เวย์โปรตีน เสริมสร้างกล้ามเนื้อ โปรตีน

ทริกการเลือกซื้อเวย์โปรตีน เลือกเวย์โปรตีนยังไงให้ได้ประโยชน์สูงสุด

โดยเฉลี่ยแล้วผู้หญิงควรได้รับโปรตีนประมาณ 46-75 กรัมต่อวัน ขณะที่ผู้ชายควรได้รับโปรตีนประมาณ 56-91 กรัมต่อวัน ถึงจะให้ผลลัพธ์ต่อร่างกายที่ดีที่สุด

Home / PR NEWS / ทริกการเลือกซื้อเวย์โปรตีน เลือกเวย์โปรตีนยังไงให้ได้ประโยชน์สูงสุด
เวย์โปรตีน

โปรตีนเป็นหนึ่งในสารอาหารที่เรียกว่าจำเป็นมากที่สุดต่อร่างกาย ทั้งมีส่วนช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น ช่วยป้องกันการเสื่อมสลายของกล้ามเนื้อ และยังเป็นองค์ประกอบของสาร Antibody ที่ทุกคนทราบกันดีว่าช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายเรา ทำให้ระบบการทำงานและอวัยวะต่างๆ สามารถทำงานได้อย่างปกติ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสมดุล รวมไปถึงซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายด้วย แต่การที่โปรตีนจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับการรับประทานโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยเฉลี่ยแล้วผู้หญิงควรได้รับโปรตีนประมาณ 46-75 กรัมต่อวัน ขณะที่ผู้ชายควรได้รับโปรตีนประมาณ 56-91 กรัมต่อวัน ถึงจะให้ผลลัพธ์ต่อร่างกายที่ดีที่สุด

หลายๆ คน โดยเฉพาะสายสุขภาพ ชื่นชอบการออกกำลังกาย ต้องการเสริมกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ควบคุมปริมาณน้ำหนัก มักจะมองหาโปรตีนอาหารเสริม หรือเวย์โปรตีน (Whey Protein) เป็นตัวช่วย แต่เนื่องด้วยโปรตีนอาหารเสริมเหล่านี้มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบผง แบบเครื่องดื่ม รับประทานได้ง่าย ส่งผลให้เราสามารถเลือกซื้อ ควบคุม และเช็กปริมาณให้เพียงพอต่อที่เราต้องการได้ แต่ถึงอย่างนั้นการเลือกซื้อเวย์โปรตีนแต่ละยี่ห้อ แต่ละประเภทก็มีความสำคัญ เพราะเวย์โปรตีนแต่ละรูปแบบมีการเลือกใช้สารสกัดที่ต่างกัน มีความเข้มข้นต่างกัน ทั้งยังมีข้อควรระวังที่ต้องศึกษาให้ดีก่อนด้วย สำหรับมือใหม่สายสุขภาพ หรือคนที่จะอยากเริ่มลองกินเวย์โปรตีน วันนี้เรามีทริกการเลือกซื้อเวย์โปรตีนมาฝาก ตามมาดูพร้อมๆ กันเลย!

รู้จักประเภทของเวย์โปรตีน

ก่อนไปถึงสเต็ปเลือกซื้ออื่นๆ อย่างแรกสำหรับคนที่สนใจจะรับประทานเวย์โปรตีนต้องรู้ คือ ประเภทของเวย์โปรตีน โดยเวย์โปรตีนแบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ Whey Concentrate, Whey Isolate และ Whey Hydrolysate แต่ละชนิดจะมีความแตกต่างกัน ดังนี้

