ๊ป จำกัด ดำเนินการโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการละครสร้างสรรค์ ต่อต้านการทุจริต เยาวชนไม่ทนคอรัปชั่น เป็นปีที่ 2 ได้จัดพิธีมอบรางวัลและฉายผลงานละครสั้น ณ ชั้น…

Home / PR NEWS / กองทุน ป.ป.ช สร้างเครือข่ายละครเยาวชนต้านทุจริต ปีที่ 2 ส่งต่อระดับโลก

กองทุนป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (กองทุน ป.ป.ช.) ให้การสนับสนุน บริษัท เรืองทองกรุ๊ป จำกัด ดำเนินการโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการละครสร้างสรรค์ ต่อต้านการทุจริต เยาวชนไม่ทนคอรัปชั่น เป็นปีที่ 2 ได้จัดพิธีมอบรางวัลและฉายผลงานละครสั้น ณ ชั้น 4  ศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ (MBK Center )

โดยมี นายพลนชชา จักรเพ็ชร เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน (ผู้แทนนางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี) มอบโล่และเกียรติบัตรจากรัฐมนตรีให้กับนักเรียนและโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ , นายจุลภควัฒน์ ศรีสุวรรณ ผู้จัดการโครงการ , ต้อ มารุต สาโรวาท ผู้กำกับชื่อดัง พร้อมด้วยดารานักแสดง บิ๊ก ณทรรศชัย จรัสมาส, จีโน่ จิรายุส คุปตานนท์, ธุวานนท์ ไตรคุป นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจนประสบความสำเร็จได้เป็นพระเอกภาพยนต์  รวมถึง ผู้บริหาร อาจารย์และนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจาก 10 โรงเรียน โดยปีนี้พิเศษเพิ่มละครภาษาอังกฤษโดยโรงเรียนนานาชาติดีบีเอส พร้อมส่งผลงานละครไปจัดฉายเครือข่ายเยาวชนในต่างประเทศ หวังสร้างจิตสำนึกพลเมืองโลกต้านทุจริต

นายจุลภควัฒน์ ศรีสุวรรณ ผู้จัดการโครงการ  กล่าวว่า โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการละครสร้างสรรค์ ต่อต้านการทุจริตเยาวชนไม่ทนคอรัปชั่น ปีนี้จัดเป็นปีที่ 2 โดยได้คัดเลือกโรงเรียน 10 โรงเรียนต้นแบบ ได้แก่ 1.)โรงเรียนสิริรัตนาธร 2.)โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี 3.)โรงเรียน ภ.ป.ร. ราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 4.)โรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา 5.)โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์ 6.)โรงเรียนวัดสุทธิวราราม 7).โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน 8).โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย 9.โรงเรียนสารสาสน์วิเทศสมุทรปราการ และ 10.)โรงเรียนนานาชาติดีบีเอส โดยจัดค่ายอบรมเรื่องการต่อต้านการทุจริต และทักษะการแสดงละคร พร้อมกิจกรรมสร้างสรรค์ให้ได้เรียนรู้ เช่น ฝึกความกล้าแสดงออก , การฝึกสมาธิในการทำงาน, การพูดในที่สาธารณะ, การพัฒนาบุคลิกภาพ ,การสร้างตัวตนในแบบ influencer โดยทีมวิทยากร และผู้กำกับชื่อดังในวงการบันเทิงมากมาย นอกจากนี้เด็กๆ ยังจะได้ปฏิบัติจริง โดยมีการถ่ายทำละครสั้น สร้างสรรค์ต่อต้านการทุจริต ร่วมแสดงกับนักเรียนในโครงการในปีที่ผ่านมา พร้อมด้วยนักแสดงมืออาชีพชื่อดังมากมาย เช่น จั๊กจั่น อคัมย์สิริ สุวรรณศุข, หลุยส์ เฮสดาร์ซัน, เก่ง ธชย ประทุมวรรณ, อ้วน รังสิต ศิรนานนท์, ซ่าร่า นลิน โฮเลอร์, ปุยฝ้าย AF, พลอยใส AF12, โฟกัส AF12, บิ๊ก ณทรรศชัย จรัสมาส, แก้ว  อภิรดี ภวภูตานนท์, ต้าวหยอง และพ่อเอ๊ะ แห่งวงระเบียบวาทศิลป์ , ตวง สาวิกา กาญจนมาศ,  ธัญพิสิษฐ์ ตั้งวงศ์ศิริ, ธุวานนท์ ไตรคุป นักเรียนที่เข้ราร่วมโครงการจนประสบความสำเร็จได้เป็นพระเอกภาพยนต์ เป็นต้น และที่พิเศษเราได้นักแสดงมากฝีมือส่งตรงจากประเทศอังกฤษ แมทธิว บอลด์วิน นักแสดงชาวอังกฤษ ผลงานเช่น Material Girl (BBC),The Crown (Netflix) พร้อมด้วยนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้ร่วมแสดงละครสั้นเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 10 ตอน จาก 10 โรงเรียน พร้อมทั้งขยายผลจากระดับมัธยมสู่รั้วมหาวิทยาลัย โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์คัดเลือกนักแสดงชั้นปีที่ 1-4 เพื่อมาร่วมแสดง

กำกับการแสดงโดย ต้อ มารุต สาโรวาท เผยแพร่ผ่านสื่อโทรทัศน์ สถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 และสื่อโซเซียล ช่อง TikTok @youthml มีผู้รับชมกว่า 1 ล้านครั้ง เพื่อเผยแพร่แนวคิดต่อต้านการทุจริตจากเด็กสู่เด็กเนื้อเรื่องและแนวคิดจากเด็กที่เข้าอบรมในโครงการ จากเด็กสู่ครอบครัว และจากเด็กสู่คนทุกลุ่มในสังคมต่อไป

