รยาแนวกระเบื้อง

แนะเคล็ดลับเลือกยาแนวกระเบื้องสำหรับคนรักบ้าน

เชื่อว่ามือใหม่ชอบตกแต่งบ้านหลายๆ คนคงรู้จักยาแนวกระเบื้องกันมาบ้างแล้ว แต่อาจจะยังไม่รู้จริงๆ ว่า ยาแนวมีประโยชน์อย่างไร หรือหากเอามาใช้งานจริงๆ คงจะเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับมือใหม่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การยาแนวกระเบื้องด้วยตัวเอง ให้สวยเรียบเนียนเหมือนมืออาชีพนั้นไม่ยากอย่างที่คิดเลย ใครๆ ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ถ้ารู้วิธีและขั้นตอนเบื้องต้น นอกจากทำเองได้แล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกมากด้วย…

Home / PR NEWS / แนะเคล็ดลับเลือกยาแนวกระเบื้องสำหรับคนรักบ้าน

เชื่อว่ามือใหม่ชอบตกแต่งบ้านหลายๆ คนคงรู้จักยาแนวกระเบื้องกันมาบ้างแล้ว แต่อาจจะยังไม่รู้จริงๆ ว่า ยาแนวมีประโยชน์อย่างไร หรือหากเอามาใช้งานจริงๆ คงจะเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับมือใหม่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การยาแนวกระเบื้องด้วยตัวเอง ให้สวยเรียบเนียนเหมือนมืออาชีพนั้นไม่ยากอย่างที่คิดเลย ใครๆ ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ถ้ารู้วิธีและขั้นตอนเบื้องต้น นอกจากทำเองได้แล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกมากด้วย แต่การเลือกยาแนวมาใช้งานก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน วันนี้เราจะมาแนะเคล็ดลับเลือกยาแนวกระเบื้อง สำหรับคนรักบ้าน ว่าควรเลือกแบบไหนดี

ยาแนวกระเบื้องคือ

ก่อนจะไปรู้จักวิธีเลือกยาแนวกระเบื้องให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่ายาแนวกระเบื้องคืออะไร เพื่อจะได้นำไปใช้งานได้อย่างถูกต้อง ยาแนว หรือกาว ยาแนวกระเบื้องใช้สำหรับปิดรอยต่อระหว่างร่องแผ่นกระเบื้อง ช่วยยึดติดกระเบื้องไม่ให้แตกออกจากกัน ช่วยอุดช่องว่างระหว่างรอยต่อไม่ให้เศษฝุ่น สิ่งสกปรก หรือน้ำแทรกซึมเข้าไปใต้ร่องแผ่นกระเบื้อง ทำให้พื้นกระเบื้องมีความสวยงาม ใช้งานได้คงทนยาวนานมากขึ้น ปัจจุบันยาแนวชนิดต่างๆ ผลิตออกมาให้เลือกใช้ตามลักษณะงาน เพื่อความสะดวกสบายหลายแบบด้วยกัน

รู้จักกับยาแนวกระเบื้องชนิดต่างๆ 

ยาแนวธรรมดา

เป็นยาแนวกระเบื้องแบบที่ใช้กับพื้น และผนังปกติทั่วไป ใช้ยาแนวอุดรอยต่อระหว่างแผ่นกระเบื้อง คุณสมบัติช่วยป้องกันน้ำซึมลงใต้พื้นกระเบื้องได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการใช้งานพื้นแห้งภายใน เช่น พื้นห้อง พื้นบ้าน พื้นอาคารสำนักงาน แต่ไม่เหมาะใช้กับงานพื้นหรือผนังภายนอก หรือพื้นที่ต้องรองรับความเปียกชื้นมากๆ เช่น ห้องน้ำ มีราคาถูกกว่ายาแนวชนิดอื่น 

ยาแนวป้องกันเชื้อรา

เป็นยาแนวสำหรับใช้งานพื้นหรือผนังทั่วไป แต่จะมีคุณสมบัติพิเศษ คือ มีส่วนผสมของสารช่วยป้องกัน ยับยั้งการเกิดเชื้อราและแบคทีเรีย เช่น ราดำ ได้ด้วย สามารถใช้งานได้หลากหลายพื้นที่ เหมาะกับพื้นที่ภายนอกตัวอาคาร พื้นที่ที่มีความชื้นสูง เช่น ห้องน้ำ หรือพื้นที่ที่เน้นความสะอาดเป็นพิเศษ ส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย มีราคาแพงกว่ายาแนวแบบธรรมดาปกติทั่วไป 

