วิธีเลือกประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้คุ้มค่าสมกับราคาที่จ่ายไป

ในบรรดาการทำประกันรถยนต์ ประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นประกันรถยนต์ที่ราคาแพงที่สุด แต่ก็ให้ความคุ้มครองมากที่สุด แต่ก็เป็นประกันที่เจ้าของรถเลือกทำเป็นอันดับต้นๆ เช่นกัน โดยเฉพาะรถใหม่ป้ายแดง หรือเป็นมือใหม่หัดขับ ที่ยังขับรถไม่เก่ง แล้วมีแนวโน้มว่าจะเอารถยนต์ไปเกยหรือเสยกับสิ่งไม่มีชีวิตอย่างขอบฟุตปาธ รั้ว เสา หรือประตูบ้าน ดั้งนั้น…

Home / PR NEWS / วิธีเลือกประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้คุ้มค่าสมกับราคาที่จ่ายไป

ในบรรดาการทำประกันรถยนต์ ประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นประกันรถยนต์ที่ราคาแพงที่สุด แต่ก็ให้ความคุ้มครองมากที่สุด แต่ก็เป็นประกันที่เจ้าของรถเลือกทำเป็นอันดับต้นๆ เช่นกัน โดยเฉพาะรถใหม่ป้ายแดง หรือเป็นมือใหม่หัดขับ ที่ยังขับรถไม่เก่ง แล้วมีแนวโน้มว่าจะเอารถยนต์ไปเกยหรือเสยกับสิ่งไม่มีชีวิตอย่างขอบฟุตปาธ รั้ว เสา หรือประตูบ้าน ดั้งนั้น วันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับการเลือกประกันรถยนต์ชั้น 1 ในราคาคุ้มค่าว่ามีหลักเกณฑ์ในการเลือกอย่างไร 

  1. เช็กราคาของประกันรถยนต์จากทุกบริษัท

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ของแต่ละบริษัทมีราคาที่แตกต่างกัน แม้ว่าจะไม่มากนัก แต่ถ้าเลือกดีๆ เจ้าที่แพงที่สุดก็อาจจะแตกต่างจากเจ้าที่ถูกที่สุดในราคาหลักพัน ในเงื่อนไขความคุ้มครองที่คล้ายคลึงกัน ด้วยเหตุนี้ ก่อนที่จะเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 กับที่ใด ควรจะเปรียบเทียบราคาให้ดีก่อนตัดสินใจ 

การเปรียบเทียบราคานั้น เราสามารถทำได้ทั้งการเช็กราคาจากโบรกเกอร์ จากแต่ละประกัน หรือจากโบรกเกอร์ออนไลน์ ซึ่งจะทำให้เราสามารถเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ราคาที่คุ้มค่าที่สุดนั่นเอง 

  1. เช็กเงื่อนไขการรับประกัน 

ของดี คุ้มครองครบ ราคาถูกอาจจะมี แต่หายาก ดังนั้น แม้ว่าเราเจอประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ราคาถูกที่สุด อย่าเพิ่งใจเร็วกดสมัครและจ่ายเงิน เพราะนั่นอาจจะหมายถึงความคุ้มครองที่ลดลงไป ไม่ว่าจะเป็นวงเงินการรับประกัน ค่ารักษาพยาบาล หรือเงื่อนไขอื่นๆ ที่ทำให้บริษัทไม่รับคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุก็เป็นได้ 

  1. ซ่อมอู่หรือซ่อมห้าง

หากว่าเราถอยรถป้ายแดง ศูนย์บริการรถยนต์มักจะแถมประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมห้าง หรือซ่อมที่ศูนย์บริการติดมาให้ด้วย ทำให้เราไม่ต้องคิดมากว่าจะเลือกแบบไหน แต่ในปีต่อๆ มา ที่เราจะต้องเสียเงินจ่ายค่าเบี้ยประกันเอง เราอาจจะต้องคิดหนักว่าจะซ่อมอู่หรือซ่อมห้างดี

การซ่อมอู่ หรือร้านข้างนอกนั้น แนะนำว่าเราควรจะรู้จักร้านที่ไว้ใจได้ และซ่อมแซมเร็ว เพื่อที่เราจะได้นำรถกลับไปใช้ได้อย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน ซึ่งการเลือกประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ซ่อมอู่ จะมีราคาถูกกว่าการซ่อมห้าง ส่วนข้อดีของการซ่อมห้างนั้น คือ ได้มาตรฐาน และไม่ต้องวุ่นวายเรื่องการหาอะไหล่ให้ยุ่งยาก เวลาทำสีก็ได้มาตรฐานไม่ต้องพูดเยอะให้เจ็บคอ 

  1. ค่าเสียหายส่วนแรก

แม้ว่าเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่มีราคาแพงกว่าประเภทอื่นๆ ในบางกรณีอาจจะมีการให้ผู้เอาประกันจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกหรือค่า Excess ในกรณีที่ขับรถชนเสาไฟฟ้า รั้ว หรือก้อนหิน ดังนั้น ทางที่ดีควรจะสอบถามบริษัทที่รับทำประกันก่อนว่า เราต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกในกรณีดังกล่าวหรือไม่ เพื่อนำมาใช้ประกอบการพิจารณา 
การเลือกประกันรถยนต์ชั้น 1 ในบางครั้งเราไม่สามารถเลือกได้ที่ราคาถูกที่สุด แต่เราควรจะดูหลายๆ ปัจจัยประกอบกัน เพื่อให้การคุ้มครองของเราคุ้มค่าที่สุดนั่นเอง