ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม สัปดาห์วิทย์ฯปี 65 เอ็กโกกรุ๊ป โลกพลังงานแห่งอนาคต

เอ็กโก กรุ๊ป โดยศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม จัดงาน “สัปดาห์วิทย์ฯ ปี 65″ประสบความสำเร็จพาเยาวชนท่อง “โลกพลังงานแห่งอนาคต” กับกองทัพหุ่นยนต์

นายโกศล ศิริวาลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าขนอม จำกัด ในกลุ่มเอ็กโก กล่าวว่า “เอ็กโก กรุ๊ป และศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ให้ความสำคัญและส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงาน วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมแก่เยาวชน…

Home / PR NEWS / เอ็กโก กรุ๊ป โดยศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม จัดงาน “สัปดาห์วิทย์ฯ ปี 65″ประสบความสำเร็จพาเยาวชนท่อง “โลกพลังงานแห่งอนาคต” กับกองทัพหุ่นยนต์

นายโกศล ศิริวาลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าขนอม จำกัด ในกลุ่มเอ็กโก กล่าวว่า “เอ็กโก กรุ๊ป และศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ให้ความสำคัญและส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงาน วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมแก่เยาวชน ซึ่งเป็นวัยต้นทางและกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศมาโดยตลอด จึงได้จัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ภายในศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม ประจำปี 2565 ต่อเนื่อง เป็นปีที่ 4 เพื่อให้พื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งจุดประกายความคิด ความฝัน การเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะในด้านพลังงานที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านและกำลังมีการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ชุมชน และประเทศชาติต่อไปในอนาคตอย่างยั่งยืน”

นางสาวพินทุ์สุดา เปี่ยมปิติ ผู้จัดการส่วนกิจกรรมองค์กรและสังคม ฝ่ายสื่อสารองค์กร เอ็กโก กรุ๊ป กล่าวว่า ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอมจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 7-16 พฤศจิกายน 2565 ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก ตอน Energy Sci-tech Transformation For Life พลังงานเปลี่ยนโลก” เพื่อสื่อสารเรื่องการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีต่อเนื่องจากการจัดงานฯ ในปี 2564 โดยปีนี้มุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวและมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของทุกคน โดยเล่าเรื่องราวผ่านหุ่นยนต์ 5 ตัว ที่แปลงร่างมาจากโรงไฟฟ้าขนอม หน่วยที่ 1 ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำแห่งแรกของประเทศและเครื่องจักรภายในโรงไฟฟ้า เพื่อนำเยาวชนเดินทางไปสัมผัสกับนวัตกรรมด้านพลังงานตั้งแต่อดีตจนถึงโลกอนาคต

“ภายในงาน เยาวชนจะได้รับความรู้พื้นฐานจากนิทรรศการถาวรของศูนย์เรียนรู้ฯ โดยไฮไลท์สำคัญของงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ในปีนี้อยู่ในโซนที่ 3 “เราผลิตไฟฟ้าได้อย่างไร” ที่คืนชีพโรงไฟฟ้าและเครื่องจักรเป็นหุ่นยนต์บอกเล่าเรื่องราวของเทคโนโลยีพลังงานแห่งอนาคต และโซนที่ 7 “นิทรรศการพลังงานแห่งอนาคต” ที่จัดแสดงนวัตกรรมพลังงานทางเลือกใหม่ ๆ ที่หลากหลาย เช่น พลังงานชีวภาพจากสาหร่าย พลังงานจากกังหันลมแบบลอยบนอากาศ พลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งได้ทุกพื้นผิว พลังงานฟิวชั่น พลังงานจากร่างกายมนุษย์ เป็นต้น รวมถึงมีกิจกรรมให้เยาวชนได้ทดลองผลิตไฟฟ้าจากร่างกายอีกด้วย ซึ่งเยาวชนที่เข้าร่วมงานต่างเพลิดเพลินและให้การตอบรับกับกิจกรรมต่าง ๆ เป็นอย่างดี” นางสาวพินทุ์สุดา กล่าว

นายสิทธิโชค สุขสบาย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาหัวช้าง เล่าถึงการเข้าร่วมงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ในครั้งนี้ว่า “ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม แต่รู้สึกได้ว่าครั้งนี้ตื่นเต้นกว่าครั้งที่แล้ว เพราะโชว์หลายส่วนมีความตื่นเต้นอลังการ โดยเฉพาะในการแปลงร่างโรงไฟฟ้าเป็นหุ่นยนต์ ไปพร้อมกับการอธิบายเรื่องราวของการผลิตไฟฟ้าด้วยวิธีต่าง ๆ อีกส่วนที่ประทับใจคือ โซนที่ 7 ที่เล่าเรื่องพลังงานทางเลือก โดยเฉพาะการนำสาหร่ายมาผลิตไฟฟ้า เพราะประเทศไทยติดทะเล และภาคใต้ก็ขนาบด้วยทะเลทั้งสองฝั่ง การนำสาหร่ายจากท้องทะเลมาช่วยในการผลิตพลังงานจึงน่าจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าได้มากขึ้น”

เด็กหญิงภูริชญา สมทรง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านบางคู เล่าถึงการเข้าร่วมงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ในครั้งนี้ว่า “รู้สึกประทับใจตั้งแต่โซนแรกถึงโซนสุดท้าย เพราะได้เรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ที่ยังไม่เคยรู้มาก่อน ทั้งได้รู้จักกับนักวิทยาศาสตร์ที่มีส่วนในการประดิษฐ์ไฟฟ้า ได้เห็นการทำงานของเครื่องจักรภายในโรงไฟฟ้า ที่สำคัญคือได้เรียนรู้เรื่องราวของหุ่นยนต์ เพราะในอนาคตโลกต้องใช้งานหุ่นยนต์มากขึ้น และจากการเยี่ยมชมครั้งนี้เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ประหยัดไฟฟ้า เพราะกว่าจะผลิตไฟฟ้าได้มาต้องใช้พลังงานมหาศาล”

ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เปิดให้เข้าชมวันอังคาร-วันเสาร์ เวลา 08.00-17.00 น.
ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุค www.facebook.com/khanomlearningcenter
หรือลงทะเบียนแจ้งความประสงค์เข้าเยี่ยมชมล่วงหน้าได้ที่ www.egco.com/th/khanom-learningcenter

เกี่ยวกับศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม
ในโอกาสครบรอบ 25 ปี ของเอ็กโก กรุ๊ป เมื่อปี 2560 เอ็กโก กรุ๊ป และโรงไฟฟ้าขนอม ในกลุ่มเอ็กโก ได้ริเริ่มและพัฒนา “โครงการศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม” โดยปรับปรุงโรงไฟฟ้าขนอม หน่วยที่ 1 ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าแบบพิเศษที่ก่อสร้างบนเรือขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า “โรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำ” แห่งแรกในประเทศ ที่ได้ทำหน้าที่ผลิตไฟฟ้าเพื่อตอบสนองต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้ ตั้งแต่ปี 2524 และหมดอายุสัญญาและหยุดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อปี 2554 ให้เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าและกระบวนการผลิตไฟฟ้า ตลอดจนสะท้อนการอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูลของโรงไฟฟ้า ชุมชนและสิ่งแวดล้อม สำหรับเยาวชน ชุมชน และประชาชนทั่วไปภายในศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม แบ่งเป็น 7 โซนนิทรรศการ 1 โถงกิจกรรมพิเศษ และพื้นที่อำนวยความสะดวกต่าง ๆ โดยจัดแสดงเนื้อหาครอบคลุมความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไฟฟ้า กระบวนการผลิตไฟฟ้า การรักษาสิ่งแวดล้อม และการอยู่ร่วมกันของโรงไฟฟ้าและชุมชน โดยมุ่งเน้นให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม ผ่านเทคนิคการนำเสนอที่น่าสนใจและทันสมัย