 ต้อ มารุต โสโรวาท ผู้กำกับละคร กล่าวว่า การที่เราจัดกระบวนการเรียนรู้ด้านการแสดงละครและให้เด็กๆ ได้ปฏิบัติ ได้มีส่วนร่วมในการแสดงละครจริง สื่อสาร“ต่อต้านการทุจริต เยาวชนไม่ทนคอรัปชั่น” โดยใช้ละคร เพราะศิลปะการแสดงเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งในงานด้านศิลปกรรม เป็นงานที่สร้างรากฐานของความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ซึ่งในแต่ละสังคมจะขาดซึ่งงานทางด้านศิลปะการแสดงเสียมิได้ เนื่องจากงานศิลปะการแสดงเป็นตัวบ่งบอกถึงวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของมนุษย์ ( soft power) ที่สะท้อนภาพวิถีการดำเนินชีวิตและยกระดับจิตใจของคนในสังคมและชุมชนนั้นๆ ละครหรือตัวละคร กลายเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ก็จะช่วยให้เด็กสามารถเรียนรู้เรื่องการต้านทุจริตอย่างสนุก เข้าใจ เข้าถึง และสามารถสะท้อนผ่านการแสดงละครสั้น เพื่อส่งต่อเสียงสะท้อนของเด็กเยาวชนสู่สายตาของประชาชนทั่วประเทศ ผ่านสื่อโซเซียลและสื่อกระแสหลักอย่างโทรทัศน์ การผลิตละครสั้นเพื่อรณรงค์เสริมสร้างจิตสำนึกในการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน เป็นเครื่องมือในการพัฒนาเด็กเยาวชนและนำไป สู่ทักษะเยาวชนต้นแบบ“เยาวชนไม่ทนคอรัปชั่น” ให้เด็กและเยาวชน ได้เป็นหู เป็นตา ในความไม่ถูกต้องของสังคมปัจจุบัน และยังมีทักษะกล้าพูด กล้าแสดงออก มีบุคลิกภาพที่ดี ทั้งในด้านพฤติกรรม ความรู้สึกในทางที่เหมาะสม และเข้าใจความรู้สึกของอีกฝ่ายและยังมีทักษะในการสื่อสารถ่ายทอดแสดงให้ผู้ชมได้เห็นสังคมในปัจจุบันอีกทั้งเป็นการเสริมสร้างเครือข่ายการทำงานด้านการต้านทุจริตในกลุ่มเด็กเยาวชนอีกด้วย”นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการต่างตื่นเต้นและสนุกไปกับโลกแห่งละคร สะท้อนมุมมองของการ“ต่อต้านการทุจริต เยาวชนไม่ทนคอรัปชั่น”  เพื่อสร้างนักต้านทุจริตรุ่นเยาว์ ผ่านการเล่นละครสั้นโดยการมีส่วนร่วมของเด็กในการคิดบท และร่วมแสดงกับนักแสดงชั้นนำ โครงการที่ทั้งสนุกและได้ประโยชน์ ทำให้นักเรียนสนุก เพลิดเพลินกับการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ และเห็นคุณค่าของตนเองในการที่จะสามารถทำประโยชน์ต่อสังคมโดยการมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สื่อเพื่อกระตุ้นเตือนให้เพื่อนๆ และสังคมเห็นความสำคัญของการต่อต้านการทุจริตต่อไป

ศุภฤกษ์ ธรรมทันตา นักเรียนโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กล่าวว่า เกินคาดเกินที่ผมฝันใว้มากครับ นอกจากจะเล่นละครได้ออกโทรทัศน์อย่างที่ฝันใว้  ยังได้เจอเพื่อนใหม่ ได้เล่นละครร่วมกับนักแสดงชื่อดัง และที่สำคัญเนื้อเรื่องละครมาจากความคิดของพวกผมครับ เมื่อเข้าอบรมเรื่องการต้านทุจริต ผมรู้สึกว่า ผมมีหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่กว่านั่น อยากหยุดการทุจริตคอรัปชั่นในสังคมไทย โดยเริ่มจากตัวเราส่งต่อสู่ครอบครัวและสังคม และสะท้อนออกมาในรูปแบบของละคร เพื่อให้ทุกคนได้รับชมได้เข้าใจ ได้ตระหนักแบบพวกผม ผมเชื่อว่าละครจะเปลี่ยนความคิดของผู้ที่ได้รับชมเพราะนี่คือละครสร้างสรรค์ที่ผู้ชมจะได้รับทั้งความสนุกและสาระความรู้อย่างแน่นอนครับ

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการละครสร้างสรรค์ ต่อต้านการทุจริต เยาวชนไม่ทนคอรัปชั่น เป็นปีที่ 2 โดยกองทุนป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (กองทุน ป.ป.ช.) ให้การสนับสนุน บริษัท เรืองทองกรุ๊ป จำกัด ดำเนินการ นับว่าเป็นการดำเนินการผลิตละครสร้างสรรค์ที่สังคมกำลังต้องการอย่างยิ่ง ไม่เพียงแต่การสร้างละครแต่โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการละครสร้างสรรค์ ต่อต้านการทุจริต เยาวชนไม่ทนคอรัปชั่น ยังสร้างเมล็ดพันธุ์ปลูกฝังค่านิยมเยาวชนไทยไม่ทนคอรัปชั่น สร้างเครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น ต้องขอชื่นชมกองทุน ป.ป.ช.ที่สนับสนุนส่งเสริมโครงการดีๆ อันเป็นอีกแนวทางในการพัฒนาเด็กผู้จะเติบโตมาเป็นอนาคตของชาติต่อไป.