Meaningful Travel เมื่อการท่องเที่ยว มิใช่แค่สถานที่

ความจริงแล้ว Meaningful Travel ไม่มีนิยามคำจำกัดความเฉพาะ ไม่ใช่เรื่องวิชาการ หรือวิทยาศาสตร์การท่องเที่ยว แต่เป็นเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึกที่เป็นปัจเจก

Home / PR NEWS / Meaningful Travel เมื่อการท่องเที่ยว มิใช่แค่สถานที่

การเดินทางที่เปี่ยมความหมาย หรือ Meaningful Travel เป็นเทรนด์ใหม่ของการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 เมื่อผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก และได้ไตร่ตรองถึงสารัตถะที่แท้จริงของชีวิต นักเดินทางจำนวนมากหันมาให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่เปี่ยมความหมายในการเดินทางท่องเที่ยวมากกว่าเพียงการได้ไปยังสถานที่ใดสถานที่หนึ่งเท่านั้น ด้วยชุดความคิดที่เปลี่ยนไปนี้ ทำให้เกิดการสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ ๆ ของการท่องเที่ยวที่แตกต่างไปจากเดิม

ผู้ที่อธิบายถึงปรากฎการณ์นี้ได้อย่างแจ่มแจ้ง ก็คือ ท่านรองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ

Japanese tourists and Thai tour guides are watching elephants in the jungle. Lost tourist asking for help from a local people in the forest.

“ความจริงแล้ว Meaningful Travel ไม่มีนิยามคำจำกัดความเฉพาะ ไม่ใช่เรื่องวิชาการ หรือวิทยาศาสตร์การท่องเที่ยว แต่เป็นเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึกที่เป็นปัจเจก”

รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ผู้ติดตามข้อมูลการท่องเที่ยวในระดับ Global อย่างใกล้ชิด อธิบายว่า แนวคิดของการท่องเที่ยวที่เปี่ยมความหมายนี้ มีหลากหลายมิติ มีงานวิจัยในต่างประเทศหลายสำนักพบต้นทางว่า โควิด-19 ได้ทำให้ผู้คนหันมาไตร่ตรองถึงสิ่งสำคัญอย่างแท้จริงในชีวิต

“เมื่อได้มีเวลาคิดถึงสิ่งที่ต้องการทำจริง ๆ หลายคนกระตือรือร้นที่จะเดินทางไปยังสถานที่ที่เปิดโอกาสให้ได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่มีความหมาย เช่น ไปเดินป่า ได้เรียนภาษาใหม่”

ข้อมูลจากธุรกิจท่องเที่ยวในระดับโลกหลายแห่ง พบความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ Expedia ธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์รายใหญ่ของโลก เผยผลสำรวจความคิดเห็นของนักท่องเที่ยว 12,000 คนใน 12 ประเทศว่า mindset ของการท่องเที่ยวได้เปลี่ยนไปมาก “การเดินทางไม่ใช่แค่ ‘การไปที่ไหนสักแห่ง’ อีกต่อไป แต่ต้องเป็นการเดินทางเพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ หรือ Greatest of all Trips หรือ GOAT

“ออกเดินทางแสวงหาประสบการณ์เพื่อเติมเต็มบางสิ่งในชีวิต ค้นพบและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ สำรวจโลกอย่างมีจุดมุ่งหมาย ได้เก็บความทรงจำที่ดีกลับบ้าน ไม่ใช่แค่ภาพถ่ายในมือถือ การเดินทางที่มีความหมายจะเปลี่ยนชีวิตของคุณ ทำให้คุณเติบโตเรียนรู้ เปลี่ยนมุมมองชีวิต – ทั้งหมดนี้ คือ GOAT”

สำหรับ Google นั้น keywords สำคัญในยุคหลังโควิด-19 ก็คือ life moment คือการเดินทางเพื่อช่วงเวลาสำคัญในชีวิต นักเดินทางทั่วโลกจะวางแผนการเดินทางเพื่อเฉลิมฉลอง “ช่วงเวลาแห่งชีวิต” มากขึ้น เพราะทุกคนมีช่วงเวลาในชีวิตที่ไม่มีวันลืม เช่น ช่วงเวลาของการขอแต่งงาน ครบรอบแต่งงาน วันเกิด เกษียณอายุ

tourist and local hill tribe relationship pointing at a destination.

บรรดาธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลก ได้ตอบรับเทรนด์ Meaningful Travel Experiences ด้วยโปรแกรมสร้างสรรค์ เช่น Lonely planet นำเสนอไอเดียในรูปแบบ Ancestry-Based Adventure พากลับไปตามรอยบรรพบุรุษของตัวเอง ค้นหาอดีต และประวัติครอบครัวแม้จะอยู่นอกเส้นทางหลักของการท่องเที่ยว ผลลัพธ์นั้นทำให้ ผู้คนได้เข้าใจอดีตและความเป็นมาของครอบครัวตนเองได้มากขึ้น

แพลตฟอร์มท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุชื่อดังของโลกอย่าง Road Scholar และ Walking the World นำเสนอกิจกรรมท่องเที่ยวผจญภัยเพื่อให้ผู้สูงอายุได้ค้นพบและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ สำรวจโลกอย่างมีจุดมุ่งหมายมากขึ้น

ด้าน Withlocals และ Eatwith นำเสนอทริปที่มีความหมายมากขึ้นสำหรับนักชิม ด้วยการจัด Cooking class ส่วนตัว ให้ได้ทำอาหารกับเชฟในท้องถิ่น เพื่อเรียนรู้รสชาติดั้งเดิม และได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมที่ลึกซึ้ง

ในกลุ่มคนไทยเอง Airbnb สำรวจความคิดเห็นในหัวข้อนี้ เมื่อปี 2564 พบว่า คนไทยออกเดินทางท่องเที่ยวอย่างมีความหมายและมีวัตถุประสงค์มากขึ้น โดยต้องการกระชับความสัมพันธ์ภายในครอบครัว และกลุ่มเพื่อนฝูงเน้น
ทริประยะสั้นเพียง 1-3 วัน และเข้าหาธรรมชาติมากขึ้น

เพื่อให้ทันกับกระแสการท่องเที่ยวของโลก และสร้างสรรค์โปรแกรมที่ตอบสนองความต้องการของนักเดินทางผู้กำลังค้นหาความหมาย ททท. จึงขอรวบรวมไอเดียนานารูปแบบการท่องเที่ยว Meaningful Travel Experiences มีทั้งกิจกรรมที่ก่อประโยชน์ เรียนรู้ หรือแม้แต่ Extreme สุด ๆ ซึ่งสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดอย่างสร้างสรรค์ได้

Nature walk in green rice terrace. Tourist group of retirees, kids trekking by path with beautiful view of Balinese traditional fields. Travel adventure with child, family vacation in Bali, Indonesia

· Ancestry-Based Adventure การเดินทางไปยังถิ่นฐานบ้านเกิด เพื่อตามรอยบรรพบุรุษ

· Travel To Learn การเดินทางเพื่อเรียนรู้ มีความหมายต่อจิตใจและจิตวิญญาณของคุณ

· Disconnected Travel ทริปที่ปราศจากเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อเชื่อมต่อกับตัวเอง และธรรมชาติอีกครั้ง

· Extreme Physical Demands เพื่อการทดสอบสมรรถนะของร่างกายแบบสุดขั้ว สร้าง self-esteem

· Volunteer ทำกิจกรรมอาสาสมัคร เพื่อหลีกเร้นจากชีวิตประจำวันที่จำเจ และเพื่อช่วยเหลือผู้คน

· Reconnect With Nature เชื่อมต่อกับธรรมชาติอีกครั้ง เช่น ปลีกวิเวกในที่พักห่างไกล ตั้งแคมป์ในป่า

· Overcome Your Fears ทริปเอาชนะความกลัว เพื่อก้าวข้ามขีดจำกัด ให้ผ่านสิ่งที่กลัวที่สุดให้ได้

เพราะประเทศไทยเรามีทรัพยาการท่องเที่ยวธรรมชาติ วัฒนธรรม อาหาร ผู้คน และเรื่องเล่ามากมายที่พร้อมจะเปลี่ยนเป็นความทรงจำที่เปี่ยมความหมาย ตอบโจทย์ความต้องการของนักเดินทางที่แสวงหาความหมายแห่งการเดินทางทุกรูปแบบ

“เมื่อการเดินทางไม่ใช่แค่ “การไปที่ไหนสักแห่ง” อีกต่อไป หากเป็นการเฉลิมฉลอง “ช่วงเวลาแห่งชีวิต” เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ ช่วงเวลาสำคัญยิ่งนี้ มีอยู่ครบถ้วนที่เมืองไทย”