1) Whey Protein Concentrate

ประเภทแรก คือ Whey Protein Concentrate หรือเวย์โปรตีนคอนเซนเทรต จะมีความเข้มข้นของโปรตีนตั้งแต่ 20% – 80% โดยนิยมใช้เป็นตัวช่วยเพิ่มน้ำหนัก เหมาะกับคนที่ชอบออกกำลังกาย มีจุดเด่นชัดๆ คือรับประทานได้ง่ายกว่าประเภทอื่น มีกลิ่นของนมชัด เพราะผ่าน Process Ultrafiltration (UF) ซึ่งเป็นวิธีการแยกโปรตีนด้วยการกรองผ่านเยื่อบางและแรงดัน ทำให้ยังหลงเหลือส่วนผสมของไขมันและแลคโตสอยู่นั่นเอง

2) Whey Protein Isolate

ถัดมากับ Whey Protein Isolate หรือเวย์โปรตีนไอโซเลต เป็นการนำเวย์โปรตีน Concentrate มาสกัดให้ได้ความเข้มข้นมากกว่าเดิม มีโมเลกุลเล็กลง ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดีขึ้น และมีความเข้มข้นถึง 90% – 97% เลย ยังมีกลิ่นของนมอยู่ในรสชาติบ้างเล็กน้อย รับประทานได้ง่าย ไขมันไม่สูง เหมาะกับผู้ที่ออกกำลังกาย มีความต้องการเน้นกระชับกล้ามเนื้อ และต้องการควบคุมปริมาณแป้งและไขมัน

3) Whey Protein Hydrolysate

Whey Protein Hydrolysate หรือเวย์โปรตีนไฮโดรไลซ์ ซึ่งเป็นมีโมเลกุลเล็กที่สุดในเวย์ทั้ง 3 ชนิด โดยเกิดจากการนำเวย์คอนเซนเทรตมารวมกับเวย์ไอโซเลต มารวมกันและนำไปผ่านกระบวนการ Hydrolysis ซึ่งทำให้โมเลกุลอยู่ระดับเปปไทด์ ซึ่งเป็นระดับที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่อเทียบกับประเภทอื่นๆ เหมาะสำหรับความต้องการหลากหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มออกกำลังกาย กลุ่มที่ต้องการคุมระดับน้ำตาลและคอเลสเตอรอล นักเพาะกาย และนักกีฬา เป็นต้น

เช็กส่วนประกอบของเวย์โปรตีน

หลังจากรู้จักประเภทของเวย์โปรตีนแต่ละชนิดแล้ว ทริกในการเลือกซื้อโปรตีนสเต็ปถัดมา คือ การเช็กส่วนประกอบของเวย์โปรตีนก่อนซื้อทุกครั้ง ควรอ่านฉลากให้ละเอียด ศึกษาส่วนประกอบของเวย์โปรตีนว่ามีส่วนประกอบที่เราแพ้หรือไม่ เช่น นม น้ำตาลแล็กโทส ถั่ว โดยควรหลีกเลี่ยงส่วนผสมที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ หรือที่ร่างกายเราแพ้ เพราะอาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี ไม่ว่าจะเป็นอาการท้องเสีย อาเจียนรุนแรง หรือผื่นขึ้นนั่นเอง

ในเวย์โปรตีนควรมี BCAAs ที่เป็นกลุ่มกรดอะมิโนที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

เวย์โปรตีนที่เหมาะกับกลุ่มที่ออกกำลังกาย หรือคนที่ต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ หรือ Branched-Chain Amino Acid คือกรดอะมิโนที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ประกอบไปด้วย กรดอะมิโน 3 ชนิด ได้แก่ กรดอะมิโน Leucine, Isoleucine และ Valine โดยกรดอะมิโนเหล่านี้สามารถพบได้อาหารที่มีในโปรตีน เช่น ไข่ เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากนม เป็นต้น