ยาแนวร่องใหญ่

ยาแนวกระเบื้องชนิดนี้ เนื้อยาแนวจะมีความเหนียว เข้มข้น และเนื้อหยาบเป็นพิเศษ เพื่อจะได้อุดร่องแนวรอยต่อกระเบื้องได้เต็มพื้นที่ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เหมาะจะใช้งานกับกระเบื้องที่หดตัวได้ง่าย เช่น กระเบื้องดินเผา หรือกระเบื้องที่ต้องเว้นช่องรอยต่อขนาดใหญ่ 

ยาแนวร่องเล็ก

เป็นยาแนวชนิดที่มีความละเอียด และเหลวกว่ายาแนวทั่วไป เพื่อให้เนื้อยาแนวสามารถแทรกซึมลงไปตามร่องขนาดเล็ก ระหว่างรอยต่อของกระเบื้องได้ง่ายๆ เช่น พื้นที่ปูกระเบื้องแผ่นใหญ่ หรือกระเบื้องที่ต้องการปูชิดกันค่อนข้างมาก หรือกระเบื้องหินธรรมชาติ ยาแนวชนิดนี้ช่วยยึดเกาะได้ดี มีความทนทานสูงมาก และมีชนิดที่ผสมสารป้องกันเชื้อรา และแบคทีเรียให้เลือกอีกด้วยเช่นกัน

ยาแนวทนแรงอัดแรงดันสูง

เป็นยาแนวคุณภาพสูงชนิดพิเศษ ที่มีคุณสมบัติเฉพาะที่สามารถทนแรงอัดหรือแรงดันของน้ำได้ดี แถมยังทนต่อการกัดกร่อนของสารคลอรีนเข้มข้นได้ เหมาะสำหรับใช้งานกับพื้นที่ใกล้แหล่งน้ำ หรือพื้นกระเบื้องผนังกระเบื้อง ที่ต้องทนต่อแรงอัดแรงดันสูง เช่น สระว่ายน้ำ บ่อน้ำ ห้องสปา ห้องซาวน่า ฯลฯ

ยาแนวอีพ็อกซี

ยาแนวคุณภาพสูงอีกหนึ่งชนิด ที่มีคุณสมบัติพิเศษช่วยป้องกันน้ำ ป้องกันฝุ่น ทนต่อความร้อน กรดด่าง และสารเคมีได้เป็นอย่างดี การใช้ยาแนวชนิดนี้ อาจจะไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ ควรใช้ช่างที่มีประสบการณ์เฉพาะทางที่มีความชำนาญเท่านั้น เหมาะสำหรับใช้งานในพื้นที่ที่ต้องการความทนทานสูง หรือต้องดูแลเป็นพิเศษ เช่น สถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรม ฯลฯ โดยยาแนวกระเบื้องอีพ็อกซีมีราคาสูงกว่ายาแนวชนิดอื่นๆ 

แม้ว่าการยาแนวกระเบื้องสำหรับมือใหม่ อาจจะทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองก็ตาม แต่ก็ควรศึกษาข้อมูล วิธีการ และขั้นตอนต่างๆ ให้ดีก่อนลงมือทำ รวมถึงการเลือกใช้ชนิดของยาแนวกระเบื้องอย่างถูกต้อง ตรงกับประเภทของการใช้งาน ก็จะช่วยให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับมือใหม่ที่ยังตัดสินใจไม่ถูกว่า ะเลือกใช้ยาแนวกระเบื้องแบบไหนดี ก็ขอแนะนำให้เลือกจากยี่ห้อที่มีมาตรฐาน ได้รับความไว้วางใจมาอย่างยาวนาน โดยสามารถเข้าไปดูข้อมูลดีๆ และมีประโยชน์ พร้อมเทคนิคการใช้งานแบบมืออาชีพได้ที่เว็บไซต์ TOAGROUP https://www.toagroup.com/ ที่ได้รวบรวมสาระความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ เพื่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการได้มากที่สุด เพื่อคนรักบ้านอย่างแท้จริง