ตัวช่วยติวฟิสิกส์ ม.5 เรื่องคลื่น สนามสอบนี้ผ่านไปด้วยดีแน่นอน!

หนึ่งในวิชาปราบเซียนของน้องๆ มัธยมปลายที่เลือกเรียนสายวิทย์-คณิตก็คงจะหนีไม่พ้นวิชาฟิสิกส์ โดยเฉพาะเนื้อหาของมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่รวมสูตรของทุกๆ วิชา ปราบเซียนกันทั้งหมด โดยเฉพาะเนื้อหาวิชาฟิสิกส์ ม.5 เรื่องคลื่น นอกจากจะโฟกัสกับเนื้อหาในห้องเรียน การหาที่ลงเรียนพิเศษหรือกวดวิชาเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจเนื้อหาในห้องเรียนและทันกับเนื้อหาที่จำเป็นต้องใช้เพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว การลงทุนกับหนังสือวิชาฟิสิกส์ ม.5 เรื่องคลื่นเพื่อศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตัวเองก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้น้องๆ…

Home / PR NEWS / ตัวช่วยติวฟิสิกส์ ม.5 เรื่องคลื่น สนามสอบนี้ผ่านไปด้วยดีแน่นอน!
A person sitting at a desk with a computer

Description automatically generated

หนึ่งในวิชาปราบเซียนของน้องๆ มัธยมปลายที่เลือกเรียนสายวิทย์-คณิตก็คงจะหนีไม่พ้นวิชาฟิสิกส์ โดยเฉพาะเนื้อหาของมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่รวมสูตรของทุกๆ วิชา ปราบเซียนกันทั้งหมด โดยเฉพาะเนื้อหาวิชาฟิสิกส์ ม.5 เรื่องคลื่น นอกจากจะโฟกัสกับเนื้อหาในห้องเรียน การหาที่ลงเรียนพิเศษหรือกวดวิชาเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจเนื้อหาในห้องเรียนและทันกับเนื้อหาที่จำเป็นต้องใช้เพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว การลงทุนกับหนังสือวิชาฟิสิกส์ ม.5 เรื่องคลื่นเพื่อศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตัวเองก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้น้องๆ สามารถตามบทเรียนได้ทันและได้ฝึกทำโจทย์จากหนังสือไปด้วยในตัว แต่วิธีการเลือกหนังสือฟิสิกส์ ม.5 เรื่องคลื่นนั้นก็มีหลากหลายรูปแบบ หนังสือแต่ละเล่มก็มาพร้อมกับจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป แต่จะมีหนังสือวิชาฟิสิกส์รูปแบบไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามมาหาคำตอบกันต่อได้เลย

หนังสือสรุปรวมเนื้อหา

มาเริ่มกันที่หนังสือวิชาฟิสิกส์ ม.5 เรื่องคลื่นแบบแรก นั่นก็คือหนังสือที่ทำหน้าที่รวบรวมเพื่อสรุปเนื้อหาต่างๆ เกี่ยวกับวิชาฟิสิกส์ ซึ่งปกติแล้ววิชาฟิสิกส์นี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ จะเห็นได้จากเนื้อหาส่วนใหญ่ในบทเรียนที่เน้นกล่าวถึงสิ่งต่างๆ รอบตัวในลักษณะกายภาพ อย่างเช่น แรง ลม สสาร หรือพลังงานต่างๆ ซึ่งหนังสือวิชาฟิสิกส์ ม.5 เรื่องคลื่นประเภทหนึ่งที่จะทำหน้าที่สรุปและรวบรวมเนื้อหาของช่วงมัธยมปลายเอาไว้ เน้นหลักการหรือทฤษฎี ซึ่งแนะนำว่าน้องๆ ควรจะปูพื้นฐานเหล่านี้ให้แน่นก่อนที่จะไปลงลึกในเนื้อหาส่วนอื่นๆ

หนังสือสรุปสูตรฟิสิกส์

หลังจากสรุปเนื้อหาวิชาฟิสิกส์ ม.5 เรื่องคลื่นแบบบรรยายเรียบร้อยแล้ว อีกหนึ่งประเภทของหนังสือวิชาฟิสิกส์ ม.5 เรื่องคลื่นนั่นก็คือหนังสือที่ทำหน้าที่สรุปสูตรฟิสิกส์ต่างๆ แนะนำให้อ่านควบคู่กันไป ทั้งเนื้อหาบรรยายและสูตร เพราะเป็น 2 สิ่งสำคัญที่น้องๆ จะต้องนำไปใช้ในห้องสอบ ไม่ว่าจะเป็นการสอบวัดผลที่โรงเรียนหรือสอบเข้ามหาวิทยาลัยเองก็ตามแต่ แนะนำให้น้องๆ แบ่งเวลาเตรียมตัวสอบด้วยการท่องสูตร ถ้าหากจำสูตรได้ก็จะสามารถตีโจทย์ได้แตกและใช้เวลาได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพราะการเข้าไปทำข้อสอบไม่ใช่เพียงแค่เข้าไปทำโจทย์เพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงการทำงานแข่งกับเวลาด้วย เพื่อที่จะได้สามารถเฉลี่ยเวลาในการทำโจทย์ได้ครบทุกข้อนั่นเอง

แนวข้อสอบพร้อมเฉลย

อีกหนึ่งรายละเอียดที่ควรเก็บให้ครบในระหว่างการเตรียมตัวในเนื้อหาวิชาฟิสิกส์ ม.5 เรื่องคลื่นนั่นก็คือการฝึกทำข้อสอบ หนังสืออีกหนึ่งประเภทที่น่าสนใจและเหมาะเป็นอย่างยิ่งในการเตรียมตัวสอบนั่นก็คือหนังสือที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อสอบเก่าๆ มาพร้อมกับเฉลย เพื่อให้น้องๆ ได้ฝึกทำโจทย์ เป็นการฝึกมือ แนะนำให้จับเวลาควบคู่กันไปด้วยเพื่อที่จะได้ทราบน้ำหนักมือว่าจะใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ต่อข้อสอบกี่ข้อ และที่สำคัญอย่าลืมเก็งข้อสอบให้เหมาะกับสนามด้วย เพราะในแต่ละสนามก็อาจจะมีเนื้อหาที่เน้นแตกต่างกันออกไป

วิชาฟิสิกส์ ม.5 เรื่องคลื่นนั้นเป็นวิชาพื้นฐานที่จะพาน้องๆ ไปสู่คณะสายวิทย์ต่างๆ ที่ใฝ่ฝัน ไม่ว่าจะเป็นแพทยศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ทันตแพทย์ศาสตร์ เภสัชศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ฯลฯ การรู้จักปูพื้นฐานในวิชาจำเป็นต่างๆ ได้อย่างเท่าๆ กัน รวมไปถึงหมั่นฝึกทำโจทย์อย่างสม่ำเสมอ รับรองว่าคณะที่น้องๆ ใฝ่ฝันอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน