ทำความรู้จักกับ ระบบ Heat Pump จาก Sorarus มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

ระบบ Heat Pump ถือเป็นเทคโนโลยีหนึ่งที่มีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะในธุรกิจโรงแรม ฟิตเนส รีสอร์ต โรงพยาบาล และร้านอาหาร เพราะเป็นเทคโนโลยีช่วยผลิตความร้อนที่มีความปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงทำให้หลายองค์กร และหลายหน่วยงานเลือกใช้ ระบบ Heat…

Home / PR NEWS / ทำความรู้จักกับ ระบบ Heat Pump จาก Sorarus มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

ระบบ Heat Pump ถือเป็นเทคโนโลยีหนึ่งที่มีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะในธุรกิจโรงแรม ฟิตเนส รีสอร์ต โรงพยาบาล และร้านอาหาร เพราะเป็นเทคโนโลยีช่วยผลิตความร้อนที่มีความปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงทำให้หลายองค์กร และหลายหน่วยงานเลือกใช้ ระบบ Heat Pump ในการผลิตความร้อน เพื่อนำไปใช้งานด้านต่างๆ และสำหรับใครที่ยังไม่รู้จักเทคโนโลยีนี้ Sorarus จึงขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Heat Pump ให้มากขึ้น พร้อมประโยชน์ดีๆ ที่ทำให้หลายธุรกิจตัดสินใจเลือกใช้งาน

ทำความรู้จักระบบ Heat Pump

Heat Pump หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ปั๊มความร้อน เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นอุปกรณ์ทำความร้อนชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่ถ่ายเทความร้อนจากแหล่งที่มีอุณหภูมิต่ำไปยังแหล่งที่ต้องการอุณหภูมิสูงขึ้น ซึ่งโดยปกติระบบ Heat Pump จะทำอุณหภูมิได้ไม่เกิน 70 องศาเซลเซียส มักถูกเลือกใช้ภายในหน่วยงาน หรือบริษัทที่ต้องใช้ความร้อนในการดำเนินธุรกิจ เช่น โรงแรม หรือรีสอร์ต ใช้ทำน้ำร้อนสำหรับให้แขกที่เข้าพักได้ชำระร่างกาย และใช้ความร้อนในการซักอบผ้าขนหนู หรือชุดเครื่องนอนปริมาณมาก รวมถึงตามโรงพยาบาลที่เลือกใช้ระบบนี้เพื่อฆ่าเชื้อโรคบนวัสดุต่างๆ ให้สะอาด และปลอดเชื้อ เป็นต้น

ประโยชน์ของระบบ Heat Pump

ความปลอดภัยสูง

เนื่องจากระบบ Heat Pump ไม่ใช่ระบบทำความร้อนโดยตรง แต่เป็นการถ่ายเทความร้อน ทำให้น้ำไม่ได้สัมผัสกับอุปกรณ์ไฟฟ้าโดยตรง ความปลอดภัยจึงค่อนข้างสูง และความเสี่ยงในการถูกไฟฟ้าดูดลดลง จึงช่วยเพิ่มความมั่นใจในการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

ดูแลรักษาง่าย

ถ้าหากกังวลเรื่องการดูแลรักษาเครื่อง Heat Pump ก็สามารถหมดห่วงได้เลย เพราะระบบการทำงานของเครื่องคล้ายกับระบบเครื่องปรับอากาศ ซึ่งสามารถดูแลรักษาได้อย่างง่ายๆ เพียงแค่ทำความสะอาดแผ่นกรองไม่ให้อุดตัน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งาน และมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น

ลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ

นอกจากระบบ Heat Pump จะช่วยทำความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ได้จากการผลิตความร้อน คือ ลมเย็น โดยลมเย็นที่ได้นั้นสามารถนำไปใช้กับพื้นที่ส่วนอื่นได้ เช่น ห้องอาหาร โถงทางเดิน ฯลฯ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักน้อยลง และช่วยประหยัดค่าไฟได้มากขึ้นอีกด้วย

เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อีกหนึ่งความได้เปรียบของ ระบบ Heat Pump คือ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะเลือกใช้สารทำความเย็นชนิดหนึ่งที่เรียกว่า R134a ซึ่งไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ

ถึงแม้ว่าระบบ Heat Pump จะมีผลดีต่อธุรกิจหลายด้าน โดยเฉพาะการเป็นตัวช่วยประหยัดพลังงาน และลดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนทำการติดตั้งระบบ Heat Pump ควรให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย โดยเลือกใช้บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการติดตั้งระบบ รวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถส่งผลถึงการทำงานของระบบ Heat Pump อย่างปลอดภัย มั่นใจ และใช้งานได้อย่างยาวนาน