เปิดสรรพคุณของถั่งเช่า กินแบบไหนบำรุงร่างกายได้สูงสุด

ถั่งเช่า หนึ่งในสมุนไพรจีนที่ขึ้นชื่อเรื่องการบำรุงร่างกาย ซึ่งถูกใช้เป็นยาสมุนไพรบำรุงร่างมาอย่างช้านาน ซึ่งชื่อของถั่งเช่า มาจากคำว่า ตังถั่งแห่เช่า ซึ่งแปลเป็นไทยว่า หญ้าหนอน กล่าวถึง ที่มาของถั่งเช่าที่เกิดมาจากสปอร์ของเห็ดที่อยู่ในตัวหนอน จากนั้นค่อยๆ เติบโตจนกลายเป็นถั่งเช่าในที่สุด วันนี้เราจะขอพูดถึงสรรพคุณของถั่งเช่า และวิธีการกินให้ได้ประโยชน์สูงสุด  ขอบคุณภาพจาก…

Home / PR NEWS / เปิดสรรพคุณของถั่งเช่า กินแบบไหนบำรุงร่างกายได้สูงสุด

ถั่งเช่า หนึ่งในสมุนไพรจีนที่ขึ้นชื่อเรื่องการบำรุงร่างกาย ซึ่งถูกใช้เป็นยาสมุนไพรบำรุงร่างมาอย่างช้านาน ซึ่งชื่อของถั่งเช่า มาจากคำว่า ตังถั่งแห่เช่า ซึ่งแปลเป็นไทยว่า หญ้าหนอน กล่าวถึง ที่มาของถั่งเช่าที่เกิดมาจากสปอร์ของเห็ดที่อยู่ในตัวหนอน จากนั้นค่อยๆ เติบโตจนกลายเป็นถั่งเช่าในที่สุด วันนี้เราจะขอพูดถึงสรรพคุณของถั่งเช่า และวิธีการกินให้ได้ประโยชน์สูงสุด 

A hand holding a glass of water

Description automatically generated with low confidence

ขอบคุณภาพจาก goldicore.com

ต้นกำเนิดของถั่งเช่า 

ก่อนที่จะพูดถึงสรรพคุณของถั่งเช่า เรามาดูที่มาของถิ่นกำเนิดของถั่งเช่ากันก่อน วงจรชีวิตของถั่งเช่าเกิดจากการที่ผีเสื้อวางไข่ที่ดิน เมื่อตัวอ่อนฟักตัวก็จะมุดลงดิน ในตอนนี้เองที่สปอร์จะฝังตัวอยู่ในตัวหนอน จากนั้นก็ค่อยๆ เติบโตมาเป็นเห็ดถั่งเช่าในท้ายที่สุด 

แต่เดิมนั้นถั่งเช่าจะพบในประเทศจีน ทิเบต และแถบบริเวณเทือกเขาหิมาลัยเท่านั้น จึงทำให้ถั่งเช่าที่ได้จากต้นกำเนิดเหล่านี้มีราคาแพง แต่ปัจจุบันได้มีการนำกรรมวิธีการเลี้ยงถั่งเช่า โดยควบคุมทั้งความชื้นและอุณหภูมิ ทำให้สามารถผลิตถั่งเช่าคุณภาพดี และมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายได้เช่นเดียวกัน

สรรพคุณของถั่งเช่า

สรรพคุณที่ทำให้ถั่งเช่าโด่งดังไปในชั่วเวลาอันสั้น คือ การเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ แต่ในความเป็นจริง สรรพคุณของถั่งเช่ามีมากมาย โดยเฉพาะการบำรุงและฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาแข็งแรง โดยตัวอย่างสรรพคุณของถั่งเช่ามีดังต่อไปนี้ 

  • ลดระดับน้ำตาลในเลือด มีกรณีศึกษาที่ทดลองการให้ผู้เข้าร่วมการศึกษารับประทานถั่งเช่า เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือด พบว่า ผู้ป่วยเบาหวานที่รับประทานถั่งเช่า 3 กรัมต่อวัน สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95% ซึ่งมากกว่ายาแผนปัจจุบัน แต่แม้ว่าสรรพคุณของถั่งเช่าในการลดน้ำตาลในเลือดจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานได้ แต่ผู้ป่วยก็ต้องปรึกษาและได้รับความแนะนำจากแพทย์ เพื่อปรับลดหรือเพิ่มปริมาณยาให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม 
  • กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย มีกรณีศึกษาพบว่า ถั่งเช่าสามารถลดการสร้างสารที่ทำให้เกิดการอักเสบ และช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานดีขึ้น 
  • เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ จากกรณีศึกษาในผู้ชาย 22 คน พบว่าสามารถเพิ่มจำนวนสเปิร์มในอสุจิ และเพิ่มความแข็งแรงของสเปิร์มในอสุจิให้มากขึ้น 

กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

สำหรับผู้ที่ต้องการกินถั่งเช่าบำรุงร่างกายให้ได้สรรพคุณของถั่งเช่าสูงสุด แนะนำให้นำถั่งเช่าอบแห้งมาชงดื่มแบบชง กล่าวคือ ใส่ถั่งเช่าอบแห้งประมาณ 3-4 ต้น เทน้ำร้อนลงไป รอจนน้ำเป็นสีเหลืองอมทองแล้วดื่ม
สรรพคุณของถั่งเช่ามีมากมาย แต่สำหรับคนที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์ก่อน เพื่อความปลอดภัย