ออกกำลังวันละนิดจิตแจ่มใสด้วยการเล่นปิงปอง กีฬาที่ให้มากกว่าความแข็งแรง

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะต้องรู้จักกีฬาสนุกๆ ยอดฮิตจนได้รับความนิยมในหลายๆ ประเทศที่เรียกกันว่า ปิงปอง หรือเทเบิลเทนนิส อย่างแน่นอน หลายคนอาจจะได้เล่นปิงปองกันมาตั้งแต่เด็ก  โดยเฉพาะในโรงเรียน เพราะปิงปองเป็นหลักสูตรวิชาพื้นฐานสำหรับเด็กมัธยมต้นทุกคน เป็นกีฬาที่มีทั้งความสนุก และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยฝึกไหวพริบสติปัญญา แถมยังเล่นได้ง่ายๆ เพราะใช้อุปกรณ์ไม่มาก กฎกติกาก็ไม่ยุ่งยาก…

Home / PR NEWS / ออกกำลังวันละนิดจิตแจ่มใสด้วยการเล่นปิงปอง กีฬาที่ให้มากกว่าความแข็งแรง

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะต้องรู้จักกีฬาสนุกๆ ยอดฮิตจนได้รับความนิยมในหลายๆ ประเทศที่เรียกกันว่า ปิงปอง หรือเทเบิลเทนนิส อย่างแน่นอน หลายคนอาจจะได้เล่นปิงปองกันมาตั้งแต่เด็ก  โดยเฉพาะในโรงเรียน เพราะปิงปองเป็นหลักสูตรวิชาพื้นฐานสำหรับเด็กมัธยมต้นทุกคน เป็นกีฬาที่มีทั้งความสนุก และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยฝึกไหวพริบสติปัญญา แถมยังเล่นได้ง่ายๆ เพราะใช้อุปกรณ์ไม่มาก กฎกติกาก็ไม่ยุ่งยาก แค่ 2 คนก็เล่นได้อย่างเพลิดเพลินทั้งวัน วันนี้เราจะมาชวนไปออกกำลังวันละนิดจิตแจ่มใสด้วยการเล่นปิงปอง กีฬาที่ให้มากกว่าร่างกายแข็งแรง พร้อมแล้วไปดูกันเลย

ประวัติความเป็นมาของปิงปอง

กีฬาปิงปอง หรือเทเบิลเทนนิส เริ่มมีขึ้นครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษ ในปี ค.ศ.1890 จากนั้นจึงได้รับความในนิยมอย่างแพร่หลายในประเทศกลุ่มยุโรป สมัยก่อนอุปกรณ์ที่ใช้ตีปิงปอง จะเป็นไม้ที่หุ้มด้วยหนังสัตว์ ลูกปิงปองจะใช้ลูกเซลลูลอยด์อัดแก๊สซึ่งเด้งได้ดี เวลาตีไปบนโต๊ะจะมีเสียงดังคล้ายๆ ปิงปองนั่นเอง หลังจากนั้นจึงได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นเทเบิลเทนนิส (Table Tennis) และได้มีการจัดการแข่งขันกีฬาเทเบิลเทนนิสขึ้นเป็นครั้งแรกของโลกในปี ค.ศ.1926 ส่วนในประเทศไทยมีการบรรจุปิงปองในหลักสูตรการเรียนการสอนมากว่า 40 ปีแล้ว และได้มีการจัดตั้งสมาคมเทเบิลเทนนิสสมัครเล่นแห่งประเทศไทยขึ้นในปี พ.ศ.2500 มีชมรมปิงปองต่างๆ เกิดขึ้นอย่างมากมาย และมีการแข่งขันชิงแชมป์เกิดขึ้นทั่วโลก

การเล่นปิงปองให้อะไรมากกว่าที่เราคิด

ปิงปอง เป็นกีฬาที่ผสมผสานระหว่างการออกกำลังกาย และความสนุกสนานได้อย่างกลมกลืน ทำให้กลายเป็นกีฬาอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับที่นิยมเล่นมากที่สุดในโลก มาดูเหตุผลดีๆ กันดีกว่าว่า ทำไมการเล่นปิงปองถึงให้อะไรมากกว่าที่เราคิด

