เครื่อง CNC มีประโยชน์ต่อธุรกิจคุณอย่างไร มาหาคำตอบกัน!

เครื่องกลึง CNC (Computer Numerical Control) คือเครื่องจักรกลอัตโนมัติที่ทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้การผลิตในเกือบจะทุกอุตสาหกรรม มีความสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ และมีความสามารถในการผลิตในจำนวนมาก ปัจจุบันเครื่อง CNC จึงได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมเกือบทุกประเภท เพราะสามารถผลิตส่วนประกอบ…

Home / PR NEWS / เครื่อง CNC มีประโยชน์ต่อธุรกิจคุณอย่างไร มาหาคำตอบกัน!

เครื่องกลึง CNC (Computer Numerical Control) คือเครื่องจักรกลอัตโนมัติที่ทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้การผลิตในเกือบจะทุกอุตสาหกรรม มีความสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ และมีความสามารถในการผลิตในจำนวนมาก ปัจจุบันเครื่อง CNC จึงได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมเกือบทุกประเภท เพราะสามารถผลิตส่วนประกอบ หรือชิ้นงานต่าง ๆ ด้วยการเขียนแบบ และใส่โค้ดหรือเขียนโปรแกรมเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้ชิ้นงานนั้นมีความแม่นยำ และคุณภาพสูงกว่าการที่ต้องใช้แรงงานคนผลิตออกมาทีละชิ้นที่อาจมีความผิดพลาดได้ ในบทความนี้จะชวนมาดูตัวอย่างกลุ่มธุรกิจที่นิยมใช้เครื่อง CNC และประโยชน์ของเครื่อง CNC ว่าเหมาะกับธุรกิจของคุณในรูปแบบใดบ้าง

 ตัวอย่างของกลุ่มธุรกิจที่มีการใช้เครื่อง CNC

  1. อุตสาหกรรมยานยนต์

ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่อง CNC ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เครื่องกลึง CNC นิยมนำมาใช้กับการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ อย่างเช่นกล่องเกียร์ วาล์ว จานเบรก ฝาสูบ ลูกสูบ และแผงตัวถัง รวมถึงผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ สาเหตุที่ต้องมีการใช้เครื่องกลึง CNC ในอุตสาหกรรมนี้ก็เพราะชิ้นงานแต่ละชิ้นต้องมีความละเอียด และแม่นยำสูง เพื่อนำไปประกอบเข้ากับชิ้นส่วนอื่น ๆ ของรถยนต์ในขั้นตอนต่อไปได้ง่าย

  1. กลุ่มธุรกิจเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์

งานเฟอร์นิเจอร์นั้นถือเป็นงานที่มีส่วนประกอบมากมาย และต้องใช้ความละเอียดสูง ทำให้เครื่อง CNC มีประโยชน์อย่างมาก เพราะสามารถผลิตชิ้นส่วนของวัสดุต่าง ๆ ให้ได้ขนาด และรูปทรงที่ต้องการในประมาณมาก ทุ่นแรงจากการใช้แรงงานคนไปได้มากเลยทีเดียว

ประโยชน์ของเครื่อง CNC

  1. เพิ่มกำลังการผลิต และประสิทธิภาพการทำงาน

ประโยชน์ที่โดดเด่นของการใช้เครื่อง CNC ในธุรกิจคือเรื่องของการผลิตที่จะได้จำนวนมากขึ้น มีคุณภาพสูง ชิ้นงานแต่ละชิ้นมีความเสถียร และเหมือนกันทุกชิ้น รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีและรวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะเครื่อง CNC นั้นสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง จะมีแค่ตอนหยุดทำงานเพื่อการบำรุงรักษาแซมซ่อมเท่านั้น

  1. มีความละเอียดแม่นยำสูง

เนื่องจากเครื่อง CNC คือการทำงานกับระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้สามารถติดตั้งโปรแกรมได้หลากหลาย รายละเอียดทุกอย่างในการผลิตสามารถป้อนเข้าไปในคอมพิวเตอร์ได้ โดยตัวเครื่องกลึง CNC มีความแม่นยำมากถึง 0.001 มม. ที่หากเกินความคาดเคลื่อนก็ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า 

  1. ให้การผลิตมีความยืดหยุ่น

อีกหนึ่งประโยชน์ที่โดดเด่นของเครื่อง CNC คือสามารถให้ความยืดหยุ่นในการผลิตได้ เช่น ถ้าหากความต้องการของลูกค้าในตลาดเปลี่ยนแปลงไป ทางโรงงานผู้ผลิตก็สามารถเขียนโปรแกรมขึ้นมาใหม่ให้เครื่องมือทำงานตอบโจทย์กับความต้องการใหม่ ๆ ได้อย่างทันที อีกทั้ง เครื่อง CNC รุ่นใหม่ ๆ ยังสามารถใส่อุปกรณ์เสริม เพื่อให้การผลิตง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

อ่านมาถึงตรงนี้หากคุณสนใจเครื่อง CNC คุณภาพดี สามารถมาปรึกษากับทาง OTA Engineering (โอต้า เอ็นจิเนียริ่ง) บริษัทให้บริการจัดจำหน่าย รวมถึงให้เช่าเครื่องกลึง CNC Machining Center คุณภาพสูงจากแบรนด์ HISION เพื่อต่อยอดการทำธุรกิจของคุณให้แข็งแกร่ง และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

สามารถติดต่อเพื่อขอคำปรึกษาจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญได้ที่
เว็บไซต์: https://www.otaengineering.com
Line Official
โทรศัพท์: 083-099-6949