ทาสีบ้านเองยังไงให้ดูดี รวมขั้นตอนทาสีให้สวยได้ไม่ต้องง้อช่าง

ฝันจะเปลี่ยนสีทาบ้านแบบใหม่แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน สำหรับมือใหม่ที่ไม่อยากใช้ช่าง เพราะการเปลี่ยนสีทาบ้านไม่ได้เป็นเรื่องที่จะทำกันบ่อยๆ นอกจากการเลือกสีที่ชอบแล้ว ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ที่ควรรู้ไว้ก่อน เพื่อเป็นการป้องกันการเสียเวลา เสียเงินซ้ำซ้อน ป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะผนังรอบนอกบ้านนั้นเป็นด่านแรกในการสัมผัสกับสภาวะอากาศภายนอกทั้งหมด ไม่ว่าจะแดด ฝน ลม ความชื้น วันนี้เราเลยรวมขั้นตอน…

Home / PR NEWS / ทาสีบ้านเองยังไงให้ดูดี รวมขั้นตอนทาสีให้สวยได้ไม่ต้องง้อช่าง

ฝันจะเปลี่ยนสีทาบ้านแบบใหม่แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน สำหรับมือใหม่ที่ไม่อยากใช้ช่าง เพราะการเปลี่ยนสีทาบ้านไม่ได้เป็นเรื่องที่จะทำกันบ่อยๆ นอกจากการเลือกสีที่ชอบแล้ว ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ที่ควรรู้ไว้ก่อน เพื่อเป็นการป้องกันการเสียเวลา เสียเงินซ้ำซ้อน ป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะผนังรอบนอกบ้านนั้นเป็นด่านแรกในการสัมผัสกับสภาวะอากาศภายนอกทั้งหมด ไม่ว่าจะแดด ฝน ลม ความชื้น วันนี้เราเลยรวมขั้นตอน และสิ่งที่ต้องพิจารณาสำหรับการทาสีทาบ้านด้วยตัวเองให้สวย เป๊ะ ปัง และอยู่ทนได้แบบไม่ต้องง้อช่าง

ส่วนสำคัญคือการปูพื้นฐานให้มือใหม่หัดทา ได้ทำความเข้าใจกับสภาพผิวบ้านของตัวเองกันก่อน เพราะสภาพผิวเดิมของบ้านที่แตกต่างกัน ก็มีความต้องการการใช้สีทาบ้านและวิธีการเตรียมสภาพพื้นผิวที่แตกต่างกันออกไป เราจะได้พิจารณาเลือกผลิตภัณฑ์สีทาบ้าน และเตรียมอุปกรณ์ให้เหมาะสม โดยการเลือกสีทาบ้านให้สอดคล้องกับสภาพผิวของบ้าน โดยจะแบ่งเป็น 3 ขั้นตอนง่ายๆ คือ การเตรียมพื้นผิว การรองพื้น และการทาสีทับ

การดูสภาพผิวเดิมของบ้านแบ่งได้ออกเป็น 2 แบบง่ายๆ คือ 

  1. บ้านใหม่ไม่เคยทาสีมาก่อน 
  2. บ้านเก่าที่มีอายุหลายปี หรือบ้านที่ต้องการรีโนเวท 

สำหรับบ้านใหม่

การเตรียมพื้นผิวสำหรับบ้านใหม่ จะเน้นไปที่การทำความสะอาดผนังบ้านเป็นหลัก มีขั้นตอนดังนี้

  1. ทำความสะอาดผนังบ้านให้ปราศจากเศษฝุ่น ผงซีเมนต์ คราบไขต่างๆ ก่อนลงมือ 
  2. ในการลงรองพื้น ทาสีรองพื้นปูนใหม่เพื่อช่วยกันความด่าง 1 เที่ยวก่อน ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสำคัญที่มือใหม่มักไม่รู้และมองข้าม 
  3. ทาสีทาบ้านที่เราเลือกไว้ทับหน้า 2-3 รอบ แนะนำให้เลือกสีทาบ้านที่มีนวัตกรรมและความทนทาน อย่างผลิตภัณฑ์สีทาบ้านกลุ่มสีซุปเปอร์ชิลด์ (SuperShield) จาก TOA เพราะมีคุณสมบัติที่ผ่านการเคลือบมาแล้วถึง 3 ชั้น ช่วยปกป้องบ้านจากทุกสภาพอากาศ แถมยังติดทนยาวนานถึงกว่า 15 ปีเลยทีเดียว! 