1. สุขภาพร่างกายแข็งแรง

ข้อแรกก็คือ ปิงปองเป็นกีฬาที่ต้องใช้การเคลื่อนไหวของร่างกายทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นมือ แขน ขา เข่า เท้า ลำตัว รวมไปถึงการใช้สายตา ใช้ความคิดวางแผน นอกจากร่างกายจะได้เคลื่อนไหวอวัยวะส่วนต่างๆ แล้ว สมองยังได้ทำงานไปพร้อมๆ กัน ส่งผลให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง รูปร่างสมดุล คล่องแคล่วกระฉับกระเฉง ว่องไว 

2. ฝึกอารมณ์ จิตใจให้มั่นคง

ปิงปองเป็นกีฬาที่ต้องใช้การนับคะแนนเป็นตัวตัดสิน จึงต้องวางแผนการเล่นให้รอบคอบ และต้องเล่นด้วยความรวดเร็วแม่นยำ ดังนั้น การเล่นปิงปองจึงต้องมีความมั่นใจในตัวเองเป็นอย่างมาก ทั้งส่วนการวางแผนการเล่น การต้องตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ยังช่วยให้รู้จักควบคุมอารมณ์และจิตใจได้เป็นอย่างดี หากควบคุมอารมณ์ได้ดีจะส่งผลในด้านต่างๆ ทั้งการเรียนและการทำงาน เช่น กลายเป็นคนมีไหวพริบดี มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างละเอียดรอบคอบ

3. ช่วยให้มีสมาธิ

ปิงปองถือเป็นกีฬาที่ต้องใช้สมาธิมากกว่ากีฬาอีกหลายๆ ประเภท ระหว่างการแข่งขันจะต้องจดจ่ออยู่กับลูกปิงปองที่ตีข้ามไปข้ามมา หรือการตอบโต้ตีลูกแบบต่างๆ ทั้งลูกสั้น ลูกยาว ลูกตรง ลูกโค้ง ต้องคิดประเมินการเล่นตลอดทั้งเกม ที่บอกได้เลยว่าหากเล่นเป็นประจำ จะเป็นการช่วยฝึกสมาธิให้กับเราได้เป็นอย่างดีนั่นเอง 

4. เป็นกีฬาพัฒนาสมอง สติปัญญา

ปิงปองเป็นกีฬาที่ต้องเล่นด้วยความรวดเร็ว ต้องรุกรับตอบโต้ในเวลาเพียงเสี้ยววินาที การใช้ความคิดวางแผนตัดสินใจว่าจะเล่นแบบไหน จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญ เพราะตลอดเวลาที่เล่น สมองจะต้องมีการสั่งการอยู่ตลอดเวลา ทั้งด้านการมอง การได้ยิน การคิดวางแผน ซึ่งจะส่งผลให้ได้บริหารสมองไปในตัว ส่งผลให้ไม่เป็นโรคสมองเสื่อม ลดภาวะเลือดอุดตันในสมองได้อีกด้วย

จุดเด่นของกีฬาปิงปอง หรือเทเบิลเทนนิส คือใช้คนเล่นเพียงแค่ 2 คน ก็เล่นได้แล้ว สามารถเล่นได้ทุกที่ทุกเวลา ทุกเพศ ทุกวัย เพียงแค่มีโต๊ะปิงปองกับไม้ปิงปอง ตามออฟฟิศสำนักงานต่างๆ ส่วนใหญ่จะมีพื้นที่ให้พนักงานได้เล่นปิงปองเพื่อความสนุกสนานผ่อนคลาย สำหรับใครที่อยากออกกำลังกายกับกีฬายอดนิยมชนิดนี้ หรืออยากนัดเพื่อนฝูงมาพบปะเล่นกีฬาปิงปองหลังเลิกงาน ขอแนะนำศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา Activity Center โต๊ะปิงปองให้เช่า ขนาดมาตรฐานสากล ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง แหล่งพบปะสังสรรค์ของคนรักสุขภาพ ด้วยศูนย์ออกกำลังกายในร่มหลากหลายรูปแบบ ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครันไว้คอยให้บริการ

ติดต่อจองโต๊ะปิงปองล่วงหน้าได้ที่ 

Line: @thestreetratchada

เปิดให้บริการ 10:00 น. – 24:00 น.