จี๊บ เทพอาจ

ไทย สพิริท อินดัสทรี เผยความสำเร็จปี 65 ตั้งเป้าครองส่วนแบ่งการตลาดผลิตเครื่องดื่มเหล้าเบียร์ รวมแล้วไม่น้อยกว่า 15% ในสิ้นปี 66

ทำความรู้จัก TSI ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มในรูปแบบ RTD ผู้ที่มุ่งมั่นจะส่งเสริมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มในประเทศไทยให้เทียบเท่าระดับสากล

Home / PR NEWS / ไทย สพิริท อินดัสทรี เผยความสำเร็จปี 65 ตั้งเป้าครองส่วนแบ่งการตลาดผลิตเครื่องดื่มเหล้าเบียร์ รวมแล้วไม่น้อยกว่า 15% ในสิ้นปี 66

วิจัยกรุงศรีได้ทำรายงาน ‘แนวโน้มธุรกิจและอุตสาหกรรมปี 2565-2567 อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม’ ณ ปี 2563 ไว้ว่า ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของไทยมีขนาดการผลิตคิดเป็น 21% ของปริมาณการผลิตเครื่องดื่มทั้งหมดในประเทศไทย ส่วนในแง่มูลค่านั้น มีมูลค่ารวมเกือบ 500,000 ล้านบาท คิดเป็น 64% ของมูลค่าตลาดเครื่องดื่มทั้งหมด

เจาะอุตสาหกรรมผลิตเครื่องดื่มในไทยมีผู้เล่นยักษ์ใหญ่ได่แก่ บจก.บุญรอดบริวเวอรี่ ผู้ครองส่วนแบ่งตลาดเบียร์ในไทยที่ 57.9% ตามมาด้วย บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ และบจก.ไทย เอเชียแปซิฟิค บริวเวอรี่ ที่ครองอยู่ 34.3% และบริษัท ไทย เอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด ที่ครองอยู่ 4.7% โดยใน 3.1% ที่เหลือ มีผู้เล่นที่วางแผนเข้าถือครองนั่นคือ TSI หรือ บริษัท ไทย สพิริท อินดัสทรี จำกัด

มาฝั่งเหล้าหรือสุรากันบ้าง ผู้นำในตลาดคือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ 59.5% ตามมาด้วย บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 8.0% บริษัท รีเจนซี่ บรั่นดีไทย จำกัด ครองอยู่ 4.4% และบริษัทอื่นๆ 28.1% โดย TSI หรือ บริษัท ไทย สพิริท อินดัสทรี จำกัด ปักธงชิงส่วนแบ่งอยู่ที่ 10% จากมูลค่ารวม 28% ของบริษัทอื่นๆ

พามาทำความรู้จัก TSI หรือ บริษัท ไทย สพิริท อินดัสทรี จำกัด บริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านการผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มในรูปแบบ RTD ผู้ที่มุ่งมั่นจะส่งเสริมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มในประเทศไทยให้เทียบเท่าระดับสากลจากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมานานกว่า 30 ปี มีเจ้าของคือ จี๊บ เทพอาจ กวินอนันต์ ผู้เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลของกลุ่มผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ของไทย โดยปีนี้ได้เปิดเผยความสำเร็จหนึ่งในปี 65 ที่ผ่านมาพบว่า ไทย สพิริท อินดัสทรี สร้างความสำเร็จสูงสุดในการผลิตคราฟต์เบียร์จัดจำหน่ายในไทยมากกว่า 47,000 ลัง หรือ 745,000 ลิตร โดยผลิตสินค้าไทยคราฟเบียร์แล้วทั้งสิ้นจำนวน 52 SKU ในปีที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับรายงานวิจัยว่าตลาดคราฟต์เบียร์จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

สิ่งนี้สะท้อนพฤติกรรมของนักดื่มไทยกับคราฟต์เบียร์อย่างไรบ้าง พามาดู สถิติการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ย้อนหลัง จากกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง และกองยุทศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พบว่า คนไทยบริโภคสุรากลั่นเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากที่สุด รองลงมาก็คือ เบียร์ และไวน์ตามลำดับ นอกจากนี้ยังมีจุดที่น่าสนใจคือ สถิติจำนวนนักดื่มหน้าใหม่ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นเท่าตัว

มาดูกันต่อว่า TSI หรือ ไทย สพิริท อินดัสทรี นี้ผลิตอะไรบ้าง?? ไทย สพิริท อินดัสทรี ผลิตทั้งเครื่องดื่มแบรนด์ในเครือที่จัดจำหน่ายเองทั้ง Geon-Bae, Full Moon, NADIN, HOSHI, NITE, VOLA, EDEN, Fusion, ขุนแผนพลายแก้ว, เจ้าสังข์ทอง และ M๓๒ เป็นต้น รวมถึงรับจ้าง OEM ผลิตให้กับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงมากมายทั้งในตลาดในประเทศและต่างประเทศ