คำนวณโปรตีนที่เราต้องการกับปริมาณของเวย์โปรตีน 1 Scoop

การรับประทานเวย์โปรตีน นับเป็นการรับประทานอาหารเสริมโปรตีน จากการรับประทานอาหารมื้อปกติที่เรากินได้ไม่เพียงพอ โดยเราควรคำนวณโปรตีนที่เราต้องการกับปริมาณของเวย์โปรตีน 1 Scoop ว่ามีปริมาณเหมาะสมกับที่ร่างกายต้องการหรือไม่ ซึ่งแต่ละคนมีความต้องการปริมาณโปรตีนที่ต่างกัน เช่น หากเราเป็นคนชอบกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต เราควรเลือกเวย์ที่มีจำนวนโปรตีนต่อ Scoop สูงๆ เพื่อให้เราไม่ต้องรับประทานเวย์เยอะและได้รับจากอาหารแทน แต่หากเราเป็นสายรับประทานเนื้อเป็นอาหารหลัก เช่น นม เนื้อสัตว์อยู่แล้ว เราอาจเลือกเวย์โปรตีนต่อ Scoop น้อยลงมาหน่อย เพราะเราได้รับจากอาหารหลักเพียงพอแล้วนั่นเอง

เลือกจากเวย์โปรตีนรสชาติที่ชอบกับราคาที่เหมาะกับเรา

อย่างที่เราบอกไปเวย์โปรตีนมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งรสชาติและราคา ทำให้เราสามารถเลือกได้ตามความชอบและรสนิยมส่วนตัว ทั้งรสวานิลลา ช็อกโกแลต กาแฟ ชาเขียว หรือรสผลไม้ต่างๆ รวมไปถึง Texture ทั้งนี้ควรเลือกราคาที่เหมาะสม สามารถซื้อได้ง่าย รับประทานได้อย่างอย่างสบายใจ เพราะโปรตีนถือเป็นสารอาหารที่จำเป็นที่ร่างกายควรได้รับอย่างต่อเนื่อง หากกำลังควบคุมน้ำหนัก หรือออกกำลังกายเพื่อเสริมน้ำหนักอยู่ แล้วหยุดรับประทานอย่างกะทันหัน ผลลัพธ์อาจไม่เป็นตามที่ตั้งเป้าไว้นั่นเอง

ข้อควรระวังในการเลือกซื้อและกินโปรตีน

แม้ว่าเวย์โปรตีนจะเป็นอาหารเสริมที่มีประโยชน์และมีความปลอดภัยต่อร่างกาย แต่ก็อาจไม่เหมาะสมกับผู้บริโภคบางกลุ่ม ได้แก่

  • เด็กและสตรีมีครรรภ์ รวมถึงผู้ทีมีปัญหาโรคตับหรือไต ไม่ควรบริโภคเวย์โปรตีน
  • กลุ่มที่แพ้นม ควรดูส่วนประกอบศึกษาก่อนบริโภค เพราะเวย์โปรตีนส่วนใหญ่ มีส่วนผสมหลักมาจากนมนั่นเอง
  • ไม่ควรรับประทานเวย์โปรตีนเพียงอย่างเดียว แต่ควรรับประทานร่วมกับอาหารประเภทอื่นๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับทริกการเลือกซื้อเวย์โปรตีนที่เรานำมาฝากสำหรับมือใหม่สายสุขภาพ หรือคนที่จะอยากเริ่มลองกินเวย์โปรตีน เพื่อเสริมกล้ามเนื้อและร่างกายให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น เราจะเห็นได้ว่าโปรตีนมีหลากหลายประเภท มีโมเลกุล และการดูดซึมในระดับที่ต่างกัน ทั้งยังมีรสชาติ และสารสกัดที่หลากหลายให้เลือก โดยในการเลือกรับประทานเวย์โปรตีน ควรศึกษาข้อมูล รายละเอียดต่างๆ เช็กฉลากและส่วนประกอบให้ละเอียด ควรมี BCAAs ที่มีประโยชน์ต่อการสร้างมวลกล้ามเนื้อ เสริมความแข็งแรงให้ร่างกาย รวมถึงศึกษาข้อควรระวัง เพื่อให้การรับประทานโปรตีนได้ประโยชน์สูงสุดนั่นเอง