สำหรับบ้านเก่า 

ก่อนจะเริ่มลงมือจับแปรงรีโนเวทสีทาบ้านสำหรับบ้านเก่า เราชวนมาลองดูสภาพพื้นผิวปูนกันก่อน เพราะการเตรียมสภาพผิวสำหรับบ้านเก่าก่อนทาสีทาบ้านถือเป็นหัวใจสำคัญ ถ้าสภาพผิวไม่พร้อม ก็อาจจะมีเจอปัญหาสีโป่งพอง หลุดล่อน ต้องกลับมาแก้กันซ้ำๆ ได้

  1. ขั้นแรก เริ่มต้นจากการขัดล้างสีเดิมออกก่อน แล้วทิ้งให้แห้ง โดยห้ามใช้แปรงขัดลวดเพราะจะสร้างให้เกิดความเสียหายต่อผิวปูนได้
  2. เมื่อแห้งแล้ว หากลองเอามือลูบดูแล้วพบว่าสภาพผิวมีลักษณะเป็นฝุ่น ร่วนพรุน ให้ฉาบสกิมโค้ท (Skim Coat) ลงบริเวณพื้นผิวที่ต้องการด้วยเกรียง จะเป็นเกรียงเหล็ก เกรียงสเตนเลส หรือเกรียงโป๊วก็ไม่ว่ากัน ถ้าต้องการฉาบซ้ำ ทิ้งชั้นแรกไว้ก่อนประมาณ 2-3 ชั่วโมงแล้วค่อยลงมือต่อ 
  3. ใช้กระดาษทรายขัดสกิมโค้ทให้เนียนเสียก่อนเป็นอันจบกับการเตรียมสภาพผิว 
  4. มาถึงการลงรองพื้น จะใช้เป็นน้ำยารองพื้นปูนทับสีเก่า หรือรองพื้นอเนกประสงค์ก็ย่อมได้ 
  5. จากนั้นค่อยลงมือทาสีทาบ้านที่เลือกไว้เป็นขั้นตอนสุดท้าย 2-3 เที่ยว

เข้าใจขั้นตอนสำหรับการลงมือแปลงโฉมสีทาบ้านของตนเองโดยไม่ต้องง้อช่างกันแล้ว ก็อย่าลืมเลือกผลิตภัณฑ์สีทาบ้านที่มีคุณภาพกันด้วย จะเปลี่ยนสีทาบ้านทั้งที นอกจากความสวยแล้วก็ต้องติดทนนาน และ ปกป้องได้ยาวนานด้วย 

ถ้าใครยังไม่รู้จะเลือกสีทาบ้านแบบไหน ไม่ต้องมองหาที่ไหนไกล จำชื่อสีทาบ้าน TOA ซุปเปอร์ชิลด์เอาไว้ก็พอ เพราะสีทาบ้านกลุ่มนี้มีคุณภาพ ทนทานต่อทุกสภาพแวดล้อม สามารถทำความสะอาดตัวเองได้เมื่อฝนตก แถมยังช่วยลดอุณหภูมิบนพื้นผิวผนังบ้านได้ถึง 12 องศา หรือจะลองเข้าไปส่องแบบสีทาบ้านจาก TOA ที่มีให้เลือกกว่า 70 เฉดกัน หรือหากสนใจจะดูสีทาบ้านด้วยตัวเอง ก็ไปชมกันได้ที่ร้านค้าที่มีโลโก้ TOA ทั่วประเทศ