‘เราจะเน้นการผลิตเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เราต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่กันด้วย’ จี๊บ เทพอาจ กวินอนันต์

นี่จึงนำมาสู่ข้อคำนึงสำคัญในการทำธุรกิจของ ไทย สพิริท อินดัสทรี คือความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไปด้วย ซึ่งจะประกอบไปด้วย 3 แกนหลักๆ นั่นก็คือ ชุมชน โรงเรียน และวัด โดยจะโฟกัสในพื้นที่ระยะ 5 กม. รอบๆ ของโรงงาน และก็ยังไม่ทิ้งในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในโรงงานด้วย ทำให้ได้รับการรับรองให้เป็น อุตสาหกรรมระดับที่ 3 ระบบสีเขียว (Green System) จากกระทรวงอุตสาหกรรม และในปี 66 นี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าที่จะดำเนินการให้ครอบคลุมอุตสาหกรรมสีเขียวทั้ง 5 ระดับอันได้แก่ ความมุ่งมั่นสีเขียว ปฏิบัติการสีเขียว ระบบสีเขียว วัฒนธรรมสีเขียว และเครือข่ายสีเขียว อย่างครบสมบูรณ์

โดยมีโครงการ CSR ที่ทำต่อเนื่องในทุกๆปี ได้แก่ 1)โครงการน้ำดื่มสะอาดเพื่อสุขภาพ เนื่องจากภูมิศาสตร์ของบริเวณนั้นติดกับทะเล น้ำส่วนใหญ่จึงเป็นน้ำกร่อย โครงการนี้จึงจะเข้าไปช่วยสนับสนุนน้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนต่างๆ และเข้าไปเช็กระบบเครื่องกรองน้ำ ทุกๆ 3 เดือน ซึ่งดำเนินการไปแล้ว 7 โรงเรียน โดยมีแพลนที่จะเข้าไปสนับสนุนเพิ่มอีกในทุกๆ ปี 2)โครงการทุนการศึกษาระยะยาว ครั้งที่ 2 เป็นโครงการที่จะเข้าไปให้ทุนการศึกษากับเด็กโดยจะให้การสนับสนุนทั้งเรื่องของค่าเทอม อุปกรณ์การเรียน ค่าเดินทาง ค่าอาหาร โดยจะสนับสนุนให้เรียนจนจบปริญญาตรี หรือเท่าที่เด็กจะเรียนได้ โดยไม่ต้องกลับมาทำงานที่ TSI เพื่อใช้ทุนคืน 3)โครงการทุนการศึกษาระยะสั้น (โครงการ TSI ปันน้ำใจ ให้น้อง) มอบทุนการศึกษา 5,000 บาท ให้กับเด็กที่มีผลการเรียนดี แต่มีฐานะยากจน โดยในปีนี้ตั้งเป้าแจกเพิ่มอีก 10 คน 4)โครงการแปลงฝัน…ปันอิ่มเพื่อน้อง เป็นการให้พนักงานของ TSI เข้าไปมีส่วนร่วมกับชุมชนโดยการเข้าไปช่วยน้องๆนักเรียนปลูกผักเพื่อใช้ในการประกอบอาหารกลางวันโดยนำร่องไปแล้ว 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนคลองพานทอง และโรงเรียนพระพิมลเสนี (พร้อมหงสกุล) ซึ่งตั้งเป้าทำเพิ่มอีกในปีนี้ 5)โครงการอาหารกลางวันเพื่อน้อง สืบเนื่องจากโครงการแปลงฝัน…ปันอิ่มเพื่อน้อง เป็นการนำเอาผลผลิตผักที่ปลูกได้มาประกอบอาหาร โดยเมื่อจบโครงการน้องๆนักเรียนก็จะสามารถดำเนินการต่อได้ โดยอุปกรณ์และเมล็ดพันธุ์ต่างๆ ทาง TSI จะเป็นผู้สนับสนุนให้ 6)โครงการสนับสนุนของรางวัลวันเด็กแห่งชาติ โดยเป็นการเข้าไปสนับสนุนของรางวัลให้กับโรงเรียนที่อยู่โดยรอบบริษัท 7)งานประเพณีและกิจกรรมต่างๆ กับชุมชน เข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆของชุมชนและวัด โดยจะยังคงพัฒนาต่อยอดโครงการเดิมและเพิ่มเติมโครงการใหม่ๆ เข้าไปในอนาคต เพื่อแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจดีที่ TSI อยากจะเข้าไปสนับสนุนและช่วยเหลือชุมชนให้สามารถที่จะอยู่ร่วมกันกับบริษัทได้อย่างมีความสุขและยั่งยืน

แหล่งที่มา:
• https://plus.thairath.co.th/topic/money/102334
• https://www.krungsri.com/getmedia/15d97281-3a4e-40e8-a226-9f43b6bdfad2/IO_Beverage_220130_TH_EX.pdf.aspx
• https://alcoholstudy.in.th/index.php?ct=report_drinker&proc=main&year1=2564&year2=5&chart_id=2
• http://www.thaispirit.co.th/