สำรวจประโยชน์ของวิตามินซี เลือกทานอย่างไรให้เหมาะสมและดีต่อร่างกาย

รู้หรือไม่ หากร่างกายได้รับวิตามินซีในปริมาณที่ไม่เพียงพอ อาจทำให้ร่างกายประสบกับปัญหาภาวะขาดวิตามินซีได้ อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้เองอีกด้วย แล้วทำไมร่างกายถึงต้องได้รับวิตามินซีให้เพียงพอ? ประโยชน์ของวิตามินซีมีอะไรบ้าง? แล้วทำไมการทานอาหารที่ให้วิตามินซีเพียงพอต่อร่างกายจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับวิตามินซีกัน วิตามินซี บทบาทสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย วิตามินซี (Vitamin C) หรือกรดแอสคอร์บิก เป็นวิตามินที่ละลายน้ำได้ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโต…

Home / PR NEWS / สำรวจประโยชน์ของวิตามินซี เลือกทานอย่างไรให้เหมาะสมและดีต่อร่างกาย

รู้หรือไม่ หากร่างกายได้รับวิตามินซีในปริมาณที่ไม่เพียงพอ อาจทำให้ร่างกายประสบกับปัญหาภาวะขาดวิตามินซีได้ อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้เองอีกด้วย แล้วทำไมร่างกายถึงต้องได้รับวิตามินซีให้เพียงพอ? ประโยชน์ของวิตามินซีมีอะไรบ้าง? แล้วทำไมการทานอาหารที่ให้วิตามินซีเพียงพอต่อร่างกายจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับวิตามินซีกัน

วิตามินซี บทบาทสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย

วิตามินซี (Vitamin C) หรือกรดแอสคอร์บิก เป็นวิตามินที่ละลายน้ำได้ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโต การพัฒนา และการซ่อมแซมเนื้อเยื่อของร่างกาย วิตามินซีมีบทบาทสำคัญในการทำงานของร่างกายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการสังเคราะห์คอลลาเจน ซึ่งเป็นโปรตีนที่จำเป็นต่อสุขภาพของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เช่น ผิวหนัง กระดูก กระดูกอ่อน และหลอดเลือด นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กจากอาหารที่ทำจากพืช และสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันโดยกระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาว และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

วิตามินซีสามารถพบได้ในอาหารประเภทไหนบ้าง?

แม้ว่าวิตามินซีจะเป็นสารอาหารชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ แต่ก็พบได้ในผักและผลไม้หลายชนิด ดังต่อไปนี้ 

  • ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว ส้มโอ 
  • ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น สตรอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ แครนเบอร์รี่
  • ผลไม้เมืองร้อน เช่น สับปะรด มะม่วง มะละกอ กีวี่ แตงโม
  • ผัก เช่น บรอคโคลี ดอกกะหล่ำ ผักโขม มะเขือเทศ มันฝรั่ง
  • สมุนไพร เช่น โหระพา ผักชี ผักชีฝรั่ง 

แม้ว่าวิตามินซีจะพบได้ในอาหารหลากหลายประเภท แต่สำหรับผู้ที่ไม่สามารถทานอาหารประเภทเหล่านี้ได้ ก็ยังสามารถเลือกทานวิตามินเสริมในรูปแบบของแคปซูลแทนได้เช่นเดียวกัน แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การเลือกทานผักผลไม้นอกจากจะได้วิตามินซีแล้ว ยังได้รับวิตามินและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอีกหลากหลายชนิดด้วย

ร่างกายควรได้รับวิตามินซีเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ?

วิตามินซีถือเป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการทุกวัน โดยปริมาณก็จะแตกต่างกันตามความหมาะสมซึ่งขึ้นอยู่กับช่วงอายุ และเพศ โดยปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน ผู้หญิงจะอยู่ที่ 75 มิลลิกรัม ผู้ชายจะอยู่ที่ 90 มิลลิกรัม และโดยเฉลี่ยแล้วไม่ควรทานเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน เพราะหากร่างกายได้รับวิตามินซีในปริมาณที่มากเกินไปจะส่งผลเสียกับร่างกายได้เหมือนกัน เช่น ให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องร่วง และปัสสาวะบ่อยได้

วิตามินซี คุณประโยชน์หลากหลายที่ไม่ควรมองข้าม

กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน 

วิตามินซี มีบทบาทสำคัญในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยปกป้องเซลล์ไม่ให้เกิดความเสียหาย และยังมีส่วนช่วยเพิ่มการผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาว ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ที่เข้าสู่ร่างกาย 

ช่วยรักษาอาการบาดเจ็บ ซ่อมแซมบาดแผล

อีกหนึ่งบทบาทสำคัญของวิตามินซีคือการช่วยผลิตคอลลาเจน ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีความสำคัญต่อระบบโครงสร้างของผิวหนัง กระดูก และเนื้อเยื่ออื่นๆ ของร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่างๆ รวมถึงการรักษาแผลให้หายเร็วมากยิ่งขึ้น

บำรุงผิวให้แข็งแรง

วิตามินซีจำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจน ซึ่งเป็นส่วนช่วยให้ผิวแข็งแรง สว่างกระจ่างใส อีกทั้งยังเป็นเกราะป้องกันชั้นผิว ปกป้องผิวจากการถูกทำร้ายจากแสงแดด และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ อีกด้วย

มีส่วนช่วยในการมองเห็น

สารต้านอนุมูลอิสระในวิตามินซีสามารถช่วยปกป้องดวงตาจากความเสียหาย และยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการส่งออกซิเจนไปยังดวงตา รวมถึงช่วยป้องกันจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุนั่นเอง

มีส่วนช่วยในการทำงานของสมอง

การทานวิตามินซีเป็นประจำจะช่วยให้การทำงานของระบบสมองดียิ่งขึ้น ช่วยในการสังเคราะห์สารสื่อประสาทที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมอารมณ์ และความจำ ช่วยปกป้องเซลล์ประสาท และทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น

จะเห็นว่าการทานอาหารที่มีวิตามินซีเป็นประจำ สามารถส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างมากมาย แต่ในความเป็นจริงการทานอาหารที่ให้วิตามินซีให้เพียงพอต่อความต้องการในทุกวันนั้นเป็นไปได้ยาก และมีปัจจัยมากมายที่ส่งผลให้วิตามินและแร่ธาตุในอาหารเสื่อมสลายก่อนเข้าสู่ร่างกาย ส่งผลให้เราได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอ จนอาจทำให้เกิดภาวะขาดวิตามินซีได้ การทานอาหารที่มีประโยชน์ตามหลักโภชการการควบคู่ไปกับอาหารเสริมจึงเป็นอีกทางเลือกที่นิยมกันมากในปัจจุบัน รวมถึงหมั่นรักษาสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะทำให้มีร่างกายที่แข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บได้