10 สุดยอดผลิตภัณฑ์ CCPOT GRAND EXPOSITION วัฒนธรรมชุมชนไทย

วธ.โชว์ 10 สุดยอดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย ร่วมจัดแสดงในงาน “CCPOT GRAND EXPOSITION

งานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย” กว่า 5,000 รายการ ชูการต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมสู่การสร้างคุณค่าและมูลค่าทางสังคมและเศรษฐกิจ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการที่กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดงาน “CCPOT GRAND EXPOSITION งานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย”…

Home / PR NEWS / วธ.โชว์ 10 สุดยอดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย ร่วมจัดแสดงในงาน “CCPOT GRAND EXPOSITION

งานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย” กว่า 5,000 รายการ ชูการต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมสู่การสร้างคุณค่าและมูลค่าทางสังคมและเศรษฐกิจ

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการที่กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดงาน “CCPOT GRAND EXPOSITION งานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย” ณ  รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น ๕ และพาร์ค พารากอน ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร เพื่อขับเคลื่อนตามนโยบายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการส่งเสริม “Soft Power” ความเป็นไทยเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์  และ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ช่วยเหลือชุมชนและผู้ประกอบการทางวัฒนธรรมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  โดยจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมจาก 1,000 ชุมชนทั่วประเทศ กว่า 5,000 รายการ แบ่งเป็น 1) ICHAMP ระดับเพชร 2) ICHAMP ระดับทอง 3) CCPOT ระดับเอก 4) สยามแพรพรรณ 5) รังสรรค์ภูษา  6) นานาหัตถศิลป์ 7) เวทีกลาง พร้อมทั้งมีการแสดงทางวัฒนธรรมต่างๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจอีกมากมาย โดยมีไฮไลท์ที่โซน ICHAMP ระดับเพชร หรือผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาจากมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้ากลุ่มพรีเมียม 10 รายการ ซึ่งมีความโดดเด่นและแตกต่าง ดึงดูดความสนใจผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก

1. เก้าอี้เงินแสนตอก มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเครื่องเงินไทย เพราะโลหะเงินหนึ่งลายใช้การตีมือนับร้อยครั้ง เครื่องโลหะเงินหนึ่งชิ้นใช้การตอกมือนับแสนครั้ง นั่นจึงเป็นที่มาของชื่อ “เก้าอี้เงินแสนตอก”      2.ช็อกโกแลตทุเรียนนนท์ ผสานกับช็อกโกแลตระดับพรีเมี่ยมเข้ากับทุเรียนระดับพรีเมียม จึงเป็นผลผลิตของผลไม้ไทยกับของหวานสากลที่รวมตัวกันได้อย่างลงตัว 3.ฉากใหญ่ คือฉากกั้นห้องที่ได้แรงบันดาลใจจากมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมหนังใหญ่ เป็นการประยุกต์งานฝีมือฉลุลายด้วยทักษะการฉลุหนัง โดยคณะหนังใหญ่วัดขนอน 4.กระจกลิเก เป็นการสร้างสรรค์เป็นกระจกเงาเต็มตัวแบบตั้งพื้น ลวดลายของกรอบกระจกใช้องค์ประกอบจากสีสันสดใสของฉากท้องพระโรงในการแสดงลิเก สะท้อน อัตลักษณ์ ตัวตน บทบาทหน้าที่ต่อการสานต่อมรดกทางวัฒนธรรมตั้งแต่หลังฉากจนถึงหน้าเวที 5.แมวไทยกวักมงคล  เป็นรูปปั้นแมวไทยที่เป็นมงคลแก่ผู้เลี้ยงสี่ชนิด ในท่าทางการกวักเรียกสิ่งดีงาม ได้แก่ แมววิเชียรมาศ แมวมาเลศ แมวโกนจาและแมวศุภลักษณ์

6.ชุดโนรา ราตรี การออกแบบชุดโนรา ราตรี สื่อถึงความงดงามของดาวบนฟ้าและแสงตะวันที่สาดส่องน้ำทะเล ด้วยความยืดหยุ่นของตัวผ้าทำให้สามารถนำลวดลายลูกปัดหลากสี มาประดับได้อย่างหรูหรา สง่างาม 7.เสื้อคลุมมวยไทย วินเทอร์ วินเทอร์ เป็นการออกแบบพัฒนามาจากมรดกวัฒนธรรมไทย ใช้วัสดุขนสัตว์เทียมที่มีความอบอุ่นสำหรับชาวต่างชาติผู้ชื่นชอบกีฬามวยไทยเข้ากับบริบทการเป็นอยู่ของกลุ่มเป้าหมายในต่างประเทศ ใช้โทนสีพร้อมลูกเล่น อัตลักษณ์ของแม่ไม้มวยไทยเป็นแถบคาด ให้ความเข็มแข็ง สง่างาม และลงตัว 8.ฐานเทียนอโรมาอุบลราชธานีศรีวนาลัย เป็นการประยุกต์เทคนิคทำเทียนพรรษา ประเภทติดพิมพ์ เพื่อใช้งานในชีวิตประจำวัน นอกเหนือจากใช้แค่วันเข้าพรรษา เช่น การตกแต่งที่รีสอร์ทหรือสปา ๙.กระเป๋าเรซิ่นตีนจก นำชิ้นส่วนของตีนซิ่นซึ่งใช้กระบวนการอันเป็นเอกลักษณ์คือการ “จก” มาสตัฟฟ์ด้วยการหล่อเรซิ่นใส เป็นกระเป๋าทรงกล่องผืนผ้า และ 10.ปูนปั้นเพชรอาลัว ปูนปั้นตกแต่งผนังที่มีรูปแบบทันสมัย ได้แรงบันดาลใจจาก “อาลัว”หนึ่งในขนมหวานขึ้นชื่อของเมืองเพชรบุรี

 นอกจากนี้ยังมีโซน ICHAMP ระดับทอง หรือผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาจากมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าทั่วไป ๒๔๐ รายการ เช่น เครื่องประดับมุกอันดามัน เครื่องประดับบ้าน เครื่องทองเหลืองตะเพียนทอง เครื่องประดับบ้านแก้วเป่า เป็นต้น ผู้ที่สนใจร่วมชมได้ในงาน “CCPOT GRAND EXPOSITION งานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย” ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ หรือ เชิญชมและร่วมสนับสนุนสินค้าวัฒนธรรมชุมชนผ่านระบบออนไลน์เสมือนจริงได้ที่ www.ccpot.in.th หรือสอบถามได้ที่กองเศรษฐกิจวัฒนธรรม โทร 02-2093597หรือ 02- 2093599